Tăng nguy cơ mắc bệnh gout do ăn cá khi đói

author 16:32 16/04/2015

(VietQ.vn) - Cá tuy là loại thực phẩm cung cấp nhiều dinh dưỡng cho cơ thể; nhưng, nếu ăn cá khi đói, ăn cá khi đang uống thuốc trị ho...lại là những sai lầm ăn uống gây bệnh nguy hiểm như bệnh Gout, bệnh ung thư.

Cá là một trong những loại thực phẩm tươi ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên ăn cá cũng có thể gây bệnh nguy hiểm nếu mắc một số sai lầm ăn uống thường gặp như bệnh Gout, ngộ độc, nguy hiểm hơn là bệnh ung thư.

Ăn cá khi đói

Sai lầm ăn uống có thể gây bệnh nếu thường xuyên ăn cá khi đói

Dễ mắc bệnh Gout nếu thường xuyên ăn cá khi đói

Nghiên cứu khoa học cho biết, ăn cá khi đói có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout. Bởi nó có thể làm tăng lượng purine chuyển hóa thành axit uric mà axit này có thể gây ra các tổn thương ở mô. Mà sự tổn thương mô lại chính là nguyên nhân gây ra bệnh gout.

Gỏi cá có thể gây ngộ độc

Gỏi cá là một món ăn khá hấp dẫn đối với nhiều người. Họ cho rằng ăn cá càng tươi càng tốt và cá sống là bổ dưỡng nhất. Nhưng trong thực tế đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Cá sống thường chứa các kí sinh trùng và nếu không nấu chín thì không thể tiêu diệt các kí sinh trùng đi. Nếu ăn cá sống, các kí sinh trùng này sẽ xâm nhập vào cơ thể, gây bất lợi cho gan, làm cho gan bị nhiễm ký sinh trùng, trường hợp nghiêm trọng thậm chí dẫn đến ung thư gan.

Uống thuốc trị ho

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo người ho lâu ngày và phải dùng thuốc điều trị không nên ăn cá, đặc biệt là cá biển để tránh bị dị ứng. Trong cá biển có chứa nhiều histamine, khi được nạp vào cơ thể quá nhiều nó sẽ xâm nhập vào quá trình tuần hoàn máu, gây ra hiện tượng dị ứng với histamine.

Thật sai lầm khi uống thuốc trị ho mà vẫn ăn cá

Thỏi quen gây bệnh là khi uống thuốc trị ho mà vẫn ăn cá

Hơn nữa, thuốc ho chứa chất ức chế monoamine nên người uống thuốc ho lại ăn nhiều cá biển sẽ khiến bệnh nặng hơn. Ngoài thuốc ho, một số thuốc kháng sinh, hạ huyết áp, trị bệnh parkinson, chống trầm cảm, thuốc chống viêm… cũng chứa chất ức chế monoamine. Vì vậy, nếu đang trong quá trình dùng các loại thuốc trên, nên tránh ăn cá để mau chóng lành bệnh, theo báo Người Đưa Tin.

Cá rán quá kỹ

Trong cá có nhiều chất dinh dưỡng rát tốt cho sức khỏe. Đáng tiếc là, các lợi ích sức khỏe của cá có thể biến mất khi nó được rán kỹ. Ăn nhiều thực phẩm rán đối mặt với nguy cơ tăng cao bị bệnh tim và đột quỵ. Theo một nghiên cứu đối với phụ nữ lớn tuổi, một bữa cá rán mỗi tuần có liên quan đến nguy cơ suy tim tăng thêm 48%.

Lợi ích của việc ăn cá

Các nghiên cứu trên người đã chứng minh, DHA và EPA trong cá làm giảm đáng kể hàm lượng triglycerid trong máu, nhờ đó giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim. Một nghiên cứu trên phụ nữ mãn kinh cho thấy, việc dùng bổ sung Omega-3 giúp giảm 26% hàm lượng triglycerid trong máu.

Với những tính năng nổi bật về hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất, giàu axit béo omega-3, hàm lượng chất béo thấp sẽ cải thiện lưu lượng máu, ngăn chặn bệnh tim mạch do giảm nồng độ triglyceride trong máu và giảm hiện tượng máu bị vón cục dẫn tới tắc nghẽn mạch máu.

Đối với con người, DHA có trong axit béo không no của cá và có vai trò quan trọng trong quá trình sinh trưởng của tế bào não và hệ thần kinh. Thiếu chất này con người sẽ giảm trí nhớ, kém thông minh, theo báo VTC News.

Kim Trang (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang