Mercedes-Benz Mỹ triệu hồi gần 32.000 xe do lỗi hộp cầu chì

(VietQ.vn) - Mercedes-Benz Mỹ vừa công bố đợt triệu hồi gần 32.000 xe do lỗi liên quan đến hộp cầu chì chính, có thể gây mất đột ngột khả năng vận hành và hệ thống an toàn trên xe.
Honda triệu hồi hơn 150.000 xe Acura MDX do lỗi hệ thống đèn hậu
Ford, Volkswagen, Chrysler triệu hồi gần 200.000 xe do nguy cơ cháy nổ, chết máy, mất phanh
Porsche triệu hồi gần 10.000 xe Taycan do nguy cơ lỗi túi khí phía trước
Triệu hồi hơn 40.000 xe Audi vì lỗi phần mềm bảng điều khiển
Theo Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA), đợt triệu hồi số hiệu 24-115, ban hành từ tháng 2/2024, ảnh hưởng tới 31.848 xe động cơ đốt trong và xe điện. Nguyên nhân xuất phát từ một số cầu chì 80-amp không đáp ứng yêu cầu sản xuất, dẫn tới nguy cơ mất khả năng vận hành và hệ thống kìm hãm an toàn như túi khí. Các mẫu xe nằm trong diện thu hồi lần này bao gồm các dòng sedan, SUV và xe điện nổi bật của Mercedes-Benz như C-Class, S-Class, EQE, EQS, SL, GLC, cùng hai mẫu SUV điện là EQE SUV và EQS SUV. Những phương tiện bị ảnh hưởng được sản xuất trong khoảng thời gian từ 14/2/2023 (cho đời xe 2023) đến 3/10/2023 (cho đời xe 2024).
Một trong những mẫu xe nằm trong diện triệu hồi. Ảnh: Mercedes
Theo đó, cầu chì lỗi được cung cấp bởi Công ty Intercable Automotive Solution (Italy) và đã được thay thế miễn phí cho khách hàng. Nhà cung cấp này cũng đã điều chỉnh quy trình sản xuất từ ngày 20/11/2023 để khắc phục lỗi. Các thông báo đến khách hàng được gửi trước ngày 16/4/2024. Tuy nhiên, một năm sau, Mercedes-Benz phát hiện một số xe chưa được sửa chữa đúng cách. Lỗi chủ yếu do kỹ thuật viên đại lý lắp đặt nhầm hộp cầu chì không phù hợp với mẫu xe hoặc phiên bản cụ thể, khiến nguy cơ mất khả năng vận hành và an toàn vẫn còn tồn tại.
Để khắc phục, từ tháng 4/2025, hệ thống đặt hàng phụ tùng của Mercedes-Benz đã được cập nhật nhằm ngăn chặn tình trạng nhầm lẫn. Các đại lý sẽ kiểm tra hộp cầu chì chính và thay thế nếu cần thiết bằng linh kiện đúng chuẩn. Khách hàng sẽ được thông báo bằng thư gửi qua đường bưu điện trước ngày 17/6/2025.
Dù đợt triệu hồi không liên quan trực tiếp đến hệ truyền động, nhưng với tầm quan trọng của hệ thống điện và an toàn, Mercedes-Benz khuyến cáo khách hàng sớm mang xe đi kiểm tra và thay thế hộp cầu chì nếu thuộc diện ảnh hưởng, nhằm đảm bảo vận hành an toàn tuyệt đối.
Đợt thu hồi liên quan đến hộp cầu chì không đạt chuẩn hiện chỉ được Mercedes-Benz thực hiện đối với các xe phân phối tại thị trường Mỹ, căn cứ theo tài liệu của NHTSA. Thông thường, các chiến dịch triệu hồi tại Mỹ chỉ áp dụng cho xe bán ra tại nội địa, trừ khi nhà sản xuất xác nhận lỗi cũng ảnh hưởng đến xe tại các thị trường khác như Việt Nam. Tuy vậy, cần lưu ý rằng một số dòng xe như C-Class, GLC hay EQS hiện cũng được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại Việt Nam. Nếu bộ phận hộp cầu chì bị lỗi được sử dụng chung trong sản xuất toàn cầu, nhiều khả năng Mercedes-Benz Việt Nam sẽ tiến hành kiểm tra và phát đi thông báo riêng. Chủ xe đang sử dụng các mẫu xe C-Class, GLC sản xuất từ năm 2023–2024 tại Việt Nam được khuyến nghị nên chủ động liên hệ với đại lý chính hãng để kiểm tra số VIN và xác minh xem phương tiện của mình có thuộc diện triệu hồi hay không.
Duy Trinh