Phụ nữ có thai không nên ăn quá nhiều trai, hến

author 13:31 30/03/2015

(VietQ.vn) - Trai, hến là một loại thực phẩm không còn xa lạ gì đối với người Việt Nam. Nó được rất nhiều người ưa chuộng vì có những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, ăn quá nhiều thực phẩm này là sai lầm ăn uống nên tránh

Trai, hến là một loại thực phẩm rất được nhiều người ưa chuộng sử dụng vào mùa hè bởi những giá trị dinh dưỡng cao và khả năng giải nhiệt tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, ăn trai hến quá nhiều có thể là một sai lầm ăn uống đáng tiếc xảy ra.

Có thể gây dị ứng, ngộ độc

Sai lầm trong ăn uống gây nguy hiểm đến tính mạng con người

Sai lầm trong ăn uống gây nguy hiểm đến tính mạng con người

Trai hến có thể gây dị ứng đối với những người mẫn cảm với protein có trong thủy sản. Hãy cẩn trọng trước khi ăn loại thực phẩm này nếu như có sẵn cơ địa dị ứng.

Trong thức ăn của trai hến có một số loại tảo có chứa chất độc. Những chất độc này tồn tại trong cơ thể của trai hến và không bị phân hủy trong quá trình nấu ăn ở nhiệt độ cao.

Vì thế, nếu không may ăn phải loại trai hến có nhiễm độc tố trên, nguy cơ bị ngộ độc rất cao. Cách tốt nhất là ngâm trai, hến trong nước sạch một thời gian để trai hến nhả hết chất cặn bã tồn dư trong cơ thể ra ngoài. Loại bỏ túi phân của trai trước khi chế biến vì đây là bộ phận chứa chất cặn bã chưa kịp thải ra ngoài của con vật.

Nhiễm độc kim loại

Nghiên cứu của các nhà khoa học Tây Ban Nha công bố trên tạp chí “Journal of Environmental Monitoring” 5/2011 cho biết có sự chênh lệch trong hàm lượng kim loại nặng được tìm thấy trong các loại trai tại bờ biển phía tây của biển Địa Trung Hải.

Điều này chỉ ra rằng, trai cũng có thể bị nhiễm các chất kim loại nặng từ nước như thủy ngân, catmi và chì(hầu hết đều là sản phẩm của các ngành công nghiệp), khi con người ăn phải những con trai bị nhiễm độc, con người cũng sẽ bị nhiễm độc kim loại gây ra những tổn thương về hệ thần kinh và thậm chí gây ra khuyết tật ở thai nhi, theo báo Sức Khỏe & Đời Sống.

Trai, hến chứa nhiều virus, vi khuẩn

Ăn quá nhiều trai có thể dẫn đến một số sai lầm bệnh tật đáng tiếc

Ăn quá nhiều trai có thể dẫn đến một số sai lầm bệnh tật đáng tiếc

Các nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Viện khoa học hàn lâm hoàng gia Thụy Điển, công bố trên tạp chí “International Journal of Food Microbiology” cũng cảnh báo trong trai có chứa adonovirus, loại virus này làm tăng nguy cơ mắc các chứng viêm nhiễm ở con người.

Adenovirus có thể gây ra các chứng bệnh ở hệ tiêu hóa và hệ hô hấp như tiêu chảy, phát ban và viêm phổi, theo báo Sức Khỏe Cộng Đồng.

Người bị bệnh gút tuyệt đối không nên ăn

Những bệnh nhân mắc bệnh gút thường được bác sĩ khuyến cáo về việc ăn trai hến và các loại thủy hải sản có 2 mảnh vỏ tương tự có thể khiến cho tình trạng bệnh lí của họ trở nên tồi tệ hơn.

Nguyên nhân là do trong 100g thịt trai hến có chứa một lượng lớn lên tới 147mg purin. Purin có thể khiến lượng axit uric trong máu của các bệnh nhân mắc bệnh gút tăng lên nhanh chóng, kéo theo đó là các cơn đau do sưng tấy dữ dội ở các khớp xương.

 Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang