Máy bay Malaysia MH17 bị bắn rơi: Một cuộc đại chiến mới có thể xảy ra?

author 10:10 18/07/2014

(VietQ.vn) - Máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia bị bắn hạ gần biên giới giữa Nga và Ukraine khiến 295 người thiệt mạng, hiện vụ việc đang được khẩn trương tiến hành.

Sự kiện:

Nhà phân tích Jacob Heilbrunn của tờ The National Interest cho rằng, nếu chiếc máy bay MH17 rơi trên địa phận Ukraine được xác minh là khủng bố, cố ý bắn hạ do quân ly khai Ukraine, điều đó sẽ đẩy mối quan hệ giữa Nga và Phương Tây bước tới một cuộc đối đầu khiến thế giới lo ngại kể từ sau Đại chiến thế giới thứ nhất hồi tháng 8 năm 1914.

tai nạn máy bay MH17

Hiện trường vụ tai nạn máy bay MH17 của Malaysia 

Thượng nghị sĩ John McCain cảnh báo, nếu chiếc máy bay bị bắn rơi, vấn đề này sẽ trở nên thực sự căng thẳng. Điều nay không còn là vấn đề đảng phái ở Washington, cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ đều lên án Nga về tình hình căng thẳng tại Ukraine và cố gắng ngăn chặn.

Các câu hỏi đặt ra cho Tổng thống Nga Vladimir Putin: Liệu tổng thống Nga Putin sẽ có những hành động dứt khoát hay rút lui trước tình hình căng thẳng leo thang giữa Nga và phương Tây sau việc máy bay MH17 của Malaysia bị bắn hạ. Cuộc chiến tranh có thể xảy ra bắt đầu từ những tính toán sai lầm.

máy bay malaysia bị bắn hạ

Máy bay MH17 của Malaysia bị bắn hạ, một cuộc chiến mới rất có thể sẽ xảy ra

Tổng thống Obama và thủ tướng Đức Angela Merkel đã bắt tay trong cuộc đối đầu quân sự nhằm trừng phạt Nga. Điều cuối cùng người Đức muốn là không bị kéo vào cuộc xung đột mà họ xem đó là cuộc xung đột giữa Washington và Moscow.

 

 

 

Thượng nghị sĩ John McCain nói “Nếu thảm họa máy bay MH17 đượ xác định do Nga hoặc quân ly khai Ukraine bắn hạ. Điều này sẽ mở cửa cho Mỹ, sau đó sẽ có các biện pháp trừng phạt được áp dụng. Đó mới chỉ là sự khởi đầu”. Điều này sẽ không được coi là chiến tranh lạnh như những năm 1970 hay 1980, khi Mỹ đối đầu với Nga.

Ông Obama có đủ vai trò lãnh đạo để dẫn Mỹ và các nước đồng minh có thể tránh cuộc chiến tranh ở Ukraine, một thỏa thuận ngừng bắn thực sự cần để thiết lập tương lai cho Ukraine.

Dù muốn hay không, khi tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ hai của mình, Tổng thống Obama đã có những lời hứa về chính sách đối ngoại hòa bình, chống khủng bố. Ukraine có thể chứng minh về lời tuyên thệ khi nhậm chức tổng thống của ông Obama.

 

 

 

Vân Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang