Mất điện liên tục giữa đêm, người Hà Nội vật vã réo tên 'ông điện lực’

authorDương Phương Ngọc 14:33 14/06/2016

(VietQ.vn) - Mất điện vào đêm qua (13/6) trên một số địa bàn ở Hà Nội, nhiều người dân đã tràn ra đường, “vật vã” trong cái nóng oi bức, ngột ngạt.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của Elnino, mùa hè 2016 tiếp tục xảy ra các đợt nắng nóng gay gắt, kéo dài, nhiệt độ ngoài trời có thể lên đến 39 - 40 độ C, dẫn đến nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Trong ngày hôm qua (13/6), thủ đô Hà Nội có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trong ngày khoảng 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 11-17 giờ.

Trước đó, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVN NPC) đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tại 27 tỉnh phía Bắc đảm bảo cấp điện trong mùa hè 2016, trong đó có nội dung không cắt điện sửa chữa theo kế hoạch nếu nhiệt độ trên 36 độ C.

Tuy nhiên vào đêm qua, trong cái nóng hầm hập, điện mất liên tục khiến sinh hoạt của nhiều khu dân cư đảo lộn. 

Hà Nội ‘nắng nóng như thiêu’ lại bị cúp điện: Người dân như bị 'đi đày'(VietQ.vn) - Nắng nóng kỷ lục cùng với việc hay mất điện khiến cuộc sống người dân ở nhiều nơi bị đảo lộn. Người dân nháo nhào đi mua quạt tích điện tránh nóng.

 23h ngày 13/6, gia đình anh Dương Hân (32 tuổi) đang ngủ tại căn hộ thuộc phường Phú Diễn (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) bất ngờ điện mất, điều hòa phụt tắt. Mở cửa xuống dưới nhà, anh thấy cả khu phố mất điện cục bộ, chỉ còn đèn cao áp sáng.

Khoảng 10 phút sau, nhân viên điện lực xuất hiện sửa chữa trạm điện. Tổ dân phố thông báo, rằng: điện mất do sự cố.

"Nóng quá không chịu được, tôi chui vào phòng tắm, định dội nước cho hạ hỏa nhưng ai dè, nước cũng nóng bỏng như nước đun sôi vậy!", anh Hân nói.

Cùng thời điểm, chị Đỗ Huế than thở trên trang facebook cá nhân: "Đêm nay dự là đêm khó ngủ đây. Điều hòa trước đó để 17 độ C mà không kịp làm lạnh phòng".

 Mất điện tại khu Văn Quán khiến nhiều người phải lao ra đường tránh nóng. Ảnh: N.P.

Theo chị Huế, gia đình 3 người của chị ở trong phòng trọ chừng 20 m2 trong xóm Trại, Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Trước khi cho con đi ngủ, chị đã bật điều hòa từ sớm. Tuy nhiên, do thời tiết nóng nực quá, căn phòng chưa kịp mát thì điện phụt tắt. Không khí ngột ngạt phả khắp căn phòng. Mọi đồ vật trong nhà từ giường, chiếu, bàn ghế đến những vật dụng như khăn mặt, quần áo đều nóng ran.

Những hộ gia đình cùng dãy trọ chị nháo nhác khóa cửa rủ nhau lên ban công, xuống đầu ngõ hóng mát. Một số hộ có con nhỏ bồng bế nhau ra nhà nghỉ để tránh nóng.

Theo chị Huế, khoảng 30 phút sau khi mất, điện được cấp trở lại. Song, nguồn điện chập chờn, tới gần sáng thì điện lại mất. “Từ 11h đêm đến sáng mà mất điện tới 2 lần. Thôi đành đi làm sớm vậy. Nóng thế này, không biết có qua được mùa hè này không?” – chị Huế rầu rĩ nói.

Không chỉ chị Huế, khắp các diễn đàn, trang mạng xã hội hàng chục người cũng chia sẻ tình hình mất điện tại nhiều địa điểm ở Thủ đô trong đêm vừa qua.

Tại khu vực Văn Quán (Hà Đông, Hà Nội), ban ngày, người dân “vật vã” chống chọi với cái nóng oi bức, ngột ngạt, nhiệt độ tới gần 40 độ C. Đến đêm người dân lại tiếp tục bị một phen “lao đao” khi sự cố về điện liên tiếp xảy ra. Mất điện, nhiều người dân đã tràn ra đường với đủ kiểu tránh nóng. Thậm chí, không ít người còn buông lời kêu trời, réo tên ông “điện lực” với thái độ trách móc, giận dữ.

 Nhiều người dân Văn Quán vật vã vì mất điện. Ảnh: N.P.

“Ngồi trong nhà mà cứ như đổ lửa vào người, không chịu được bố con tôi phải kéo nhau ra ven đường ngồi chờ khi nào có điện mới dám về nhà ngủ”, anh Nam Phong, một người dân tại Văn Quán tâm sự.

Được biết, khu Văn Quan mất điện đêm qua có nguyên nhân do sự cố trạm biến áp. Tuy vậy, dù là lý do gì đi chăng nữa, việc mất điện cũng khiến người dân quá khó chịu, nhiều người dân đã bức xúc, hét ầm giữa đêm khuya.

Theo Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVN NPC), năm 2015, tốc độ tăng trưởng phụ tải của EVNNPC là 14,37% - mức cao nhất trong 5 tổng công ty phân phối điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Còn những năm trước đó, tốc độ tăng trưởng phụ tải của EVNNPC cũng thường xuyên ở mức trên 13% do tốc độ tăng trưởng công nghiệp, xây dựng trên địa bàn tổng công ty luôn ở mức cao.

Trong quý I/2016, tăng trưởng phụ tải trên địa bàn của Tổng công ty vẫn giữ ở mức 13,81% so với cùng kỳ năm 2015. Dự báo trong các tháng cao điểm sắp tới, tốc độ tăng trưởng phụ tải có thể đạt trung bình khoảng 14%, thậm chí có nơi có thể lên tới 15%.

Với tốc độ tăng trưởng như vậy, địa bàn của EVNNPC được xem là điểm “nóng” về tăng trưởng điện.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang