Nguy hại từ bánh ngọt socola tẩm cần sa

author 17:10 24/05/2015

(VietQ.vn) - Thời gian gần đây, trên địa bàn nhiều nơi đã xuất hiện một loại ma túy mới có cái tên khá lạ là “bánh lười” (lazy cakes). Nó giống như chiếc bánh ngọt có tẩm cần sa với cách sử dụng khá dễ, chỉ cần nhai và nuốt như ăn một chiếc bánh ngọt.

Nếu chỉ nhìn qua vẻ bề ngoài, dòng ma túy mới này trông hấp dẫn và ngon mắt như những chiếc bánh Brownie vẫn bán trên thị trường, thậm chí còn có mùi thơm của chocolate, vị ngọt của nho khô. Tuy nhiên trên thực tế, “bánh lười” không ngọt ngào, thơm ngon như vẻ bề  ngoài của nó. Nguyên liệu để làm “bánh lười” gồm phần búp của cây cần sa (hay còn gọi là pin, cỏ) được xay nhuyễn rồi trộn với bơ. 

Loại ma túy mới 'bánh lười' có vẻ ngoài giống hệt như bánh ngọt

Loại ma túy mới 'bánh lười' có vẻ ngoài giống hệt như bánh ngọt. Ảnh An Ninh Thủ Đô

Hỗn hợp này tiếp tục được trộn với bột mì, trái cây khô, chocolate… rồi nướng như cách làm bánh Brownie thật nên thoạt nhìn trông nó sẽ rất ngon mắt, nhưng khi ăn, chất ma túy sẽ ngấm nhanh vào máu khiến cho người sử dụng có cảm giác “phê”, đầu óc được giải phóng… Đặc biệt, tác dụng phụ của loại ma túy này là khiến cho người sử dụng dễ buồn ngủ, chỉ thích nằm (ngồi) một chỗ và… cười.

Do chất ma túy này được “núp bóng” dưới dạng bánh ngọt nên những thành phần sử dụng bánh lười khá đa dạng, thậm chí còn có cả những học sinh trung học sử dụng. Dưới cái mác bánh ngọt, loại ma túy này có thể giúp các dân chơi dễ “qua mặt” những vị phụ huynh khó tính, thậm chí là có thể tự chế biến ngay tại nhà. 

Theo tìm hiểu của phóng viên báo An ninh thủ đô tại các quốc gia châu Âu như: Anh, Pháp, Hà Lan… loại bánh này được cảnh báo có thể gây suy hô hấp tạm thời và có thể khiến cho người dùng lâm vào trạng thái mê man. Qua một số du học sinh, “bánh lười” đã nhanh chóng vào  Việt Nam.

Tác hại trước mắt của “bánh lười” là gây nghiện vì nó chứa cần sa. Các bác sĩ cũng đưa ra nhiều khuyến cáo về tác hại của nó đối với sức khỏe của con người. Theo đó, thành phần chính của bánh lười là cần sa, có chứa chất melatonin. Đây là một thần kinh nội tiết tố được sản xuất trong cơ thể và giúp con người dễ ngủ hơn nhưng số lượng melatonin trong “bánh lười nhiều gấp đôi so với số lượng được đề nghị cho sử dụng để giúp những người bị mất ngủ. Ước tính một chiếc bánh lười có chứa hàm lượng melatonin gấp cả chục lần so với lượng melatonin được sản xuất trong cơ thể của một người dễ khiến cho người dùng lâm vào trạng thái mê man, nặng hơn có thể dẫn đến tử vong.

Ngoài ra, trong cần sa có chứa chất tetrahydrocannabinol (THC) - chất này có tác dụng hạ huyết áp, an thần nhưng đặc biệt là kích thích và gây nghiện, tạo cảm giác thư giãn, sảng khoái, phấn chấn với những ảo giác, hoang tưởng. Nhựa cần sa có nồng độ gây nghiện gấp 8 - 10 lần thảo mộc cần sa. Tinh dầu cần sa có màu hơi tối và nồng độ các chất gây nghiện cao gấp 3 - 4 lần nhựa cần sa. Mỗi một độ THC tăng lên là làm tăng mức độ lệ thuộc vào cần sa với người sử dụng, chưa kể THC gây biến chứng cho hệ hô hấp gấp 4 lần so với thuốc lá, tạo cho triệu chứng ung thư cũng tiến triển nhanh hơn.

Dòng ma túy này có thể gây tử vong do chứa melatonin gây ngủ lớn

Dòng ma túy này có thể gây tử vong do chứa lượng melatonin lớn gây buồn ngủ

Người sử dụng cần sa lâu dài sẽ gây những tổn thương cho các tế bào não và có thể làm người sử dụng bị suy nhược thần kinh, rối loạn nhận thức, mất khả năng tập trung, đặc biệt ở những người đã có tiền sử bệnh tâm thần phân liệt. Khi dùng cần sa chung với các thuốc kích thích hay với rượu huyết áp sẽ lên cao, tim đập nhanh. Không chỉ gây nghiện, “bánh lười” còn có khả năng gây tử vong cho người sử dụng, theo báo Gia đình.

Để ngăn chặn sự lây lan của “bánh lười”, cần tăng cường hơn nữa việc tuyên truyền về tác hại của chúng, đặc biệt trong đối tượng thanh, thiếu niên. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần thể hiện rõ mức độ chủ động trong việc tham mưu xây dựng hành lang pháp lý, tạo điều kiện để có thể đấu tranh hiệu quả với các loại ma túy mới này.

Phương Khanh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang