Người tiêu dùng cần thận trọng khi mua ghế massage, tránh mất tiền oan

author 15:57 24/02/2021

(VietQ.vn) - Hiện nay để cải thiện sức khỏe nhiều gia đình lựa chọn mua ghế massage. Tuy nhiên khi mua sản phẩm này cần cẩn thận vì dễ ‘rước họa vào thân”.

Ghế massage tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn

Với việc ngày càng nhiều người trẻ gặp phải vấn đề về sức khỏe do thói quen làm việc và sinh hoạt, ngồi văn phòng, lười vận động, việc theo đuổi các trải nghiệm tăng cường sức khỏe ngày càng rõ ràng. Ghế massage với những ưu điểm như thoải mái, nhanh chóng, tiện lợi… sẽ dần thay thế massage thủ công truyền thống và trở thành "mốt thời thượng".

Mặt khác, trước việc gia tăng tốc độ già hóa dân số, nhu cầu sử dụng các sản phẩm massage của người trung niên và cao tuổi cũng sẽ tăng lên. Mỗi loại máy massage đều có những ưu thế riêng, nhiều tính năng đa dạng, kiểu dáng và mức giá khác nhau. Theo đó, giá tiền của mỗi chiếc máy cũng dao động từ vài trăm ngàn đồng đến hàng chục triệu đồng. 

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới đây của Hàn Quốc cho thấy, chưa chắc chúng có thể mang lại cho người thân những trải nghiệm thoải mái. Bởi nếu không cẩn thận, nó có thể khiến người dùng, đặc biệt là người cao tuổi, bị thương bất cứ lúc nào.

 Nên cẩn thận khi mua ghế massage. Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Cơ quan người tiêu dùng Hàn Quốc, tổ chức này gần đây đã tiến hành các cuộc kiểm tra đặc biệt về độ an toàn đối với một số sản phẩm ghế massage bán chạy trên thị trường. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra cho thấy các sản phẩm ghế massage lại sở hữu nguy cơ mất an toàn nghiêm trọng, có thể gây thương tích cho người sử dụng.

Cụ thể, các sản phẩm được kiểm tra là nhóm sản phẩm đại diện của 3 thương hiệu ghế massage lớn tại Hàn Quốc, với mức giá từ 4 triệu won trở lên (tương đương 80 triệu đồng), thuộc dòng sản phẩm ghế massage tại nhà từ trung cấp đến cao cấp. Thế nhưng, cảm biến tại một số khu vực massage như chân và tay lại không có độ nhạy phù hợp, có thể kẹp chặt cơ thể, rất dễ gây chấn thương hay thậm chí là gãy xương. Đặc biệt nếu người sử dụng là người cao tuổi, chỉ một làn sức ép vượt quá áp lực cho phép, khả năng gãy xương là cực cao.

Cũng theo báo cáo này, tại Hàn Quốc đã có hơn 600 báo cáo về các vụ tai nạn liên quan đến an toàn của ghế massage trong ba năm qua, trong đó 26% nạn nhân là trẻ em dưới 6 tuổi, chiếm tỷ lệ cao nhất. Vào tháng 10 năm ngoái, một vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra khi một cháu bé 2 tuổi đến chơi gần ghế massage đang mở mà bố mẹ không để ý, khiến cháu bị thiết bị này chèn ép và đã tử vong.

Trong khi đó tại Trung Quốc, nơi những chiếc ghế massage cũng đang trở thành món đồ được ưa chuộng và là mặt hàng bán chạy trên các trang thương mại điện tử, các vụ tai nạn cũng không phải là chuyện hiếm gặp. Vào năm 2018, một phụ nữ ở Hàng Châu khi đang sử dụng ghế mát xa công cộng, phần đầu và tóc của cô đã bị chiếc ghế mát xa chèn ép và kẹp mạnh tới mức không thể tự thoát ra, phải gọi nhân viên cứu hỏa tới giải thoát. Đầu năm nay, một phụ nữ lớn tuổi ở Giang Tây cũng bị ghế massage kẹp chặt, tới mức phải mất 20 phút để tháo rời thiết bị và thậm chí phải cắt tóc để giải thoát.

Cảnh báo 'hàng tá' hóa chất độc hại tiềm ẩn khi làm nail (VietQ.vn) - Sơn vẽ móng tay nghệ thuật là trào lưu làm đẹp rầm rộ những năm gần đây, tuy nhiên nếu lạm dụng sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro từ hóa chất, đặc biệt là lưu huỳnh.

Những lưu ý khi mua ghế massage đúng tiêu chuẩn an toàn

Đặt chế độ an toàn lên hàng đầu

Còn tại Việt Nam, chia sẻ trên các hội nhóm, nhiều người cũng cho biết từng háo hức mua sắm ghế massage cho người thân nhưng chỉ một thời gian nó lại được dùng như ghế ngồi hay bị bỏ xó.

Do đó, theo các chuyên gia trong giới, khi chọn mua ghế massage cần chú ý tìm hiểu thương hiệu và chế độ hậu mãi, bảo hành của người bán một cách cẩn thận. Quan điểm khi chọn mua phải đặt vấn đề "an toàn" lên hàng đầu, thay vì thiết kế thời thượng hay một vài tính năng bổ sung đi kèm. Bởi luôn tâm niệm một điều rằng đối tượng sử dụng thiết bị là bố mẹ hoặc con cái mình (trẻ em rất thích trải nghiệm trên ghế massage), đều là những người không có nhiều kinh nghiệm, sức khỏe, hiểu biết công nghệ và khả năng phản ứng khi có sự cố xảy ra.

Tìm hiểu kỹ tính năng sản phẩm

Mỗi lần trước khi sử dụng, người dùng nên kiểm tra túi khí, con lăn và để cho ghế chạy thử. Sau một thời gian sử dụng, cũng cần kiểm tra phần chân ghế có chắc chắn xem có dễ bị xê dịch khi thiết bị hoạt động hay không.

Đặc biệt, điều quan trọng nhất là xem ghế massage có nút tạm dừng hay không, vị trí bấm có tiện lợi cho người dùng hay không. Bởi trong trường hợp xảy ra tai nạn, việc đình chỉ hoạt động của máy kịp thời là rất quan trọng. Ngoài ra, khi sử dụng ghế massage nên cởi bỏ các vật cứng như đồng hồ, phụ kiện làm tóc, nữ giới nên buộc tóc khi sử dụng để tránh những nguy hiểm không đáng có về vấn đề an toàn.

Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc người có chuyên môn

Những người mắc bệnh tim, có khối u ác tính, phụ nữ mang thai, tiểu đường, loãng xương, có vết thương hở, gãy xương hay rối loạn cảm giác nên tham khảo kỹ ý kiến chuyên gia tư vấn, bác sĩ điều trị hoặc nhân viên y tế trước khi quyết định mua và sử dụng.

Việc tham khảo ý kiến của những người đã sử dụng sản phẩm trước đó về từng chế độ của máy, cấu trúc và cơ chế hoạt động, thời gian dùng máy... giúp người dùng dễ dàng lựa chọn các thiết bị massage. Việc nắm rõ cách sử dụng và tính năng của sản phẩm còn giúp tối ưu hiệu suất sử dụng máy, tránh lãng phí. Không nên sử dụng máy quá lâu sẽ gây tình trạng nhão cơ, giãn cơ, phá cơ, cương cứng dây chằng...

Chọn thương hiệu uy tín

Máy massage là thiết bị hỗ trợ trong điều trị bệnh lý và chăm sóc sức khỏe, do đó uy tín của thương hiệu quyết định rất nhiều đến chất lượng của máy. Lựa chọn thương hiệu có uy tín, đạt tiêu chuẩn chất lượng giúp bạn an tâm hơn khi sử dụng.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang