Cập nhật liên tục vụ Máy bay Malaysia MH17 rơi

author 10:20 18/07/2014

Cập nhật những thông tin mới, nóng nhất về vụ máy bay chở khách bị bắn hạ tại Ukraine, 298 người thiệt mạng. Trong đó có 283 hành khách và 15 phi hành đoàn. Cả thế giới bị sốc vì thảm kịch này.

Sự kiện:

Mỹ yêu cầu ngừng bắn để tiếp cận hiện trường (10:00)

Nhà Trắng thông báo yêu cầu không nước nào, phe phái nào can thiệp vào các bằng chứng tại hiện trường, kêu gọi Nga từ bỏ leo thang khủng hoảng và hỗ trợ tiến trình hòa bình. Cũng trong thông báo này, Nhà Trắng yêu cầu Nga, phe ly khai và chính phủ Ukraine “ủng hộ lệnh ngừng bắn ngay lập tức nhằm bảo đảm an toàn và tự do tiếp cận hiện trường cho các điều tra viên quốc tế đồng thời tạo điều kiện cho việc tìm kiếm khôi phục xác nạn nhân” - BBC đưa tin.

Malaysia treo cờ rủ, thương xót các nạn nhân (9:50)

Hãng AFP đưa tin, khắp đất nước Malaysia và các đại sứ quán Malaysia trên toàn thế giới đã treo cờ rủ, thể hiện niềm thương xót với các nạn nhân thiệt mạng trong vụ máy bay MH 17.

Hiện trường vụ máy bay Malaysia rơi

Mỹ: Lực lượng Chính phủ Ukraine không có khả năng một mình bắn hạ máy bay(9:30)

Trao đổi với phóng viên CNN, một quan chức Mỹ cho biết, nước này không cho rằng lực lượng Chính phủ Ukraine có tên lửa phòng thủ trong khu vực máy bay MH17 bị bắn hạ. Dẫn chứng đó của Mỹ cho thấy lực lượng Ukraine không có khả năng một mình bắn hạ máy bay tại khu vực này.

Ngoài ra, các quan chức này cho biết thêm, Mỹ đang nỗ lực “quốc tế hóa” khu vực hiện trường máy bay, cùng cộng đồng quốc tế gây sức ép lên phe ly khai buộc họ cho phép các nước khác vào điều tra thiệt hại và xác định nguyên nhân vụ tai nạn.

Nếu phe ly khai cố gắng di chuyển vật chứng khỏi hiện trường hoặc từ chối hợp tác, họ sẽ đứng trước nguy cơ bị liên lụy trong thảm họa này.

Ukraine công bố băng ghi âm cao buộc 2 tình báo Nga "bắt tay" với phe ly khai (9:0)

Theo một quan chức Ukraine, phe ly khai đã tuyên bố bắn hạ một chiếc máy bay khác cùng thời điểm chiếc MH17 mất tích. Trong khi đó, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) đã cáo buộc hai sĩ quan tình báo Nga đã dính líu tới vụ phiến quân ly khai thân Nga bắn rơi máy bay của Malaysia Airlines trên bầu trời Donetsk.

Lãnh đạo SBU Valentyn Nalivaychenko đã công bố đoạn ghi âm nghe lén cuộc nói chuyện giữa hai sĩ quan tình báo Nga với các tay súng ly khai ở Donetsk về vụ rơi máy bay. Trong đoạn ghi âm, một tay súng ly khai có bí danh “thiếu tá” nói chuyện với một đồng đội có bí danh “Grek” rằng một nhóm phiến quân đã bắn rơi máy bay MH17. “Thiếu tá” xác nhận máy bay bị bắn rơi là máy bay hàng không dân dụng.

 

Radar của Mỹ đã phát hiện ra hệ thống tên lửa đất – đối- không (9:50)

Trao đổi với CNN, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, hệ thống radar của Mỹ đã phát hiện ra hệ thống tên lửa đất – đối- không được khởi động và theo dõi một chiếc máy bay ngay tại thời điểm trước khi chiếc MH17 bị bắn hạ. Mỹ hiện đang phân tích quỹ đạo của tên lửa này để xác định cuộc tấn công đến từ đâu.

Ngoại trưởng Mỹ chia buồn tới gia đình nạn nhân (8:40)

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng, ông cảm thấy kinh hoàng trước thảm hoạ này và bày tỏ lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân. Ông Kerry cũng cho biết đang tiếp tục điều tra xem có công dân Mỹ trên chuyến bay đó không; đồng thời Chính phủ nước này sẽ hỗ trợ tối đa cho công tác điều tra đề tìm ra sự thật.

Úc cáo buộc thủ phạm bắn hạ máy bay (8 giờ 20 p)

Thủ tướng Úc Tony Abbott đã lên tiếng cáo buộc lực lượng ly khai miền Đông đứng sau vụ tấn công thảm khốc này. Trong số các nạn nhân có 27 người Úc.

Các hãng bay đồng loạt tránh xa không phận Ukraine (8 giờ) 

Các hãng hàng không trên thế giới gần như đồng loạt thay đổi tuyến bay tránh đi qua khu vực đông Ukraine hoặc tránh hoàn toàn khỏi không phận Ukraine nhằm phòng tránh thảm họa tương tự tiếp diễn, theo Bloomberg.

Trước đó, chỉ sau vài tiếng khi chiếc máy bay bị bắn hạ, IATA (Hiệp hội hàng không quốc tế) cho biết, chiếc máy bay không bay vào vùng cấm bay.

Hội đồng thường trực Bảo an Liên hợp quốc họp khẩn (7 giờ 50 phút):

Trích một nguồn tin từ phái đoàn thường trực Vương quốc Anh, Itar-tass cho biết, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ mở cuộc họp mở về tình hình tại Ukraine bắt đầu vào 10 giờ sáng nay theo giờ địa phương (khoảng 21giờ Việt Nam cùng ngày), theo giờ Moscow là khoảng 6 giờ tối.

7 giờ 40 phút: Số người Malaysia thiệt mạng tăng lên con số 43, có 3 trẻ sơ sinh: Theo cập nhật mới của Malaysia Airlines, số người thiệt mạng theo quốc tịch như sau: Hà Lan 154, Malaysia 43 (trong đó có 15 phi hành đoàn và 2 trẻ sơ sinh), Úc 27, Indonesia 12 (trong đó có 1 trẻ sơ sinh), Vương Quốc Anh 9, Đức 4, Bỉ 4, Philippines 3, Canada 1, chưa được xác minh 41

7 giờ 35 phút: Qua cuộc điện đàm được Reuters thông tin, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nhấn mạnh, tất cả các bằng chứng, vật chứng từ vụ tai nạn máy bay phải được giữ nguyên hiện trường ở Ukraine cho đến khi các nhà điều tra quốc tế có thể xác minh “tất cả các mặt của thảm họa này”.

7 giờ: 298 chứ không phải 295 người trên chuyến bay

Theo Malaysia Airlines, 283 hành khách, phi hành đoàn 15. Như vậy, có thêm 3 người chết so với số liệu ban đầu.

6 giờ: Không có người Việt trên chuyến bay

Thống kê hành khách trên máy bay: 154 người Hà Lan, 27 Úc, 23 Malaysia, 11 Indonesia, 9 Anh,  4 Đức, 3 Philippines, 1 Canada, 23 người Mỹ, 47 chưa rõ

Đã thống kê được 9 nước có nạn nhân trên máy bay nói trên.

5 giờ 18/7: Chiếc MH 17 phớt cảnh báo, bay qua "điểm nóng" để tiết kiệm nhiên liệu?

Theo Daily Mail, có nguồn tin cho rằng phi công của MH17 đã phớt lờ cảnh báo về việc không nên bay qua không phận Ukraine . Lý do là tiết kiệm nhiên liệu vì nếu chuyển hướng vòng qua phía bắc hoặc phía nam thì quãng đường bay sẽ dài hơn.

Tuy nhiên, Itv đưa tin IATA  cho biết vùng chiếc MH 17 bay qua không phải là vùng trời bị giới hạn bay. 

3 giờ ngày 18/7: Hà Lan mất mát lớn

Hàng trăm người đã tới đặt hoa chia buồn trước Đại sứ quán Hà Lan - nước có số người thiệt mạng nhiều nhất tại Kiev.

Anh Barry Sim và vợ là Izzy đã có kế hoạch khởi hành sớm trên chuyến bay xấu số, nhưng họ đã không lên được máy bay và phải chuyển sang chuyến bay muộn hơn của hãng KLM. Anh Sim nói anh cảm thấy vô cùng sốc trước thông tin thảm họa này.

2:38 phút theo giờ VN: Không thể cứu hộ

Hãng tin Reuters cho biết hoạt động cứu hộ bị.cản trở bởi những người có vũ trang.

 

hãng tin Reuters dẫn lời lãnh đạo cơ quan tình trạng khẩn cấp Ukraine cho biết hoạt động cứu hộ bị.cản trở bởi những người có vũ trang.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki moon kêu gọi một "cuộc điều tra đầy đủ và minh bạch" và cho biết ông đang theo dõi chặt chẽ diễn tiến sự việc.

Tổng thống Obama đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Poroshenko về việc các chuyên gia Mỹ sẽ hỗ trợ nước này điều tra vụ việc.

Cũng trong cuộc điện đàm, ông Poroshenko nói: Bi kịch hôm nay một lần nữa cho thấy vấn đề của chủ nghĩa khủng bố. Đây không c

Lãnh đạo Cơ quan An ninh Ukraine Valentyn Nalivaychenko đã công bố đoạn ghi âm nghe lén cuộc nói chuyện giữa hai sĩ quan tình báo Nga với các tay súng ly khai ở Donetsk về vụ rơi máy bay.

Theo một quan chức Ukraine, phe ly khai đã tuyên bố bắn hạ một chiếc máy bay khác cùng thời điểm chiếc MH17 mất tích.

Tuổi trẻ dẫn nguồn Reuters cho hay, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) đã cáo buộc hai sĩ quan tình báo Nga đã dính líu tới vụ phiến quân ly khai thân Nga bắn rơi máy bay của Malaysia Airlines trên bầu trời Donetsk.

Lãnh đạo SBU Valentyn Nalivaychenko đã công bố đoạn ghi âm nghe lén cuộc nói chuyện giữa hai sĩ quan tình báo Nga với các tay súng ly khai ở Donetsk về vụ rơi máy bay.

Trong đoạn ghi âm, một tay súng ly khai có bí danh “thiếu tá” nói chuyện với một đồng đội có bí danh “Grek” rằng một nhóm phiến quân đã bắn rơi máy bay MH17.

“Thiếu tá” xác nhận máy bay bị bắn rơi là máy bay hàng không dân dụng. “Mẹ kiếp. Chắc chắn 100% đó là máy bay dân dụng rồi” - “thiếu tá” than thở. Khi được hỏi là có bao nhiêu người trên máy bay, “thiếu tá” văng tục và nói: “Các mảnh máy bay rơi xuống đường phố. Có cả các mảnh ghế, thi thể… ”

Ông này còn cho biết các tay súng ly khai tìm thấy cả chứng minh thư của một sinh viên Indonesia.

Trong một đoạn băng ghi âm khác, một người mà SBU khẳng định là sĩ quan tình báo Nga có tên Igor Bezler báo cáo vụ rơi máy bay tới cấp trên là đại tá Vasily Geranin. “Một chiếc máy bay vừa bị bắn hạ. Đó là nhóm đặt mìn. Họ đã đến kiểm tra và chụp ảnh máy bay. Nó đang bốc khói” - Bezler nói với Geranin.

“Chúng tôi sẽ làm tất cả để những kẻ trong quân đội Nga thực hiện tội ác này phải bị trừng trị” - ông Nalivaychenko tuyên bố.

Lãnh đạo SBU Nalivaychenko khẳng định các tay súng ly khai và gián điệp Nga đã thảo luận việc máy bay rơi, số lượng các nạn nhân.

“Giờ các bạn đã biết rõ những kẻ gây ra tội ác chống lại loài người này. Chúng tôi sẽ mở mọi kênh để điều tra. Các sĩ quan Nga đã thực hiện tội ác này sẽ bị trừng phạt” - ông Nalivaychenko tuyên bố.

Trước đó, trao đổi với CNN, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, hệ thống radar của Mỹ đã phát hiện ra hệ thống tên lửa đất – đối- không được khởi động và theo dõi một chiếc máy bay ngay tại thời điểm trước khi chiếc MH17 bị bắn hạ. Mỹ hiện đang phân tích quỹ đạo của tên lửa này để xác định cuộc tấn công đến từ đâu.

Tiếp đó, Thủ tướng Úc Tony Abbott đã lên tiếng cáo buộc lực lượng ly khai miền Đông Ukraine đứng sau vụ tấn công thảm khốc này khiến trong số các nạn nhân có 27 người Úc thiệt mạng.

10 giờ 15p, tối qua (17/7), theo giờ Việt Nam, một chiếc Boeing chở 298 người, bao gồm 283 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn của hãng hàng không Malaysia đã bị bắn rơi ở miền Đông Ukraine, cách biên giới Nga 50km, hãng Interfax dẫn lời một nguồn tin hàng không cho biết.

CNN cho hay phi cơ Boeing 777 mang số hiệu MH17 rơi xuống làng Grabovo, nơi gần thành phố Donetsk và cách biên giới Nga khoảng 40 km vào khoảng 9 giờ 30 giờ địa phương. Vụ tai nạn xảy ra khi máy bay rời Amsterdam tới Kuala Lumpur. Nó biến mất khỏi màn hình radar vào khoảng 13h20 theo giờ GMT (20h20 ngày 17/7 theo giờ Việt Nam), tức khoảng 10 phút trước khi nó rời khỏi không phận Ukraina.

Đan Phùng (Theo Báo giao thông vận tải -  Tuổi trẻ - Reuteur, TImes, CNN, Itv)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang