Bộ trưởng Y tế trấn an người dân về virus Zika xâm nhập vào Việt Nam

author 21:54 05/04/2016

(VietQ.vn) - Virus Zika còn nhẹ hơn cả sốt xuất huyết, và không phải thai phụ nào nhiễm Zika sinh ra trẻ nhỏ cũng mắc chứng teo não.

Sự kiện: Virus Zika ăn não người

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trong buổi họp với lãnh đạo UBND TP.HCM chiều ngày 5/4, về công tác phòng chống dịch bệnh Zika, ngay sau khi phát hiện 2 ca nhiễm đầu tiên tại TP.HCM và Khánh Hòa.

Chia sẻ thông tin tại buổi làm việc, BS Hoàng Thị Diễm Tuyết – Giám đốc bệnh viện phụ sản Hùng Vương cho biết, phụ nữ đang mang thai cần phải thực hiện các biện pháp phòng tránh, không để bị muỗi đốt. Còn nếu thai phụ đã từng đi du lịch, hay công tác đến những nước có sự xuất hiện của Zika, có những biểu hiện triệu chứng Zika thì nên đăng ký đi xét nghiệm.

BS Hoàng Thị Diễm Tuyết cũng khuyến cáo rằng, tránh tình trạng người dân sẽ đổ xô đi xét nghiệm Zika, lo lắng một cách không cần thiết, thì việc xét nghiệm chỉ áp dụng cho những thai phụ trong vòng 3 tháng đầu tiên, kèm theo các triệu chứng đau nhức, mệt mỏi, sốt phát ban và có đi hoặc đến vùng dịch.

Theo BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, nếu không có sự chọn lọc ngay từ đầu, thì sẽ làm tăng gánh nặng cho ngành y tế, chi phí điều trị chung cho toàn xã hội.

Hiện ngành y tế TP.HCM đã chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản để đối phó với sự xuất hiện của virus Zika như nguồn nhân lực, thuốc men, giám sát trọng điểm tại 30 cơ sở y tế.

   Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra nơi làm việc của nữ bệnh nhân dương tính virus Zika.

Cũng trong ngày hôm nay, lãnh đạo ngành y tế TP.HCM cũng đã ban hành kế hoạch khẩn phòng chống virus Zika, như tuyên truyền cho thai phụ hiểu về bệnh do virus Zika gây ra, giám sát, nhanh chóng phát hiện tật đầu nhỏ qua chẩn đoán tiền sản, thăm khám trẻ sơ sinh, gửi mẫu xét nghiệm về Viện Pasteur TP.HCM, khuyến cáo với các chuyến bay đi và đến TP.HCM vừa trở về từ vùng dịch đều có phun thuốc khử trùng diệt muỗi.

Ngay trong chiều ngày 5/4, Sở Y tế TP.HCM đã chỉ đạo cho cơ quan y tế địa phương tại Q.2, Q.1 tổ chức phun hóa chất diệt muỗi tại nơi nữ bệnh nhân dương tính cư trú, nơi làm việc của nữ bệnh nhân ở tại tòa nhà Petro.

Kết luận tại buổi họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, virus Zika thông thường rất nhẹ, tự khỏi sau từ 7 – 10 ngày được điều trị theo đúng triệu chứng, phác đồ.

Zika còn nhẹ hơn sốt xuất huyết. Nếu muỗi đốt bị sốt xuất huyết thì có thể phải nghỉ, không đi làm hay đi học được, còn Zika thì hoàn toàn có thể đi bình thường.

Theo thông tin từ Bộ trưởng Bộ Y tế, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã chia sẻ, virus Zika có liên quan đến chứng đầu nhỏ (teo não) ở trẻ sơ sinh, nếu thai phụ trong 3 tháng đầu bị nhiễm Zika. Tuy nhiên, cũng theo người đứng đầu ngành y tế Việt Nam thì, không phải thai phụ nào nhiễm Zika, thì thai nhi cũng bị teo não.

Người đứng đầu ngành y tế Việt Nam lưu ý, người dân không nên quá hoang mang, lo lắng về Zika, nhất là đối với các thai phụ, có niềm tin vào sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ cũng như các bộ, ban ngành, nhất là đối với ngành y tế.

Hiện hệ thống các phòng thí nghiệm, ngành y tế cũng đã có phác đồ điều trị để sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh virus Zika.

Tuy vậy, Bộ trưởng cũng mong từng người dân cùng chung tay với ngành y tế tham gia diệt muỗi, lăng quăng ở khu vực mình sinh sống, nếu không có việc gì cần thiết thì không nên đến các vùng đang có dịch, thai phụ từ 3 tháng trở xuống cần phòng tránh, không được để muỗi đốt.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang