Nhiều hệ lụy khi tự bổ sung nội tiết tố nữ bằng thực phẩm chức năng

author 10:05 28/02/2021

(VietQ.vn) - Để cải thiện tình trạng thiếu hụt nội tiết tố nhiều chị em đã tự ý bổ sung bằng nhiều loại thực phẩm chức năng mà không theo chỉ dẫn. Việc này vô cùng nguy hiểm nên thận trọng khi dùng.

Ngoại hình phát triển đều đặn đều, làn da trắng mịn... là nhờ có nội tiết tố nữ - Estrogen. Không chỉ làn da nám và xấu đi, phụ nữ 40+ dễ bốc hỏa, nóng giận và bệnh tật khi nội tiết tố suy giảm. Để cải thiện, nhiều chị em phụ nữ đã tìm cách bổ sung Estrogen bằng thực phẩm chức năng với hy vọng kéo dài tuổi thanh xuân.

Trong khi đó, hiện nay người tiêu dùng dễ dàng mua thực phẩm chức năng bổ sung hormone nữ ở bất kỳ nhà thuốc nào. Có hàng chục loại sản xuất trong nước khác nhau với giá từ 100 ngàn đồng đến 2 triệu đồng/hộp. Phần lớn người bán hàng đều quả quyết việc bổ sung nội tiết tố nữ ở tuổi trung niên là rất cần thiết và khẳng định vô hại. Đi kèm lời giới thiệu là những hình ảnh bắt mắt về người phụ nữ có dáng vẻ xinh tươi, da trắng mịn màng, hạnh phúc gia đình viên mãn sau khi sử dụng loại thuốc này… khiến nhiều chị em tin tưởng mua dùng.

 Tự ý bổ sung nội tiết tố nữ bằng thực phẩm chức năng gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, phụ nữ chỉ có thể khỏe, đẹp khi bộ hormone sinh sản - sinh lý trong cơ thể họ được sản xuất đầy đủ, hài hòa với nhau. Bộ nội tiết này gồm nhiều loại như GnRH, FSH, LH, estrogen, progesterone, testosterone… được sản sinh, điều tiết một cách hài hòa bởi hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng. Khi tự ý bổ sung nội tiết tố sẽ khiến cho cơ quan sản sinh bộ hormone tự nhiên của cơ thể là hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng bị “ngủ quên” do nhận thức sai lệch về tình trạng “no ảo” các hormone này. Việc bổ sung theo cách ngoại sinh khiến hoạt động của hệ trục yếu dần và tình trạng thiếu hụt nội tiết nội sinh (do cơ thể tự sinh ra) ngày càng trầm trọng.

Còn theo cảnh báo của bác sĩ tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, không nên tự bổ sung hormone nữ, mà phải hiểu cơ thể mình cần gì. Để làm chậm quá trình lão hóa của hệ trục sản xuất nội tiết tố, giữ cho cơ thể khỏe mạnh và trẻ trung, chị em nên có chế độ làm việc, sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi điều độ. Đặc biệt là ăn uống phải đủ thành phần dinh dưỡng, kết hợp với việc luyện tập thể dục sẽ giúp cân bằng hormone trong cơ thể.

Thông thường, trong cơ thể thừa hay thiếu một hormone nào cũng có thể dẫn đến hệ lụy xấu, làm gia tăng mức độ bệnh tật có sẵn trong người. Tuy nhiên, khi tự bổ sung nội tiết tố estrogen có thể giúp phụ nữ phát triển nữ tính, nhưng nếu sử dụng không đúng cách sẽ phải đối mặt với những rối loạn cơ thể không dễ khắc phục.

Dùng kem đánh răng trị mụn, làm trắng da 'lợi ít hại nhiều'(VietQ.vn) - Hiện nay có nhiều người áp dụng phương pháp làm trắng da bằng cách dùng kem đánh răng với muối. Tuy nhiên theo các chuyên gia thẩm mỹ, nên cân nhắc khi sử dụng phương pháp này.

Ngoài ra, đối với những phụ nữ đã có sẵn những bệnh lý mạn tính như gan, đái tháo đường, rối loạn lipid máu, tim mạch…, thực phẩm chức năng dạng này có thể làm tăng nặng tình trạng bệnh.

Chẳng hạn, nếu đã bị giãn tĩnh mạch, dùng thực phẩm chức năng bổ sung nội tiết tố sẽ làm tăng nguy cơ đông máu, gây thuyên tắc tĩnh mạch chân; hoặc gây tai biến mạch máu não… Mặt khác, bổ sung nội tiết tố sẽ làm tăng lượng estrogen trong cơ thể. Với những phụ nữ đã có u sợi tuyến vú, nhân xơ tử cung, u tử cung…, việc bổ sung estrogen gây gia tăng nguy cơ ung thư vú, ung thư nội mạc tử cung...

Việc thiếu hay thừa một hormone nào cũng đều để lại những hậu quả lên các cơ quan khác như não, tim, gan, thận,… thậm chí có thể gây ung thư. Vì thế, không nên tự ý dùng thực phẩm chức năng để bổ sung nội tiết tố vì ngay cả các chuyên gia y tế cũng cần phải cân nhắc, xét nghiệm kỹ càng từng trường hợp rồi mới tùy vào cơ thể từng người, tùy từng loại nội tiết rồi mới chỉ định cho phù hợp. Khi xuất hiện các triệu chứng bốc hoả, mệt mỏi ở thời kỳ tiền mãn kinh cần đi khám ở các bệnh viện chuyên khoa để được hướng dẫn dùng thuốc bổ sung nội tiết tố đúng và hiệu quả.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang