Máy bay không người lái, trinh sát tấn công uy lực của Trung Quốc

author 17:09 20/09/2015

(VietQ.vn) - Loại máy bay không người lái (UAV) Công kích 1 (GJ-1) là hệ thống UAV hợp nhất trinh sát và tấn công đầu tiên do Trung Quốc tự nghiên cứu, chế tạo.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo Đất Việt, GJ-1 là máy bay không người lái trinh sát-tấn công hạng trung, tầm xa, xuất hiện lần đầu tiên nhưng lại rất “quen mắt” tại Triển lãm hàng không Chu Hải năm 2014. Ngay sau đó, vào cuối tháng 8/2014, loại UAV này đã được không quân Trung Quốc triển khai thử nghiệm tác chiến lần đầu tiên.

Khác với máy bay tấn công không người lái thuần túy, nhận lệnh từ trung tâm chỉ huy hay các máy bay cảnh báo sớm, máy bay trinh sát, vệ tinh…, rồi lên đường đến địa điểm đã định để tấn công mục tiêu, GJ-1 còn có khả năng tự trinh sát, phát hiện mục tiêu trong khoảng thời gian rất dài.

Máy bay không người lái GJ-1 tại Triển lãm hàng không Chu Hải năm 2014

Máy bay không người lái GJ-1 tại Triển lãm hàng không Chu Hải năm 2014

Ngay khi tìm được “con mồi”, nó vẫn truyền dẫn các số liệu về trung tâm chỉ huy, nhưng đồng thời tự ra quyết định tấn công đối thủ, sử dụng các vũ khí tấn công chính xác để tiêu diệt kẻ địch. Loại máy bay trinh sát-tấn công không người lái này rất phù hợp đối với các mục tiêu di động.

Các loại đạn dược đặt trước UAV GJ-1 rất đầy đủ. Ngoài bom và tên lửa ra còn có hệ thống bom lượn thông minh. Trong quá trình tấn công lần đầu tiên, nếu có thể mang được nhiều tên lửa và bom, nên số lượng mục tiêu tấn công sẽ tăng rõ rệt, hiệu quả tấn công cũng sẽ được nâng cao, báo Kiến Thức cho hay.

Quan chức Không quân Trung Quốc cho biết, máy bay không người lái sử dụng thiết kế 1 động cơ, tỷ lệ khung hình lớn, cánh thẳng, bố trí cánh đuôi kiểu chữ “V”. GJ-1 được trang bị các thiết bị tiêu chuẩn của UAV hợp nhất trinh sát tấn công như hệ thống quang điện hoặc thiết bị cảm biến hồng ngoại và thiết bị chỉ thị laser. Những thiết bị này không chỉ có thể dẫn đường phóng tên lửa chống tăng, mà còn có thể chỉ thị mục tiêu hoặc dẫn đường cho vũ khí mặt đất hoặc máy bay khác.

Hệ thống tên lửa được trang bị cho máy bay không người lái GJ-1

Hệ thống tên lửa được trang bị cho máy bay không người lái GJ-1

Theo chuyên gia quân sự Trung Quốc Đỗ Văn Long, ít người biết rằng, “Công Kích-1” chính là phiên bản biên chế chính thức cho lực lượng không quân Trung Quốc của loại máy bay trinh sát-tấn công không người lái, từ trước đến nay vốn nổi tiếng với tên gọi “Wing Loong” (“Dực Long” - tức là “Cánh Rồng”).

Máy bay không người lái GJ-1 có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển trong tương lai của Không quân Trung Quốc. Máy bay này sẽ giải quyết vấn đề từ không đến có của máy bay không người lái hợp nhất trinh sát tấn công, lấp khoảng trống của không quân. Nó có đặc điểm như thời gian bay dài, giá thành thấp, thực hiện trinh sát lâu đối với một vùng không phận và tấn công hỏa lực.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang