Ford, Volkswagen, Chrysler triệu hồi gần 200.000 xe do nguy cơ cháy nổ, chết máy, mất phanh

(VietQ.vn) - Gần 200.000 xe của ba hãng lớn Ford, Volkswagen và Chrysler đang bị triệu hồi do loạt lỗi kỹ thuật nghiêm trọng như rò rỉ dầu phanh, chết máy khi vận hành, chập điện gây cháy nổ và mất hình ảnh camera lùi.
Porsche triệu hồi gần 10.000 xe Taycan do nguy cơ lỗi túi khí phía trước
Triệu hồi hơn 40.000 xe Audi vì lỗi phần mềm bảng điều khiển
Ford triệu hồi hàng ngàn động cơ EcoBoost vì nguy cơ cháy nổ
Volvo triệu hồi gần 7.500 xe plug-in Hybrid do nguy cơ cháy nổ
Gần 148.000 xe Ford bị lỗi, có nguy cơ cháy pin cao áp
Theo Cơ quan An toàn giao thông đường cao tốc Hoa Kỳ (NHTSA), Ford đang thực hiện ba đợt triệu hồi với tổng cộng 148.000 xe, bao gồm:
123.611 xe Ford F-150, Expedition và Lincoln Navigator (đời 2017–2018): Lỗi rò rỉ dầu phanh khiến lực phanh giảm, tăng khoảng cách dừng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Mẫu xe Ford F-150. Ảnh: Ford
24.655 xe Ford Explorer đời 2025: Lỗi phần mềm khiến hệ thống truyền động có thể tự động khởi động lại khi đang chạy, gây chết máy hoặc vô hiệu hóa hệ thống đỗ xe.
457 xe E-Transit Chassis Cab đời 2024–2025: Lỗi nghiêm trọng nhất khi nước có thể lọt vào pin cao áp, gây chập điện và cháy nổ. Hãng cảnh báo chủ xe nên đỗ ngoài trời, tránh xa công trình cho đến khi sửa chữa xong.
Túi khí của xe Volkswagen không hoạt động do lỗi cảm biến ghế phụ
Tập đoàn Volkswagen tại Mỹ đang thu hồi một số xe Audi RS E-Tron GT và E-Tron đời 2022-2023. Hệ thống phát hiện hành khách ngồi trên xe (PODS) có thể gặp lỗi ở hệ thống dây điện và vô hiệu hóa túi khí hành khách phía trước khi có người ngồi trên ghế.
Mẫu xe Audi RS E-Tron GT nằm trong diện triệu hồi. Ảnh: Audi
NHTSA báo cáo rằng biện pháp khắc phục, bao gồm việc các đại lý thay thế đệm ghế, sẽ miễn phí và dự kiến sẽ gửi thư thông báo cho chủ sở hữu vào đầu tháng 6.
Hơn 48.000 xe Chrysler mất hình ảnh camera lùi, vi phạm quy định an toàn
Theo đó, hơn 48.000 xe Alfa Romeo Tonale và Dodge Hornet đang bị triệu hồi do lỗi màn hình không hiển thị hình ảnh camera lùi. Lỗi này khiến xe vi phạm tiêu chuẩn an toàn FMVSS số 111 (Tầm nhìn phía sau), làm tăng nguy cơ va chạm khi lùi xe, đặc biệt trong khu vực dân cư hoặc bãi đỗ chật hẹp. Chrysler khuyến cáo người dùng đưa xe đến đại lý kiểm tra và khắc phục càng sớm càng tốt.
Mẫu xe Alfa Romeo Tonale. Ảnh: Stellantis
Mặc dù các đợt triệu hồi chủ yếu diễn ra tại Bắc Mỹ, nhưng người dùng tại Việt Nam đặc biệt là các chủ xe nhập khẩu nguyên chiếc hoặc không chính hãng vẫn có thể bị ảnh hưởng. Chủ xe có thể tra cứu số VIN (số nhận dạng phương tiện) trên website của hãng hoặc liên hệ đại lý để kiểm tra. Với lỗi nguy hiểm như chập điện gây cháy, người dùng nên đỗ xe nơi thông thoáng, tránh xa vật liệu dễ cháy trước khi được xử lý.
Các lỗi rò rỉ dầu phanh, lỗi phần mềm, cảm biến túi khí hay nguy cơ cháy pin cao áp cho thấy các dòng xe hiện đại dù tích hợp nhiều công nghệ nhưng vẫn tồn tại rủi ro lớn về an toàn. Đối với người dùng, cần thường xuyên theo dõi thông tin triệu hồi, không chủ quan với các dấu hiệu bất thường khi sử dụng phương tiện và chủ động đưa xe đi kiểm tra khi có cảnh báo từ nhà sản xuất. An toàn kỹ thuật cần được đặt lên hàng đầu, đặc biệt với các dòng xe điện và xe tích hợp công nghệ cao đang ngày càng phổ biến.
Duy Trinh