Vũ khí 'sát thủ diệt tăng' xé nát mục tiêu thành tro tàn nhanh chóng mặt

author 21:00 14/11/2017

(VietQ.vn) - Mìn chống tăng TM-62M là vũ khí được Nga chế tạo có khả năng phá hủy các bánh xích xe tăng một cách sắc lẹm và nhanh chóng mặt.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Nói tới mìn chống tăng là loại mìn có thiết kế gần giống mìn bộ binh, tuy nhiên được trang bị lượng thuốc nổ lớn hơn rất nhiều cùng cơ chế chỉ kích hoạt khi các xe cơ giới hoặc xe tăng đi qua. Được sử dụng khá nhiều trong Thế chiến thứ I và Thế chiến thứ II với các đại diện tiêu biểu như dòng TM của Liên Xô và Nga, dòng Tellermine của Đức, L93 của Anh và M15 của Mỹ.

Hiện nay, các loại mìn chống tăng vẫn được sử dụng, tuy nhiên chúng đã được nâng cấp và cải tiến khá nhiều nhằm tăng cường sức công phá với lượng thuốc nổ nhiều hơn và uy lực nổ lớn hơn.

Ngoài ra mìn chống tăng còn được sử dụng lượng nổ lõm để tăng hiệu quả xuyên vào vỏ sắt, thép của các xe tăng, xe bọc thép, hệ thống rải mìn phát triển hơn như các mìn chống tăng có thể được rải bằng các xe rải mìn, cũng có thể rải mìn bằng các bom chùm, đạn mẹ.

Mìn chống tăng TM-62M. Ảnh:  Đất Việt

Mìn chống tăng TM-62M. Ảnh:  Đất Việt

Hầu hết các mìn chống tăng hiện đại ngày nay có vỏ làm bằng chất dẻo để tránh việc bị phát hiện bằng máy dò mìn. Bên cạnh đó, nó còn được trang bị hệ thống chống vô hiệu hóa bằng bộ binh, khi có bất kỳ sự tiếp cận nào một hệ thống phụ sẽ kích hoạt khiến quả mìn phát nổ.

Loại mìn được sử dụng rộng rãi nhất và hiệu quả nhất trong Quân đội Nga chính là mìn chống tăng TM-62M. Sáng chế này của Nga từ thời kỳ Liên Xô từng giữ vai trò trụ cột trong quá trình phát triển mìn chống tăng.

Theo các chuyên gia quân sự, mìn chống tăng TM-62M nhìn giống như một chiếc đĩa kim loại bình thường, có vẻ như vô hại nhưng đừng bị đánh lừa bởi hình dáng bề ngoài của nó.

Mổ xẻ vũ khí Nga đang phát triển không đối thủ nào dám 'vượt mặt'(VietQ.vn) - Trực thăng bay Nga đang phát triển có thể bay với tốc độ tới 500 km/h. Vũ khí này còn được trang bị những loại vũ khí đáng gờm nhất giúp nó có sức mạnh khủng khiếp khó địch nổi.

Mỗi quả mìn chống tăng TM-62M sẽ được các lính công binh chôn lấp riêng rẽ và thiết lập chế độ nổ. Quả mìn phát nổ ra sao và khi nào được quyết định tại thời điểm này: Nó có thể phát nổ ngay khi bánh xích xe tăng chạm vào hoặc có thể hẹn nổ sau.

Loại mìn này đặc biệt hiệu quả nếu muốn làm tê liệt các xe thiết giáp của kẻ thù, vì lượng nổ 7,5 kg của nó có thể phá hủy các bánh xích xe tăng giống như "một con dao sắc cát lát miếng bơ".

Cấu tạo của chúng rất đơn giản nên quá trình sản xuất rất nhanh. Kiểu cấu tạo mìn chung với kíp nổ cho phép kiểm soát phát nổ. Mìn không dùng loại kíp nổ cảm ứng nên lắp đặt rất dễ dàng.

Đây được coi là loại vũ khí rất phổ biến và được những người lính công binh Nga rất ưa chuộng. Mìn và kíp nổ thường được lấp dưới đất hoặc lớp ngụy trang khiến đối thủ không thể nhận biết.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang