Mặt hàng phòng chống dịch Covid-19 rất khó kiểm soát và ngăn chặn

author 10:30 16/03/2022

(VietQ.vn) - Tổng Cục Quản lý thị trường cho biết, hiện nay rất khó để kiểm soát và phòng chống tình trạng kinh doanh và buôn lậu mặt hàng phòng chống dịch.

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, lợi dụng tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, trên mạng xã hội, nhiều tài khoản đã công khai rao bán tràn lan những bộ kit test nhanh Covid-19 với giá rẻ hơn nhiều so với các hiệu thuốc, đây là một thách thức rất lớn đối với lực lượng chức năng do các đối tượng thường giấu danh tính, không có địa chỉ và thường trao đổi mua bán trong thời gian ngắn khiến lực lượng chức năng khó phát hiện, xử lý.

Theo Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ (Tổng cục Quản lý thị trường) Nguyễn Đức Lê, các sản phẩm này có cả những sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, vì vậy lực lượng Quản lý thị trường phải rà soát, kiểm tra, xử lý kịp thời các đối tượng vi phạm cũng như phối hợp với các chủ sàn thương mại điện tử, mạng xã hội để quản lý và ngăn chặn kịp thời việc lợi dụng thương mại điện tử, tình hình dịch bệnh để thu lời bất chính.

 Rất khó để ngăn chặn mặt hàng phòng chống dịch. Ảnh: BCĐ 389/Quang Hùng

Kể từ cuối tháng 2 và trong những tuần đầu tháng 3/2022 này, ở khu vực biên giới và trong nội địa, các lực lượng chức năng (gồm Quản lý thị trường, Công an, Hải quan…) đã phát hiện, xử lý hàng chục vụ vi phạm về kinh doanh, vận chuyển trái phép mặt hàng phòng dịch. Phần lớn kit test nhanh kháng nguyên Covid-19, thuốc hỗ trợ điều trị… do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.

Chính vì vậy, các lực lượng cũng lo ngại rằng khi nhu cầu tăng cao, các đối tượng tìm mọi cách để vận chuyển trái phép các mặt hàng trên vào Việt Nam sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng, giá cả thị trường, ảnh hưởng đến độ chính xác của xét nghiệm do không được các cơ quan có thẩm quyền kiểm duyệt trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ.

Theo ông Nguyễn Đức Lê, trong thời gian tới, để làm tốt công tác bình ổn giá trang thiết bị, vật tư y tế nói chung và kit test Covid-19 nói riêng, Tổng cục Quản lý thị trường sẽ tập trung phối hợp với các đơn vị của Bộ Y tế, Tổng cục Hải quan để nắm bắt kịp thời thông tin về các sản phẩm, công ty được phép nhập khẩu chính ngạch các trang thiết bị, vật tư y tế nói chung và kit test nhanh Covid-19 nói riêng, từ đó giám sát, phát hiện kịp thời các sản phẩm không được phép lưu hành trên thị trường. Đồng thời, phối hợp với UBND các cấp, các đơn vị chức năng trên địa bàn để làm tốt công tác quản lý theo địa bàn, giám sát, nhằm kịp thời, phát hiện, kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân lợi dụng tình hình dịch bệnh để găm hàng, tăng giá bán bất hợp lý, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ đối với mặt hàng trang thiết bị, vật tư y tế. Mặt khác, phối hợp với với các chủ sàn thương mại điện tử, mạng xã hội để quản lý và ngăn chặn kịp thời việc lợi dụng thương mại điện tử và tình hình dịch bệnh để kinh doanh trang thiết bị, vật tư y tế trái pháp luật.

Tổng Cục Quản lý thị trường cũng yêu cầu Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố cũng tăng cường sử dụng công nghệ thông tin, phối hợp chặt chẽ giữa các để trao đổi tình hình thị trường, tổng hợp, đánh giá, phát hiện các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy mô liên tuyến, liên tỉnh lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để đầu cơ, găm hàng, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa bất hợp lý đối với các loại hàng hóa thiết yếu, nhất là trang thiết bị, vật tư y tế... dùng để phòng, chữa bệnh khi thị trường có biến động về cung cầu, giá cả hàng hóa do dịch bệnh Covid-19.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang