Máy in 3D có thể gây độc cho con người?

author 17:01 21/12/2020

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên đặt ra những câu hỏi về tác động cũng như nguy cơ tiềm ẩn đến sức khỏe đối với người sử dụng máy in 3D và người tiêu dùng sản phẩm được sản xuất bằng công nghệ mới nổi này. Liệu chúng có thực sự an toàn?

Ngày nay, việc in ấn đang được sử dụng nhiều trong gia đình, trường học, thư viện và các không gian khác… Việc sử dụng rộng rãi máy in 3D để sản xuất tấm che mặt, mặt nạ phòng độc và các thiết bị bảo vệ cá nhân khác cho COVID-19 đã tạo ra sự cấp bách mới cho những câu hỏi về tác động của máy in.

Các vật liệu cơ bản được sử dụng trong máy in 3D gồm nhựa nhiệt dẻo, kim loại, vật liệu nano, polymer và các hóa chất hữu cơ dễ bay hơi và bán bay hơi. Quá trình in có thể mất vài giờ và trong thời gian này, một loạt sản phẩm phụ và hạt hóa học có thể được phát tán vào môi trường trong nhà.

Với những ẩn số này, các nhà khoa học đã bắt đầu tiến hành nghiên cứu để hiểu về chất thải này và thành phần cụ thể, kích thước hạt và thời gian cư trú của chúng trong môi trường trong nhà, để tạo ra dữ liệu có thể được kết hợp vào các đánh giá nguy cơ, phơi nhiễm.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi TS. Yong Qian - Viện Quốc gia về An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp (NIOSH) đã đánh giá khả năng độc hại của khí thải ABS sinh ra trong quá trình in 3D bằng cách kiểm tra tế bào phổi của người và chuột tiếp xúc qua đường hô hấp. Nghiên cứu “Sự phát xạ máy in acrylonitrile butadiene styrene (ABS) gây ra độc tính” cho thấy các hạt gây ra độc tính vừa phải trong tế bào phổi của người và độc tính tối thiểu ở chuột.

Các nghiên cứu phát hiện ra rằng máy đùn dây tóc giải phóng một lượng nhỏ các hạt và hơi tương tự như những gì được tìm thấy trong các nghiên cứu về máy in 3D và mô hình mô phỏng dự đoán sự lắng đọng cao hơn của khối lượng hạt trên diện tích bề mặt trong vùng phổi đối với những người từ 9 tuổi trở xuống. Cần kiểm tra thêm các cấu hình phát thải với nghiên cứu mô phỏng bổ sung để dự đoán liều hít vào.

Mặc dù máy in 3D làm cho nhiều sản phẩm sẵn có hơn và chi phí rẻ hơn nhưng chúng lại góp phần tạo ra hàng loạt sản phẩm nhựa gây ô nhiễm hành tinh. 

Khi công nghệ in 3D ngày càng phổ biến, các cơ quan quản lý, nhà sản xuất và người dùng có thể cần tập trung chú ý vào việc quản lý tốt hơn các rủi ro tiềm ẩn.

Hà My

Nhà xuất bản khoa học và kỹ thuật đang nắm lấy cơ hội đổi mới(VietQ.vn) - Trong suốt sáu thập kỷ qua, tùy theo từng thời kỳ lịch sử với nhiệm vụ của mình, các thế hệ cán bộ Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật đã xuất bản những bộ sách, mảng sách, đề tài hữu ích, phục vụ sự phát triển KH&CN.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang