Mập mờ ghi nhãn nguyên liệu bánh trung thu tự chế

author 12:09 20/08/2014

(VietQ.vn) - Lo ngại nhất hiện nay của những người tự mua nguyên liệu làm bánh trung thu về làm là nguồn gốc xuất xứ và chất lượng sản phẩm, liệu có an toàn sức khỏe hay không.

Nhiều nguyên liệu bánh trung thu không rõ nguồn gốc

Nhiều nguyên liệu bánh trung thu không rõ nguồn gốc . Anh minh họa

Rằm Trung thu - Tết Trung thu đang cận kề. Chào đón ngày này, các gia đình thường chuẩn bị những loại hoa quả, trái cây và tụ tập nhau vào đêm trăng đẹp để "phá cỗ".

Trào lưu tự làm bánh trung thu handmade

Chỉ còn gần một tháng nữa là tới Tết Trung thu, năm nay xu hướng tự làm bánh trung thu càng trở nên sôi động. Tại Hà Nội, các cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh trung thu trên các phố như: Nguyễn Chí Thanh, Chùa Láng, Thái Hà, Hàng Khay hay Hoàng Quốc Việt… đều trở nên tất bật bởi rộ lên xu hương làm bánh trung thu handmade.

Dịch vụ này đánh trúng tâm lý thị hiếu của người tiêu dùng, nhiều dịch vụ nhanh đã rầm rộ được chạy theo mốt này, thậm chí một cuộc gọi sẽ có đầy đủ các nguyên liệu yêu cầu được mang đến tận nhà và có hướng dẫn cụ thể các loại bánh với giá từ 300.000 - 600.000đ/bộ/12 bánh tương đương với 12 con giáp, trọn gói từ nguyên liệu, khuôn và khay đựng bánh ...

Các nguyên liệu cũng được xé nhỏ bán lẻ cho phù hợp với trào lưu làm bánh trung thu handmade. Các loại bột tạo màu có giá 12.000đ/gói nhỏ, các chai tinh dầu có giá 32.000-40.000đ/chai nhỏ; bơ sáp có giá 32.000đ/hộp nhỏ, bơ đặc có giá 200.000đ/kg… các nguyên liệu làm nhân bánh như lạp xưởng, hạnh nhân, hạt sen… cũng có giá 30.000-45.000đ/gói.

Tại địa chỉ 20, ngõ 1 đường Hoàng Quốc Việt, một cửa hàng nhỏ mới được khai trương theo thị hiếu tết trung thu handmade, cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh với đủ các loại hương vị, nguyên liệu, khuôn, khay, túi nilon và cả những bảng chỉ dẫn cụ thể cách làm các loại bánh trung thu, đáp ứng nhu cầu cả cho những người tò mò muốn thử cách làm bánh. Các gói nguyên liệu đủ màu sắc, lớn nhỏ có giá từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn đều có.

Tại cửa hàng nhỏ này, khách hàng ra vào không ngớt, xe cũng được xếp dài hai bên đường. Từ những phụ nữ trung tuổi cho đến các em học sinh Trung học cơ sở, Trung học phổ thông cũng đổ xô theo xu hướng làm bánh trung thu handmade.

Cô Nguyễn Hồng Hải ở Hoàng Quốc Việt đang lựa chọn nguyên liệu tại cửa hàng cho biết: “Thấy bánh trung thu mình có thể tự làm mà cũng không quá khó nên cũng muốn về làm, vừa an toàn lại vừa thú vị”.

Dân công sở cũng tò mò với bánh trung thu handmade, chị Thu Phương nhân viên văn phòng trên phố Hoàng Hoa Thám cho biết: “Chị em trong cơ quan ai cũng mua về học cách làm, mình cũng muốn làm thử xem sao”.

Nguyên liệu bánh trung thu không đầy đủ thông tin nhãn mác

Nguyên liệu bánh trung thu không đầy đủ thông tin nhãn mác. Ảnh: T. H

Mập mờ xuất xứ nguyên liệu bánh trung thu handmade

Qua khảo sát thực tế tại một số cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh trên phố Chùa Láng, Hoàng Quốc Việt, hầu hết các gói nguyên liệu làm bánh đều mập mờ về chất lượng, xuất xứ và nhãn mác.

Trong các kệ hàng với rất nhiều nguyên liệu làm bánh nhưng những mặt hàng có đủ nhãn mác, xuất xứ và hạn sử dụng để tạo sự tin tưởng cho khách hàng chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

Đa số các gói nguyên liệu đủ màu sắc, lớn nhỏ này đều là các loại bột được đóng gói rất sơ sài với một mảnh giấy nhỏ ghi tên sản phẩm và xuất xứ cũng rất mập mờ như: Việt Nam hay TQ, USA, Thái Lan… hạn sử dụng cũng không nêu đầy đủ.

Nhiều sản phẩm do chính cửa hàng tự đóng gói tự nghi nhãn mác, đương nhiên các nhãn mác này cũng không rõ ràng.

Nguyên liệu làm bánh trung thu

Thông tin ghi nhãn sản phẩm nguyên liệu bánh trung thu không rõ ràng. Ảnh: T. H

Chị Linh Phương, một nhân viên bán hàng tại một cửa hàng trên phố Nguyễn Chí Thanh cho biết: “Khi nhập hàng về thường là nhiều, khách hàng thường mua ít nên cửa hàng phải tự đóng gói để tiện bán lẻ cho khách”.

Trong đó có rất nhiều mặt hàng quen thuộc được nhiều người yêu thích như trái kiwi, với các màu sắc bắt mắt xanh đỏ cũng toàn chữ nước ngoài, không có tem nhãn phụ tiếng Việt.

Các hộp sô cô la trắng, bơ, bột, đường xay hoặc các chai tinh dầu hay các nguyên liệu làm nhân bánh… tất cả đều được cửa hàng tự đóng gói và tự ghi nhãn mác.

Ông Phạm Quốc Hùng, Cục phó Cục Hải quan TPHCM, cho biết, số lượng bột, đậu các loại nhập vào TP.HCM có thông tin chung chung. Chẳng hạn như nhập nguyên liệu làm bánh các loại. Còn theo thông tin từ các doanh nghiệp phản ánh, nhân bánh trung thu phần nhiều được sản xuất trong nước, hiếm khi nhập từ nước ngoài.


 

Thanh Huyền

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang