Vụ trưởng Vụ lữ hành trả lời việc 56 người Việt ‘mất tích’ ở đảo Jeju

author 16:09 17/01/2016

(VietQ.vn) - Ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành đã chính thức lên tiếng về vụ việc 56 du khách Việt Nam ‘mất tích’ ở đảo Jeju (Hàn Quốc).

Ngày 15/1, giới chức Hàn Quốc thông báo, 56 du khách Việt trong đoàn du lịch từ Việt Nam gồm 155 người, đáp chuyến bay tới đảo Jeju rạng sáng 12/1, đã ‘mất tích’ sau đó một ngày. Đến nay, 19 người đã được tìm thấy. Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Jeju đã yêu cầu họ phải về nước vào ngày Chủ Nhật theo lịch trình ban đầu.

Ông Nguyễn Quý Phương cho rằng việc du khách ‘mất tích’ tại Jeju như hành vi vượt đèn đỏ

Ông Nguyễn Quý Phương cho rằng việc du khách ‘mất tích’ tại Jeju như hành vi vượt đèn đỏ. Ảnh Vietnamtourism

Liên quan đến vụ việc lần này, ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành Tổng cục Du lịch cho biết, 4 công ty có khách đi tour này, gồm Vietran Tour, Hanoi Red Tour, Hoàng Việt Tourist và New World Tourist. "Tôi vẫn đang chờ các đoàn khách trở về và báo cáo từ các công ty để làm rõ. Nếu đúng là có vấn đề, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý thích đáng", ông Phương trả lời báo Zing News. Trong số những người mất liên lạc có thể có khách lẻ.

Trước thông tin có đường dây đưa người trái phép tại Hàn Quốc, ông Phương cho biết cảnh sát Hàn Quốc đang điều tra việc này. Ông chia sẻ: "Đứng trên góc độ người làm kinh doanh, không hãng lữ hành nào dám làm điều này, vì ảnh hưởng đến miếng cơm manh áo. Việc hiện nay phía Hàn Quốc tạm đình chỉ các công ty này tiếp tục đưa tour là bằng chứng rõ ràng".

Theo lời ông Phương, từ nhiều năm nay Tổng cục Du lịch không ghi nhận trường hợp nào về việc đưa người nhập cư trái phép bằng đường du lịch, do các công ty đều có nhiều biện pháp nghiệp vụ kiểm soát chặt chẽ. Ông nói: "Chúng tôi kiểm tra rất nghiêm. Tuy nhiên, việc du khách bỏ trốn tại Jeju như một hành vi vượt đèn đỏ, dù giám sát kỹ cũng có trường hợp vi phạm".

Trong khi đó, trao đổi với Zing News, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết đã yêu cầu rà soát, tìm cách xử lý các hãng lữ hành để du khách bỏ trốn ở đảo Jeju, Hàn Quốc.  Đồng thời, ông Tuấn đã đã yêu cầu Vụ Lữ hành báo cáo, có cách xử lý nghiêm khắc với các công ty lữ hành do không quản lý được du khách.

Ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết sự cố người Việt ‘mất tích’ nghi để tìm việc bất hợp pháp đã làm xấu hình ảnh đất nước

Ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết sự cố người Việt ‘mất tích’ nghi để tìm việc bất hợp pháp đã làm xấu hình ảnh đất nước. Ảnh Báo Du lịch

Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch khẳng định: "Đây là sự cố đáng tiếc, làm mất hình ảnh đất nước, ngành du lịch, và không thể để xảy ra tiếp". Ông cũng cho biết, thời gian tới sẽ có những chế tài nghiêm khắc hơn đối với những công ty để xảy ra tình trạng tương tự, và phải chịu trách nhiệm về chuyện này.

Liên quan đến vụ hơn 50 du khách Việt Nam “biến mất” khỏi khách sạn trên đảo Jeju của Hàn Quốc, Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Jeju cho biết chiều tối 16/1, họ đã tìm thấy thêm 9 du khách (7 nam, 2 nữ) tại hai nhà nghỉ ở phường Hannim trên hòn đảo du lịch này. Như vậy, tính đến thời điểm hiện nay, cơ quan trên đã tìm thấy 28 du khách Việt Nam, TTXVN đưa tin.

Cơ quan này cũng cho biết sẽ tiếp tục điều tra làm rõ liệu 28 người trên có phải đến Jeju dưới danh nghĩa du lịch để tìm việc làm bất hợp pháp hay không.  Riêng đối với 17 người được tìm thấy trong hai ngày 13 và 15/1, dự kiến sau khi kết thúc quá trình điều tra, những người này sẽ về nước trong ngày 17/1.

Cơ quan này cũng tiếp tục phối hợp với lực lượng cảnh sát, lực lượng bảo vệ bờ biển Jeju tăng cường kiểm soát tại sân bay, bến cảng đề phòng những người còn lại trốn khỏi đảo Jeju, đồng thời kiểm tra các nhà nghỉ, xưởng sản xuất, nuôi trồng thủy sản… để tìm kiếm những người này.

Hiện lực lượng chức năng đã tìm thấy 28/56 du khách Việt Nam ‘mất tích’ ở đảo Jeju (Hàn Quốc)

Hiện lực lượng chức năng đã tìm thấy 28/56 du khách Việt Nam ‘mất tích’ ở đảo Jeju (Hàn Quốc). Ảnh TTXVN

Trước đó, vào ngày 13/1, 56 khách du lịch người Việt Nam đã “biến mất” khỏi khách sạn trên đảo Jeju mà không thông báo cho người hướng dẫn đoàn cũng như quản lý khách sạn, đồng thời tắt điện thoại nên không thể liên lạc được. Những người này nằm trong đoàn gồm 146 du khách Việt Nam đi từ Hà Nội đến đảo Jeju vào tối 12/1 với lịch trình du lịch 5 đêm 6 ngày và dự kiến ngày 17/1 sẽ về nước.

Theo các quy định hiện hành tại Jeju, nếu khách du lịch đi ra ngoài phạm vi đảo Jeju sẽ vi phạm “Luật đặc biệt về việc Thành lập Khu tự trị hành chính đặc biệt và Phát triển thành phố quốc tế mở Jeju”, còn nếu họ tới đây để làm việc bất hợp pháp thì sẽ vi phạm Luật quản lý xuất nhập cảnh của Hàn Quốc.

Vì vậy, những du khách được tìm thấy nếu chứng minh được rằng họ tới đảo Jeju không phải để tìm việc làm bất hợp pháp thì họ sẽ được trở về nước theo đúng lịch, ngược lại họ sẽ bị xử phạt theo Luật quản lý xuất nhập cảnh của Hàn Quốc.

Minh Thùy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang