'Mất con sớm' nếu mẹ bầu ăn thứ này vô tội vạ

author 15:22 08/11/2017

(VietQ.vn) - Chỉ vì sở thích ăn đồ ngọt trong khi mang bầu nên mới đây một bà mẹ tại TP HCM đã mất con ở tuần thứ 37 do thai bị chết lưu.

TS.BS Trần Nhật Thăng, Trưởng đơn vị Chẩn đoán trước sinh, khoa Phụ sản Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, vừa tiếp nhận sản phụ mang thai ở tuần 37 nhưng con đã tử vong.

Theo bác sĩ Thăng, trong những lần khám thai cho chị Mai (30 tuổi, ở TP.HCM) thầy thuốc này đã cảnh báo bà bầu nên điều chỉnh chế độ ăn bớt đường. Tuy nhiên, do không cưỡng nổi cơn thèm đồ ngọt, bệnh nhân vẫn ăn bánh kẹo, chocolate, trà sữa và tin rằng em bé vẫn bình thường. Tuy nhiên, đến tuần thứ 37, không thấy thai nhi máy, người mẹ mới đến bệnh viện kiểm tra thì phát hiện đã mất con.

 Đồ ngọt không hề tốt cho bà bầu. Ảnh minh họa

 Đồ ngọt không hề tốt cho bà bầu. Ảnh minh họa

Bác sĩ Thăng chia sẻ thêm: “Đây là trường hợp vô cùng đáng tiếc, thai phụ đã được cảnh báo về các nguy cơ và tư vấn chế độ dinh dưỡng thai kỳ kỹ lưỡng. Sự chủ quan của người mẹ đã dẫn đến hậu quả thương tâm cho em bé và buộc các bác sĩ phải chỉ định chủ động chấm dứt thai kỳ”.

Nói tới tác hại của bệnh tiểu đường đối với bà bầu, bác sĩ Thăng cho biết, tiểu đường thai kỳ không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe bà mẹ, mà còn để lại nhiều hậu quả trên thai nhi sau khi em bé chào đời. Căn bệnh khiến sản phụ có nguy cơ đa ối, sảy thai, sinh non, cao huyết áp, tiền sản giật, sản giật, nhiễm trùng thận, quá trình chuyển dạ kéo dài, sinh khó, sang chấn và băng huyết sau sinh, rối loạn đường huyết dẫn tới hôn mê…

Ngoài ra bệnh còn làm gia tăng tỷ lệ dị tật cho con. Theo bác sĩ Thăng, thai nhi dễ bị rối loạn tăng trưởng (quá to hoặc quá nhỏ). Thai quá to có thể gặp phải các sang chấn lúc sinh như trật khớp vai, gãy xương đòn, liệt đám rối thần kinh cánh tay…

Bé gái bị teo não do côn trùng cắn, cha mẹ chớ bỏ qua(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ, khi trẻ bị một vết ngứa hoặc do côn trùng cắn cha mẹ không nên chủ quan mà đi khám để chẩn đoán nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Theo thống kê của Hiệp hội Sản phụ khoa thế giới (FIGO) năm 2015, tỷ lệ mắc đái tháo đường thai kỳ ngày càng gia tăng, chiếm khoảng 16% trên tổng số thai phụ. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây nguy hiểm cho cả người mẹ và em bé.

Theo Medical Daily News, nghiên cứu cũng cho thấy những đứa trẻ sinh ra từ người mẹ thích ăn đồ ngọt dễ béo phì và mắc bệnh tiểu đường hơn gấp nhiều lần so với những đứa trẻ bình thường. Tiến sĩ Moley cảnh báo: "Trong thời gian mang thai, hãy tránh sử dụng những sản phẩm chế biến sẵn hay những loại quả quá ngọt vì nó chứa quá nhiều đường fructose gây hại đến sức khỏe mẹ và bé".

Fructose là loại đường được sử dụng phổ biến hiện nay. Đường fructose được mệnh danh là đường "trái cây" vì nó có nhiều trong hoa quả. Nhưng đây cũng là loại đường được tìm thấy trong tất cả mọi sản phẩm có vị ngọt hiện nay từ ngũ cốc, bánh mì, mayonnaise, rau quả đóng hộp, nước sốt, súp và đồ uống có ga.

Theo Tiến sĩ Kelle H. Moley, tác giả chính của công trình nghiên cứu về đường fructose tại Đại học Y Washington (Mỹ), số người sử dụng đường fructose đã tăng đột biến trong những năm gần đây. Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), người lớn có thể tiêu thụ khoảng 13% lượng calo từ đường fructose mỗi ngày. Do đó, bà bầu không nên ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ vô cùng nguy hiểm cho bản thân và thai nhi.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang