Kinh hoàng thực phẩm Trung Quốc để hàng chục năm vẫn 'ngon'

author 15:22 20/09/2015

(VietQ.vn) - An toàn vệ sinh thực phẩm đã trở thành vấn đề nghiêm trọng tại Trung Quốc khi các nhà chức trách liên tục thu giữ được hàng trăm lô hàng thực phẩm bẩn, thịt lợn bẩn, chân giò bẩn thậm chí là đã lưu trữ hàng chục năm nay.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

‘Thịt thây ma’ lưu cữu 40 năm tuổi

Theo Tiền Phong, chính quyền thành phố Trường Sa, thủ phủ tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc), vừa triệt phá 2 băng nhóm buôn lậu thực phẩm bẩn và bắt giữ 20 đối tượng. Khoảng 800 tấn thịt bò, chân giò lợn, chân gà, cổ vịt… đông lạnh trị giá 10 triệu nhân dân tệ (khoảng 35 tỷ đồng) bị thu giữ. Đây là một trong những vụ buôn lậu thịt lớn nhất từng bị phát hiện ở Hồ Nam.

“Thịt bốc mùi quá khủng khiếp. Cả xe tải chất đầy thịt thối. Tôi suýt nôn khi mở cửa”, South China Morning Post dẫn lời một cán bộ hải quan Trung Quốc. Một trong 20 đối tượng bị bắt tên là Li nói rằng, ông ta và người nhà năm ngoái bán được ít nhất 100 tấn chân gà và chân giò lợn.

Thực phẩm bẩn, chân gà thối được lưu giữ hơn 40 năm

Thực phẩm bẩn, chân gà thối được lưu giữ hơn 40 năm. Ảnh: Tiền Phong

Cơ quan chức năng sợ rằng, những sản phẩm thịt này có thể gây nhiều hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe vì chúng không được dự trữ, kiểm tra và vận chuyển đúng cách, chưa kể việc hết hạn quá lâu. Nếu loại thịt này chưa rã đông, khách hàng không thể phân biệt chúng là thịt tươi hay thịt thối từ 4 thập kỷ trước.

Thịt có thể bảo quản lâu nếu được làm đông lạnh liên tục, nhưng thịt lậu thường được vận chuyển trong điều kiện bảo quản kém, nhiều lần bị rã đông, nên chất lượng không đảm bảo. Sau khi đến thành phố Trường Sa, thịt đã được đưa đi phân phối ở nhiều địa phương như Quảng Đông, Tứ Xuyên, Trùng Khánh, nơi chúng được tiêu thụ trong các cửa hàng, siêu thị hoặc bán trên mạng.

Món chân gà rất được ưa chuộng ở Trung Quốc, thường được dùng cùng với bia. Chân gà đóng gói được bày bán ở nhiều cửa hàng, siêu thị. Nhu cầu cao dẫn tới tình trạng phù phép chân gà thối rữa thành đồ ăn thơm ngon.

Bánh trung thu Trung Quốc 10 năm vẫn không... bốc mùi

Theo Vietnam Plus, truyền thông Trung Quốc đang xôn xao về vụ việc một hộp bánh Trung Thu vẫn nguyên vẹn, không hề có bất cứ dấu hiệu hôi mốc gì khi được cất đi đến... 10 năm. Theo Xinhuanet, một người đàn ông họ Phương, sinh sống ở Phú Dương, Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, miền Nam Trung Quốc đã tìm lại được một hộp bánh Trung Thu để quên trong hộp từ năm 2005.

Thực phẩm bẩn chứa hòa chất để hàng chục năm vẫn thơm

Thực phẩm bẩn chứa hòa chất để hàng chục năm vẫn thơm. Ảnh: Xinhuanet.com

Ông Phương nói nếu chỉ nhìn bên ngoài thì hộp bánh này chẳng khác gì những chiếc bánh được sản xuất mùa Trung Thu năm nay nhưng nếu nhìn kỹ thì sẽ thấy ngày sản xuất của bánh là 3/9/2005. Thời hạn sử dụng của bánh ghi trên vỏ hộp là 30 ngày. Ông Phương đã cắt một chiếc bánh và kết quả mọi thứ vẫn không có dấu hiệu của đồ thực phẩm quá hạn sử dụng.

Ông Phương cho biết năm đó chuyển nhà nên gia đình ông đã để quên hộp bánh trong chiếc tủ bên trong garage. Ông Phương nghi ngờ bánh chứa quá nhiều chất bảo quản.

‘Thịt chết’ được mua nhiệt tình

Tuổi Trẻ đưa tin, ngày 24/6, truyền thông Trung Quốc đưa tin nhà chức trách nước này thu giữ một số lượng lớn thịt đông lạnh đã thối rữa và được trữ suốt 40 năm qua. Tổng trị giá lượng thịt lên đến 500 triệu USD.

Những kiện thịt lợn, thực phẩm bẩn bị thu giữ

Những kiện thịt lợn, thực phẩm bẩn bị thu giữ . Ảnh: SCMP

Theo Trung Quốc Nhật Báo, cảnh sát Trung Quốc thu giữ hơn 100.000 tấn cánh gà, thịt bò và thịt heo có giá thị trường khoảng 3 tỉ nhân dân tệ, tương đương 483 triệu USD. Riêng ở tỉnh Hồ Nam, nhà chức trách thu giữ 800 tấn thịt. Các quan chức tỉnh Quảng Tây khẳng định một số lượng lớn thịt thối bị thu giữ “có tuổi đời hơn 40 năm”.

Điều đó có nghĩa chúng được đóng gói khi cố chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông còn nắm quyền. Ông Mao qua đời năm 1976. Trung Quốc Nhật Báo khẳng định các băng đảng trên mua nhiều thịt cũ, thối ở nước ngoài rồi tuồn vào Trung Quốc.

Tiểu Quyên (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang