Mỹ: 2 người chết, 22 người nhập viện cấp cứu vì ngộ độc phô mai

author 15:26 20/09/2015

(VietQ.vn) - Giới chức Mỹ đang ban hành tình trạng khẩn cấp ở 9 bang sau khi 24 người phải nhập viện vì ngộ độc thực phẩm do ăn phải pho mát nhiễm khuẩn Listeria, trong đó đã có 1 người chết và 1 thai chết lưu.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Theo những tin tức mới nhất trên CNN, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh CDC (Centers for Disease Control and Prevention) đang ban bố tình trạng khẩn cấp ở 9 bang trên khắp nước Mỹ sau vụ việc 24 người phải nhập viện cấp cứu vì ngộ độc phô mai (pho mát). Đến ngày 18/9 vừa qua, trong số các trường hợp ngộ độc thực phẩm đã có 1 ca tử vong và 1 trường hợp khiến thai chết lưu.

Nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng lần này ở Mỹ được cho là do phô mai mềm nhiễm khuẩn Listeria

Nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng lần này ở Mỹ được cho là do phô mai mềm nhiễm khuẩn Listeria

Các bang ghi nhận xảy ra trường hợp ngộ độc phô mai lần này bao gồm California, Colorado, Illinois, Massachusetts, Michigan, New York, Ohio, Tennessee và Washington. Các ca ngộ độc thực phẩm xảy ra ở bệnh nhân có độ tuổi từ 1 – 92 tuổi, phần lớn là phụ nữ. Đáng chú ý, trong những nạn nhân bị ngộ độc phô mai có tới 5 phụ nữ đang mang thai và đã có 1 trường hợp thai chết lưu.

Như vậy, đây là vụ ngộ độc thực phẩm do nhiễm khuẩn Listeria nghiêm trọng nhất ở Mỹ kể từ sau tháng 8/2010. Nguyên nhân ban đầu của ca ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng này được cho là do các nạn nhân ăn phải phô mai nhiễm khuẩn Listeria. Bên cạnh đó, giới chức trách cũng lo ngại rất có thể con số nạn nhân ngộ độc thực phẩm còn tiếp tục tăng bởi nhiều trường hợp chưa phát hiện được dấu hiệu nhiễm khuẩn Listeria.

Vi khuẩn Listeria gây bệnh Listeriosis, có thể dẫn đến tử vong. Bệnh Listeriosis chủ yếu ảnh hưởng tới phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh, người già và những người suy giảm hệ miễn dịch. Những người lớn khỏe mạnh và trẻ em đôi khi cũng nhiễm khuẩn này nhưng hiếm khi bệnh trở nặng. Trẻ có thể sinh ra đã mắc nếu mẹ ăn thực phẩm nhiễm khuẩn lúc mang thai.

Trong các trường hợp ngộ độc thực phẩm vì ăn phải phô mai bẩn, đã có 1 người chết và 1 trường hợp thai chết lưu

Trong các trường hợp ngộ độc thực phẩm vì ăn phải phô mai bẩn, đã có 1 người chết và 1 trường hợp thai chết lưu

Mỗi năm ở Mỹ có khoảng 2.500 ca ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng vì ăn phải thức ăn nhiễm khuẩn Listeria, trong đó có 500 người tử vong. Đặc biệt, bà bầu ăn phải thực phẩm nhiễm khuẩn này có thể bị viêm màng não, sảy thai, đẻ non. Các triệu chứng của bệnh Listeriosis bao gồm sốt, đau mỏi cơ và buồn nôn, nôn hay tiêu chảy.

Nếu vi khuẩn lan tới hệ thống thần kinh, người bệnh có thể đau đầu, cứng cổ, choáng váng, mất thăng bằng, thậm chí co giật. Tuy vậy, phụ nữ mang thai mắc bệnh có thể chỉ trải qua cảm giác ốm nhẹ giống như cảm cúm và không phát hiện bị nhiễm khuẩn Listeria cho đến khi bệnh tình trở nặng.

Hiện Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh CDC, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm FDA đang khẩn trương làm việc cùng các quan chức y tế địa phương để làm rõ vụ ngộ độc thực phẩm này và tìm cách ngăn chặn việc bùng phát dịch Listeriosis. Các nguồn thực phẩm có thể là nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc lần này đang được điều tra gắt gao.

Mỗi năm ở Mỹ có khoảng 2.500 ca ngộ độc thực phẩm vì nhiễm khuẩn Listeria

Mỗi năm ở Mỹ có khoảng 2.500 ca ngộ độc thực phẩm vì nhiễm khuẩn Listeria

Tuy nhiên, phần lớn bệnh nhân cho biết họ bắt đầu có triệu chứng nhiễm khuẩn Listeria như buồn nôn, nôn, tiêu chảy,… trong vòng 1 tháng sau khi ăn sản phẩm phô mai mềm của Công ty sữa Karoun. Công ty sữa Karoun đã thông báo thu hồi và dừng sản xuất một số sản phẩm phô mai của hãng vào ngày 16/9. Các sản phẩm phô mai nghi nhiễm độc được bày bán rộng khắp trên thị trường dưới dạng hộp nhỏ trọng lượng 5 – 30 ounce của các nhãn hiệu Karoun, Arz, Gopi, Queso Del Valle, Central Valley Creamery và Yanni.

Đồng thời, Trung tâm CDC, Cục FDA và Công ty sữa Karoun cũng cảnh báo các nhà hàng, tiệm ăn và hộ gia đình tuyệt đối không sử dụng những sản phẩm phô mai nằm trong đợt thu hồi lần này. Trường hợp người tiêu dùng đã mua cần ngay lập tức hoàn trả sản phẩm hoặc vứt bỏ để tránh bị ngộ độc thực phẩm.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang