Chiến cơ Nhật xuất kích 943 lần để chặn máy bay Nga, Trung

author 16:19 16/04/2015

(VietQ.vn) - Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, chiến cơ nước này đã phải xuất kích tổng cộng 943 lần trong năm 2014 chủ yếu để chặn các máy bay Nga và Trung Quốc bay gần không phận “Đất nước Mặt trời mọc”.

Theo báo Tiền Phong, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, Lực lượng phòng vệ Nhật Bản đã thực hiện 943 lượt chặn máy bay trong khoảng thời gian 12 tháng tính đến ngày 31/3/2015. Số lượng này tiệm cận mức kỷ lục được ghi nhận vào năm 1984, ở thời Chiến tranh Lạnh. Trong số đó, chủ yếu là chặn máy bay Trung Quốc và Nga. Tuy nhiên, trong năm 2014 chưa có máy bay nào của nước ngoài xâm nhập vào không phận Nhật Bản.

Đài phát thanh truyền hình quốc gia Nhật Bản NHK cho biết, sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, các phi cơ chiến đấu nói trên được huy động bay lên không trung với tần suất giảm xuống mức chỉ khoảng 150 lần mỗi năm.

Phi cơ Nhật xuất kích liên tục để chặn những máy bay bay gần đến không phận nước này

Phi cơ Nhật xuất kích liên tục để chặn những máy bay bay gần đến không phận nước này

Theo thống kê, số lượt chặn  tăng 133 lượt so với năm trước đó trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại khu vực. Số lượt chặn máy bay của Nhật Bản chỉ ở mức 141 lượt vào năm 2004, trước khi tăng vọt lên trong thập niên vừa qua.

Trong vài năm lại đây căng thẳng giữa Nhật Bản và hai nước láng giềng khổng lồ đã gia tăng. Cả Nga và Trung Quốc đều đang trong tình trạng tranh chấp lãnh thổ với Nhật Bản, VOV đưa tin. Tokyo và Bắc Kinh vốn xung khắc nhau về chủ quyền của quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở vùng biển Hoa Đông mà Nhật Bản đang kiểm soát trên thực tế. Trong khi đó Moscow và Tokyo tiếp tục tranh cãi về các đảo ở ngoài khơi bờ biển bắc của Nhật Bản. Các đảo này được Nga chiếm giữ từ cuối Thế chiến 2.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang