Chị em dễ mắc bệnh 'chết người ' này chính từ thói quen thường nhật hàng ngày

authorThanh Nhàn 11:03 28/02/2018

(VietQ.vn) - Những thói quen thường nhật trong cuộc sống hiện đại đang vô tình khiến cho ung thư vú có xu hướng tăng cao và trẻ hóa dần.

Bệnh ung thư vú chiếm đến 21% trong các loại ung thư xảy ra ở phái nữ. Theo thống kê, mỗi năm tại Việt Nam, ung thư vú làm tử vong 5.000 phụ nữ và có 11.000 ca mắc mới. Đồng nghĩa với cứ 48 phút có 1 người được chẩn đoán mắc bệnh và cứ 2 giờ có 1 ca tử vong vì ung thư vú.

Những con số đáng báo động về tỷ lệ ca mắc mới và tử vong vì ung thư vú dóng lên hồi chuông cảnh tỉnh về căn bệnh giết người thầm lặng này. Theo bác sĩ Trần Nguyên Hà - Trưởng khoa Nội 4, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, tỷ lệ mắc ung thư vú có xu hướng gia tăng và ngày càng trẻ (dưới 40 tuổi); lứa tuổi gặp nhiều từ 45 - 55.

Ung thư vú có thể chữa khỏi đến 80% nếu phát hiện sớm

 Ung thư vú có thể chữa khỏi đến 80% nếu phát hiện sớm. Ảnh minh họa

TS-BS Phạm Xuân Dũng - Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, cho biết 60% bệnh nhân ung thư vú vào viện khi bệnh ở giai đoạn sớm. Tỷ lệ điều trị thành công ở giai đoạn sớm là trên 80%; còn lại 40% người bệnh vào viện ở giai đoạn muộn, việc điều trị khó khăn, tốn kém và dễ tái phát bệnh hơn.

Bên cạnh những nguyên nhân khách quan như tiền sử gia đình có người bị bệnh... thì những nguyên nhân chủ quan đến từ những thói quen thường nhật của nhiều bạn trẻ ngày nay lại là yếu tố quan trọng gây nên căn bệnh quái ác.

Dầu gió có thể gây tử vong nếu cứ 'bạ đâu dùng đấy'(VietQ.vn) - Dầu gió vốn là loại thuốc thông dụng của các gia đình người Việt, được xem là lành tính nhưng nếu dùng không đúng cách lại có thể gây ra nhiều tác hại.

Trong đó, thói quen ngồi làm việc trong nhiều giờ, ít vận động làm tăng nguy cơ phát triển chứng viêm bên trong cơ quan nội tạng vùng bụng dưới, có thể dẫn đến ung thư. Đặc biệt nguy hại nếu làm việc vào ban đêm thường xuyên. Trong một nghiên cứu được công bố trên tờ Y học môi trường và nghề nghiệp, các nhà nghiên cứu Đan Mạch cho rằng, phụ nữ làm việc ban đêm có khả năng phát triển ung thư vú gấp 4 lần so với những phụ nữ khác.

Thức khuya thường xuyên cũng là nguyên nhân gây ung thư vú

 Thức khuya thường xuyên cũng là nguyên nhân gây ung thư vú. Ảnh minh họa

Thói quen ăn uống thất thường, không chú ý đến dinh dưỡng, thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu bia, nước ngọt có ga cũng là nguyên nhân tiềm ẩn cho bệnh ung thư. Các thực phẩm đóng hộp được đóng gói bằng hộp kim loại có những chất hóa học độc hại gây rối loạn nội tiết tố và sự thay đổi ADN dẫn đến ung thư vú. Nước ngọt có ga có chứa chất làm ngọt nhân tạo làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tụy và các bệnh ung thư khác.

Một thói quen được nhắc đến nhiều hơn thời gian gần đây đó là việc sử dụng thuốc ngừa thai thường xuyên cũng làm tăng nguy cơ ung thư vú cũng như ung thư cổ tử cung và gan. Ngoài ra, phụ nữ không có con hoặc không thể mang thai có nguy cơ cao bị ung thư vú.

Thanh Nhàn (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang