Massage bằng đá nóng tiềm ẩn nhiều rủi ro và không phải ai cũng có thể sử dụng

authorNgọc Nga 17:04 01/03/2021

(VietQ.vn) - Hiện nay, massage bằng đá nóng là phương pháp thư giãn được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên khi áp dụng phương pháp này nên cân nhắc vì tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Tác dụng massage bằng đá nóng - đó là sử dụng đá bazan (đá núi lửa) phẳng được làm nóng và sau đó đặt vào các phần cụ thể của cơ thể. Sở dĩ các spa lựa chọn phương pháp này là bởi chúng giữ nhiệt và nhẵn bóng để giảm nguy cơ tổn thương da.

Trước khi dùng thường được ngâm trong nước nóng. Sau đó, chúng được đặt lên các phần của cơ thể, chẳng hạn như: lưng, bụng, mặt, tay, chân… Đôi khi kỹ thuật viên xoa bóp cầm những hòn đá trong tay và sử dụng chúng để massage. Điều này cho phép khách hàng được trị liệu sâu hơn vào các cơ mà không bị áp lực đè nặng, giúp họ được thư giãn hơn.

Sau liệu trình đá nóng, đá lạnh được sử dụng trên mặt. Nhiệt độ lạnh giúp làm dịu các mạch máu bị sưng và làm dịu làn da bị nóng trước đó.

Loại điều trị trị liệu bằng đá nóng này được cho là có nguồn gốc ở Trung Quốc gần 2.000 năm trước. Kể từ đó, kỹ thuật sử dụng đá để chữa bệnh đã được sử dụng ở nhiều nền văn hóa khác nhau, như châu Mỹ, châu Phi, Ai Cập và Ấn Độ.

Ngoài thư giãn sâu, có rất nhiều lợi ích khi trị liệu bằng massage đá nóng như có thể giảm đau, giảm căng thẳng, tăng tính linh hoạt chuyển động các khớp, giảm co thắt bắp thịt, ngủ ngon hơn...Rõ ràng đây là phương pháp có nhiều lợi ích đối với sức khỏe, tuy nhiên nó cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro trong quá trình thực hiện.

Massage bằng đá nóng để lại nhiều rủi ro và không phải ai cũng áp dụng được. Ảnh minh họa 

Ra nhiều mồ hôi, chóng mặt, đau đầu

Một số tác dụng phụ nhẹ mà người lần đầu tiên sử dụng có thể gặp phải là: Ra nhiều mồ hôi, chóng mặt, hoa mắt, đau đầu… Một số tác dụng phụ nặng hơn như: Bỏng da do đá quá nóng. Trường hợp này rất dễ xảy ra khi nhân viên massage là người non kinh nghiệm trong việc xử lý nhiệt ở đá hoặc do sơ ý. 

Có thể bị xước da 

Trong quá trình thực hiện cũng có nguy cơ gây xước sát da. Mặc dù các cơ sở massage đều cố gắng lựa chọn loại đá bazan nhẵn nhụi nhưng vẫn có viên bề mặt đá không nhẵn tuyệt đối, khi di chuyển trên da gây xước sát và tổn thương. Để hạn chế việc này, một số cơ sở đã áp dụng bôi trơn làn da bằng tinh dầu hoặc nến.

Có thể gây mất nước

Một tác dụng phụ nữa khi massage bằng đá nóng chính là gây mất nước. Việc toát mồ hôi khi massage đá nóng là không thể tránh khỏi, ở một mức nào đó nó giúp cơ thể đào thải những cặn bã ra bên ngoài thông qua lỗ chân lông. Tuy nhiên nếu toát quá nhiều mồ hôi sẽ dẫn đến mất nước, ngất xỉu tại chỗ. Chính vì vậy trước khi bước vào massage hãy đảm bảo uống đủ nước. Và sau khi massage nghỉ ngơi đủ lâu để cơ thể ổn định rồi hãy hoạt động.

Cảnh báo trẻ bị điện giật, bỏng do tiếp xúc với điện(VietQ.vn) - Bệnh viện Bỏng Quốc gia cho biết, điện giật ở trẻ em là một tai nạn thường gặp và để lại nhiều di chứng. Một ví dụ điển hình là gần đây ghi nhận một trẻ nhỏ đã cắn dây điện, bị điện giật gây bỏng miệng.

Những đối tượng không nên áp dụng phương pháp massage bằng đá nóng

Đang bị tổn thương da: Bất cứ ai bị chấn thương hoặc tổn thương trên da nên tránh massage bằng đá nóng cho đến khi những vết thương lành lại. Các vết thâm tím, vết cắt hoặc xước da, cháy hoặc giãn tĩnh mạch sẽ tăng cơ hội lây nhiễm qua các vi khuẩn từ dầu massage hoặc đá, nghiêm trọng hơn sẽ làm tăng nguy cơ tổn thương mô da.

Nhiễm trùng hoặc bệnh tật: Nếu bị sốt, lạnh hoặc cúm, nên tránh massage cho đến khi họ cảm thấy tốt hơn. Người bị sốt có thể lây lan vi trùng của họ và họ sẽ gặp khó khăn trong việc điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Điều này sẽ cho họ cảm thấy khó chịu hơn khi đá nóng được đặt trên da.

Bệnh tim: Bệnh tim có thể gây sưng hoặc các vấn đề khác đối với tĩnh mạch hoặc động mạch ở chân. Cả hai điều này đều có thể bị ảnh hưởng tiêu cực bởi việc massage.

Tiểu đường: Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến thần kinh và mạch máu ở ngón tay và bàn chân. Những người mắc bệnh tiểu đường có thể mất cảm giác ở tay và bàn chân khiến họ không cảm thấy đau rát nếu có tổn thương, ví dụ như bị bỏng do đá quá nóng. Khi massage, họ có thể không biết liệu nhân viên trị liệu có massage quá mạnh hay đá quá nóng làm tổn thương da.

Trước các tác dụng phụ trên các bác sĩ khuyến cáo, massage đá nóng lợi nhiều mà hại cũng không ít, nên hãy cân nhắc thật kỹ trước khi lựa chọn hình thức thư giãn này. 

Ngọc Nga (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot