Giật mình con số hơn 24 tấn măng tươi tẩm hóa chất vàng ô ở Nghệ An

author 06:46 06/04/2016

(VietQ.vn) - Sau Đà Nẵng, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An vừa phát hiện và thu giữ hàng chục tấn măng tươi nghi bị tẩy trắng và nhuộm bằng chất vàng ô.

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Theo những tin tức mới nhất trên báo VnExpress, ngày 5/4, Phòng cảnh sát môi trường (PC49) Công an Nghệ An kiểm tra đột xuất hai cơ sở chế biến măng tươi tại phường Đội Cung, TP Vinh. Tại cơ sở của bà Phạm Thị Trang, nhà chức trách thu giữ 10 tấn măng đã qua sơ chế đựng trong các chậu gần nhà vệ sinh cùng 3 bao đựng bột màu vàng nghi là chất vàng ô.

Măng tươi ngâm hóa chất vàng ô có thể gây ngộ độc, về lâu dài làm tổn thương gan, thận, tủy,…

Măng tươi ngâm hóa chất vàng ô có thể gây ngộ độc, về lâu dài làm tổn thương gan, thận, tủy,… Ảnh minh họa

Chủ cơ sở khai chất màu vàng là "bột nghệ" được mua với giá 20.000 đồng/kg tại chợ Vinh. Song khi thẩm định giá thị trường, cơ quan chức năng cho rằng bột nghệ có mức giá khoảng 200.000 đồng/kg. Chủ cơ sở cũng khai dùng nghệ tẩm ướp măng, nhưng lực lượng chức năng nghi cơ sở này dùng chất vàng ô để chế biến.

Cùng ngày, cảnh sát tiếp tục kiểm tra cơ sở sản xuất của ông Lê Đức Sơn (46 tuổi) và phát hiện 14 tấn măng chưa sơ chế, được đựng trong bao tải bốc mùi hôi. Bên cạnh đó, 500kg măng ngâm hóa chất đang chuẩn bị được đưa đi tiêu thụ.

Một thùng phuy đựng chất bột trắng nghi nguồn gốc từ Trung Quốc và một túi bóng đựng chất bột vàng giống màu tổng hợp sử dụng trong công nghiệp nhuộm vải, giấy hoặc để làm sơn tường cũng bị thu giữ. Hai cơ sở này khai thường cũng cấp măng cho thành phố Vinh các vùng lân cận.

Nhà chức trách nghi ngờ để biến măng màu đen chuyển sang màu trắng sáng, hai cơ sở này sử dụng chất tẩy trắng và chất vàng ô - hai loại chất gây ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng. Toàn bộ số măng bẩn trên đã bị tịch thu, chờ kiểm nghiệm.

Cảnh sát lập biên bản thu giữ tang vật tại hai cơ sở chế biến măng tươi tẩm hóa chất ở Nghệ An

Cảnh sát lập biên bản thu giữ tang vật tại hai cơ sở chế biến măng tươi tẩm hóa chất ở Nghệ An. Ảnh VnExpress

Cùng ngày 5/4, Chi cục Quản lý chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản TP Đà Nẵng cho biết qua kiểm tra của đợt ra quân trong ngày 4/4 đã phát hiện có ba hộ kinh doanh nộp cho cơ quan chức năng các lô măng tươi đã nhuộm chất vàng ô. Theo đó, ba hộ này kinh doanh măng ở các chợ An Hải Đông (quận Sơn Trà), chợ Thanh Khê (quận Thanh Khê) và Bắc Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn).

Được biết các hộ kinh doanh đã nộp gần 10kg măng nhuộm chất vàng ô cho đoàn kiểm tra. Số măng tẩm hóa chất này, các hộ kinh doanh khai báo đã tự nhuộm chất vàng ô để bán cho đẹp. Sau khi biết thông tin, họ không còn nhuộm măng bằng chất này nữa. Số măng tươi tẩm hóa chất họ tự nguyện giao nộp cho đoàn kiểm tra đã nhuộm cách đây nửa tháng.

Trao đổi với báo Pháp Luật TPHCM, ông Nguyễn Tứ, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản TP Đà Nẵng, cho biết: “Trong ngày 6/4 chúng tôi sẽ cung cấp tất cả kết quả sau khi phối hợp với các đoàn tổng kiểm tra măng trên toàn địa bàn TP Đà Nẵng”.

Cùng thời gian này, cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện 2 cơ sở kinh doanh măng tươi ngâm hóa chất vàng ô ở Đà Nẵng

Cùng thời gian này, cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện 2 cơ sở kinh doanh măng tươi ngâm hóa chất vàng ô ở Đà Nẵng. Ảnh Lao Động

Theo đó, măng ở thị trường Đà Nẵng phần lớn nhập về từ các tỉnh Tây Nguyên, chủ yếu là tỉnh Đắk Lắk. Tuy nhiên, qua kiểm tra thì măng được đưa từ Tây Nguyên về không có chất vàng ô. Số măng tươi bị nhiễm chất vàng ô là do các tiểu thương chợ đầu mối tự nhuộm vào để làm cho măng đẹp hơn.

Trước đó, Chi cục Quản lý chất lượng nông Lâm sản và thủy sản TP Đà Nẵng đã phát hiện trong măng tươi buôn bán tại các chợ của Đà Nẵng có nhiễm chất vàng ô. Qua kiểm tra có 7/9 mẫu măng tươi bị nhuộm chất vàng ô. Đây là loại chất dùng trong công nghiệp nhuộm và bị cấm dùng để nhuộm thực phẩm vì gây ra ung thư.

Lan Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang