Miến khô ngày Tết vàng óng nhờ phẩm màu hóa chất?

author 05:46 02/01/2017

(VietQ.vn) - Miến khô là thực phẩm không thể thiếu trong mỗi gia đình vào dịp Tết. Tuy nhiên thực phẩm này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ do sử dụng phẩm màu hóa chất độc hại.

Tin tức từ báo Dân Trí, miến là một loại thực phẩm làm từ dong riềng, nhiều tinh bột có vị ngọt mát và giàu chất dinh dưỡng. Vào những ngày gần Tết, nhu cầu về miến tăng cao, vì vậy trên thị trường không chỉ tồn tại miến sạch có màu trắng ngà hoặc xám đen mà còn xuất hiện miến có màu sắc từ vàng ươm, trắng đục đến màu hanh hao vàng.

Theo công thức truyền thống, để miến có màu vàng ruộm người ta sẽ nhuộm bằng mật mía. Tuy nhiên, hiện nay nhiều cơ sở sản xuất miến lại sử dụng các loại màu phẩm để nhuộm miến gây tiềm ẩn nguy cơ với sức khỏe người tiêu dùng.

Miến khô vàng óng có nguy cơ gây hại sức khỏe vì sử dụng phẩm màu hóa chất. Ảnh minh họa

 Miến khô vàng óng có nguy cơ gây hại sức khỏe vì sử dụng phẩm màu hóa chất. Ảnh minh họa

Ghi nhận của VTV mới đây cho biết, hiện nay, các loại miến được bán trong chợ và trên thị trường địa bàn Hà Nội nói chung có những màu sắc khác nhau. Hầu hết người bán hàng đều khẳng định các loại miến này không được sử dụng chất tẩy, phẩm màu. Tuy nhiên, khi tìm hiểu tại một số cơ sở sản xuất miến ở xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội, kết quả lại hoàn toàn trái ngược.

Các chủ cơ sở cho biết chỉ cần khách hàng có nhu cầu màu gì, cơ sở sẽ nhuộm màu đó. Hầu hết các phẩm màu đều được đựng trong những chai lọ không có nhãn mác, xuất xứ và liều lượng được người pha chế tự ước tính. Trong quá trình quấy bột, người làm sẽ cho một ít phẩm màu vào, khi ra miến thành phẩm sẽ có màu sắc rất bắt mắt.

Khi được hỏi về xuất xứ của loại phẩm màu này, tất cả các cơ sở đều tránh né không trả lời. Với phẩm màu tự nhiên, khả năng lên màu của miến sẽ kém, dễ bị phai màu và giá thành cao. Trong khi đó, với phẩm màu công nghiệp, chỉ cần một liều lượng nhỏ đã có thể nhuộm được số lượng miến rất lớn, khả năng lên màu tốt, khó phai.

Báo Kiến Thức dẫn thông tin từ các chuyên gia dinh dưỡng, miến truyền thống mà chúng ta sử dụng trước kia rất ngon bởi chúng đều được làm 100 % từ bột dong riềng. Tuy nhiên hiện nay do sản lượng dong riềng không đủ lớn và thị hiếu của người tiêu dùng nên nhiều cơ sở lại sử dụng một số hóa chất không đảm bảo trong quá trình sản xuất miến. Nếu sử dụng phầm màu công nghiệp cho miến không đúng liều lượng và không rõ nguồn gốc sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người dân.

Miến khô có phẩm màu làm tổn thương gan, thận, thậm chí là ảnh hưởng đến hệ thần kinh.

Miến khô có phẩm màu làm tổn thương gan, thận, thậm chí là ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Ảnh minh họa

Hầu hết trên thị trường, bột sắt để “nhuộm” miến có độ tinh khiết rất thấp, chứa nhiều kim loại độc như: chì, thủy ngân và những tạp chất độc hại khác. Những loại chất này khi vào cơ thể sẽ gây nguy hiểm cho người sử dụng như làm tổn thương gan, thận, thậm chí là ảnh hưởng đến hệ thần kinh.

Việc tiếp xúc với bột sắt sẽ khiến cho người dùng bị viêm da, hen suyễn, viêm dạ dày, thậm chí còn bị đau bụng, co giật và nôn ói.

Miến tự nhiên làm từ dong riềng bao giờ cũng có màu trắng ngà, trong và độ dai bình thường. Nếu những sợi miến dai quá hoặc có màu đen, vàng óng là miến phi tự nhiên. Chúng đều chứa những chất ngoại lai không tốt như các chất tạo màu, hằn the. Dù cho người tiêu dùng có sử dụng một lượng nhỏ nhưng nếu tái diễn nhiều lần thì những chất ngoại lai đó sẽ tích lũy trong cơ thể gây ra nhiều độc hại.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang