Không gian mạng tiềm ẩn không ít nguy cơ và rủi ro mất an toàn thông tin

author 10:12 06/11/2023

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, an toàn trên môi trường số là hết sức quan trọng. Tuy không gian mạng mang cơ hội để phát triển kinh tế - xã hội nhưng cũng tiềm ẩn không ít nguy cơ, rủi ro mất an toàn thông tin mạng.

Sự kiện: AN TOÀN THÔNG TIN

Không gian mạng mang lại nhiều cơ hội cho phát triển kinh tế-xã hội, nhưng cũng đồng thời đi kèm với nhiều nguy cơ và rủi ro, đặc biệt là về mặt an toàn thông tin. Dưới đây là một số nguy cơ và rủi ro chính.

Tấn công Mạng (Cyber Attacks)

Hacker và các tổ chức tội phạm mạng có thể thực hiện các cuộc tấn công để đánh cắp thông tin quan trọng, làm hỏng hóc hệ thống, hoặc thậm chí làm suy yếu cơ sở hạ tầng quốc gia. Mất an toàn thông tin cá nhân của người dùng bao gồm tên, địa chỉ, thông tin tài khoản ngân hàng, có thể bị đánh cắp và sử dụng một cách trái phép.

Rủi ro mạng lưới công nghiệp (Industrial Control Systems)

Các hệ thống kiểm soát công nghiệp, như hệ thống điều khiển cảng, nhà máy sản xuất, có thể bị tấn công và kiểm soát từ xa, gây hậu quả nghiêm trọng.

Tình trạng sai lệch thông tin (Disinformation)

Internet cũng là nơi phổ biến thông tin sai lệch, tin đồn và tin giả mạo, có thể ảnh hưởng đến quyết định của công dân và chính trị.Việc theo dõi trực tuyến và thu thập dữ liệu cá nhân có thể đe dọa quyền riêng tư của người dùng và gây tranh cãi về tự do thông tin. Internet cũng cung cấp môi trường thuận lợi cho việc phát tán mã độc, tấn công mạng và các hoạt động tội phạm trực tuyến khác.

Để giảm thiểu những nguy cơ và rủi ro này, cần có các biện pháp an ninh mạng, chính trị an ninh thông tin, và sự hợp tác quốc tế trong việc chống lại các hoạt động mạng đe dọa.

Tại Điều 4 về Nguyên tắc bảo đảm an toàn thông tin mạng của Luật An toàn thông tin mạng 2015, số 86/2015/QH13 quy định:
 
1. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm bảo đảm an toàn thông tin mạng. Hoạt động an toàn thông tin mạng của cơ quan, tổ chức, cá nhân phải đúng quy định của pháp luật, bảo đảm quốc phòng, an ninh quốc gia, bí mật nhà nước, giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
 
2. Tổ chức, cá nhân không được xâm phạm an toàn thông tin mạng của tổ chức, cá nhân khác.
 
3. Việc xử lý sự cố an toàn thông tin mạng phải bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, không xâm phạm đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình của cá nhân, thông tin riêng của tổ chức.
 
4. Hoạt động an toàn thông tin mạng phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, kịp thời và hiệu quả.

Duy Trinh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang