“Mổ” đệm Mỹ phát hiện chất độc bị cấm

author 08:35 13/12/2012

(VietQ.vn) - Thảm ngủ trưa, thảm thay tã và tấm lót đệm là nơi cho trẻ sơ sinh nghỉ ngơi thoải mái, nhưng một số sản phẩm có chứa mức độ nguy hiểm của một chất gây ung thư.

Chất độc được tìm thấy trong cả ghế ngồi bằng đệm mút

Trung tâm Sức khỏe Môi trường Oakland, Mỹ cho biết họ đang chuẩn bị các giấy tờ pháp lý để khởi kiện các nhà bán lẻ nhất nước Mỹ, bao gồm Toys R Us, Target và Walmart, buộc họ phải ngừng bán các sản phẩm xốp có chứa hàm lượng clo Tris vượt quá được phép bởi luật pháp bang California.

Clo Tris đã bị cấm vào năm 1977 từ bộ đồ ngủ của trẻ em do có liên quan đến tình trạng đột biến gen và sự rối loạn hormone. Năm ngoái, bang California đã thêm nó vào danh sách các chất gây ung thư, điều đó có nghĩa các sản phẩm với một mức độ hóa chất nhất định phải mang một nhãn cảnh báo cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên, theo các nghiên cứu gần đây, bao gồm cả Trung tâm Sức khỏe Môi trường, cho thấy clo Tris và chất chống cháy khác vẫn được trong các sản phẩm bày bán tại các siêu thị lớn.

Bắt đầu vào cuối tháng 10/2012, trung tâm này đã mua và thử nghiệm khoảng 25 sản phẩm từ các nhà bán lẻ vùng Vịnh và các nhà phân phối trực tuyến. Tại thời điểm đó, các nhà sản xuất đã phổ biến thực hiện theo quy định của pháp luật là loại bỏ clo Tris từ các sản phẩm của họ hoặc đính kèm một nhãn cảnh báo về sự hiện diện của hóa chất.

Nhân viên của Trung tâm Trung tâm Sức khỏe Môi trường kiểm tra các sản phẩm đã xét nghiệm xong

Tuy nhiên, theo kết quả của trung tâm 16 sản phẩm trẻ em và 4 sản phẩm chung cho mọi đối tượng đều chứa hàm lượng chất độc Clo Tris cao và không có nhãn cảnh báo nào.

Phát ngôn viên Jessica Deede của Target cho biết công ty "cam kết tuân thủ pháp luật và các quy định của tiểu bang và liên bang, và hy vọng các nhà cung cấp của công ty cũng làm như vậy." Toys R Us, công ty sở hữu nhãn hiệu Babies R Us,từ chối yêu cầu bình luận của tờ MSN.

Trung tâm Sức khỏe Môi trường đã gửi tới 24 công ty bản cảnh báo pháp lý, bao gồm cả Walmart, Bed Bath & Beyond, Kmart và Amazon.com. Đây là bước đầu tiên cho vụ kiện lớn nhất lịch sử ngành bán lẻ mặt hàng đệm mút của Mỹ.

La liệt các sản phẩm cho trẻ em bị kiểm nghiệm và tìm thấy độc tố
La liệt các sản phẩm cho trẻ em bị kiểm nghiệm và tìm thấy độc tố

Clo Tris có thể được hấp thụ hoặc hít vào, và cơ thể trẻ em đặc biệt dễ bị tổn thương, vì chúng thường bỏ tay vào miệng sau khi sờ vào các vật dụng.

Mặt khác, các xét nghiệm của Ủy ban Sản phẩm an toàn tiêu dùng Mỹ và các phòng thí nghiệm khác cho thấy các hóa chất không cắt giảm nguy cơ gây cháy, mà còn bị đốt cháy và phát ra khí độc, khói thuốc gây ra hầu hết các trường hợp tử vong và thương tích do hỏa hoạn, ngạt khí

Để tránh tiếp xúc với các chất chống cháy, nên rửa tay và bàn tay của trẻ em thường xuyên, đồng thời xem xét sử dụng các sản phẩm chăn, ga, gối, đệm có thành phần bằng bông, len hữu cơ, hoặc sợi fiberfill polyester thay vì bọt polyurethane.

Hồng Nhung

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang