Bỗng nhiên mất luôn đôi mắt vì tự ý dùng kháng sinh để chữa sốt

author 09:49 28/02/2018

(VietQ.vn) - Do muốn nhanh chóng hạ sốt, người phụ nữ đến từ Singapore đã tự ý dùng kháng sinh. Hậu quả là bà đã mất hoàn toàn thị lực và suy giảm sức khoẻ.

Tờ Khám Phá dẫn nguồn tin từ Channel News Asia, bà Siti Hajar, người Singapore đã trải qua một cơn sốt nhẹ. Vì muốn nhanh chóng hồi phục, bà đã nhờ đến sự trợ giúp của thuốc kháng sinh. Khi ấy bà đang mắc bệnh tiểu đường khiến hệ thống miễn dịch yếu đi rất nhiều.

Bỗng nhiên mất luôn đôi mắt vì tự ý dùng kháng sinh để chữa sốt

Bà Siti Hajar phải chịu nhiều ảnh hưởng từ việc sử dụng thuốc kháng sinh. Ảnh: Channel News Asia

Nhưng khi bà trở lại làm việc, sức khoẻ của bà vẫn ngày càng yếu đi rõ rệt. Thị lực của Siti suy giảm nghiêm trọng. Vì vậy, bà đã đến khoa Tai nạn và Cấp cứu của bệnh viện Changi để tiến hành kiểm tra. “Tôi chỉ nhớ rằng mình đã đến bệnh viện, sau khi đăng kí các thủ tục và gặp y tá, thì tôi không còn nhớ gì cả”, bà chia sẻ.

Sau khi nhập viện, bà được chẩn đoán mắc phải chủng vi khuẩn klebsiella pneumonia, chủng vi khuẩn có khả năng đề kháng với nhiều kháng sinh. Sự lây nhiễm vi khuẩn này đã khiến bà mất hoàn toàn thị lực và suy giảm sức khoẻ khi nó lan ra các cơ quan khác trên cơ thể.

Kể từ khi được phát hiện ra, thuốc kháng sinh đã được các dược sĩ sử dụng như một liệu pháp thần kì giúp cứu sống hàng triệu bệnh nhân trong cuộc chiến chống lại bệnh tật. Nhưng, vị thuốc “thần thánh” này lại không thể giúp bà Siti 45 tuổi thoát khỏi những ảnh hưởng của bệnh kháng kháng sinh do siêu khuẩn gây ra.

Tại Việt Nam, tình trạng tự ý mua và sử dụng kháng sinh không có đơn thuốc vẫn còn phổ biến. Nhiều kháng sinh thuộc loại rất mới, chỉ dùng hạn chế trong bệnh viện nhưng lại bị dùng bừa bãi. Nhiều bệnh nhân có thói quen uống thuốc theo kinh nghiệm của người khác khi thấy triệu chứng bệnh tương tự nhau, điều này khiến cho bệnh có thể bị biến chứng, nặng thêm và làm vi khuẩn gây bệnh sinh sôi nảy nở dẫn đến tình trạng kháng thuốc thêm trầm trọng.

Do đó, để đảm bảo sức khỏe của bản thân cũng như gia đình, chúng ta chỉ nên dùng thuốc kháng sinh khi đã được khám và có chỉ định của bác sĩ, khi sử dụng thuốc kháng sinh phải hết sức thận trọng, không tự ý dùng, phải thăm khám lâm sàng và tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ.

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang