Mô hình điểm Nhóm huấn luyện TWI: Thành công nhờ vai trò của lãnh đạo doanh nghiệp

author 06:49 13/08/2020

(VietQ.vn) - Từ thực tế triển khai TWI tại Công ty Máy Việt cho thấy vai trò quan trọng đội ngũ lãnh đạo của doanh nghiệp, cam kết của lãnh đạo là tiêu chí quan trọng nhất cho việc áp dụng thành công mô hình nhóm huấn luyện TWI.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Công ty Máy Việt là một trong số 30 doanh nghiệp được lựa chọn tham gia áp dụng mô hình điểm TWI do Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏ 2 (SMEDEC 2) chủ trì, thuộc chương trình Năng suất Quốc gia – Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hoá của doanh nghiệp Việt Nam. Để được tham gia Chương trình, doanh nghiệp phải đáp ứng các tiêu chí về quy mô doanh nghiệp, cam kết của lãnh đạo, văn hóa cải tiến và thực trạng doanh nghiệp.

 Mô hình TWI đã mang lại hiệu quả lớn cho công ty Máy Việt như: giảm 15% tỷ lệ hàng lỗi, tăng năng suất lao động 10%, giảm 80% thời gian giao hàng chậm.

Trước khi triển khai TWI, công ty cũng gặp một số khó khăn về năng suất lao động, chi phí sản xuất cao, nhân viên chưa có phương pháp để cải tiến, đặc biệt là đội ngũ cán bộ cấp trung chưa phát huy hết khả năng lãnh đạo của mình để chỉ dẫn cho đội ngũ công nhân. Vì vậy, việc lựa chọn và áp dụng TWI là hoàn toàn phù hợp với Công ty Máy Việt.

“TWI rất phù hợp với công ty trong bối cảnh hiện nay với mục tiêu nhằm trang bị các kỹ năng thiết yếu cho cán bộ quản lý các cấp nhằm mục đích kiểm soát công việc hàng ngày của cán bộ quản lý và xây dựng hệ thống đào tạo để phát triển con người thông qua chuẩn hóa các thao tác của nhân viên từ đó nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm”, ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Máy Việt chia sẻ.

Để triển khai TWI, Công ty Máy Việt đã cùng các chuyên gia của Trung tâm SMEDEC 2 trải qua các giai đoạn như: Khảo sát, đánh giá hiện trạng doanh nghiệp để xác định những vấn đề; Đào tạo ba phương pháp nền tảng cho các tổ trưởng, quản đốc phân xưởng, đến cấp lãnh đạo cao nhất của công ty với kỹ năng chỉ dẫn việc, kỹ năng quan hệ công việc và kỹ năng cải tiến phương pháp làm việc.

Chỉ sau một thời gian áp dụng TWI, Công ty Máy Việt đã tập trung vào các hoạt động đào tạo và thực hiện các hoạt động cải tiến liên tục. Mô hình TWI đã mang lại hiệu quả lớn cho công ty như: giảm 15% tỷ lệ hàng lỗi, tăng năng suất lao động 10%, giảm 80% thời gian giao hàng chậm. Cùng với đó, việc triển khai các hoạt động cải tiến phương pháp làm việc đã giúp công ty giảm các tổn thất lãng phí, giảm tỷ lệ tai nạn, giảm sự lệ thuộc vào thợ lành nghề, nhân viên kinh nghiệm lâu năm, rút ngắn thời gian đào tạo nhân viên mới, chỉ số chất lượng sản phẩm luôn được duy trì ở mức cao tạo nên một môi trường làm việc giữa công nhân và người lãnh đạo có tinh thần hợp tác, đoàn kết, gia tăng sự hài lòng trong công việc, gắn bó tích cực hơn, người công nhân làm việc theo quy trình được chuẩn hóa và an toàn.

Thực tế triển khai mô hình nhóm huấn luyện TWI các doanh nghiệp đều gặp không ít khó khăn thậm chí là thất bại do thói quen làm việc, trình độ của công nhân. Khó khăn lớn nhất đối với Công ty Máy Việt là thay đổi tư duy và thói quen của con người. Công nhân thường làm theo thói quen và cảm thấy gò bó khi công ty đưa vào một quy trình chuẩn hóa. Tuy nhiên, sau một thời gian kiên trì áp dụng và có sự giám sát liên tục, đồng thời cùng với sự trao thường xuyên của các cấp lãnh đạo, công nhân đã thay đổi tư duy, nhìn nhận vấn đề một cách tích cực, ngày càng hợp tác và phát triển tốt hơn.

Cam kết của lãnh đạo là tiêu chí quan trọng nhất cho việc áp dụng thành công mô hình nhóm huấn luyện TWI

Công ty Máy Việt đã có kế hoạch dài hạn để duy trì và nhân rộng Mô hình nhóm huấn luyện TWI cho toàn bộ nhà máy bằng cách tiếp tục đầu tư vào chuẩn hóa tất cả các thao tác cho tất cả các vị trí từ các giám sát viên cho đến các nhân viên cấp dưới và lập kế hoạch về đào tạo để duy trì và phát triển TWI.

Từ thực tế triển khai TWI tại các doanh nghiệp cho thấy sự thành công hay thất bại phụ thuộc rất lớn vào đội ngũ lãnh đạo của doanh nghiệp. Trước hết, họ phải là những người hiểu rõ tầm quan trọng của 3 kỹ năng thiết yếu dành cho cấp giám sát để nâng cao năng lực thực thi, giúp các giám sát hoàn thành 3 trách nhiệm chính hàng ngày của họ là sản lượng, chất lượng, chi phí. Do vậy, cam kết của lãnh đạo là tiêu chí quan trọng nhất cho việc áp dụng thành công mô hình nhóm huấn luyện TWI.

Công ty TNHH SX & TM Máy Việt là một trong những doanh nghiệp thiết kế và sản xuất đầu tiên tại Việt Nam trong lĩnh vực thiết bị nâng hạ chuyên nghiệp, được thành lập vào tháng 3 năm 2005. Sau hơn 15 năm hình thành và phát triển, cùng với trang thiết bị máy móc hiện đại, công ty Máy Việt không ngừng cải tiến sản xuất và đã được cấp chứng chỉ đạt chuẩn Châu Âu CE cho sản phẩm của công ty. Hiện nay, những sản phẩm nâng hạ “made in Vietnam” của công ty đã xuất hiện tại những thị trường lớn trên thế giới như Mỹ, Trung Mỹ, Châu Âu, Úc, Trung Đông.

 

Nâng cao chất lượng sản phẩm và phương pháp làm việc thông qua áp dụng TWI tại doanh nghiệp(VietQ.vn) - Nhờ áp dụng hình thức đào tạo với các chương trình huấn luyện kỹ năng thiết yếu cho các cấp Giám sát viên thông qua công cụ TWI, đã giúp doanh nghiệp bước đầu gặt hái được nhiều kết quả.

Minh Chi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang