Mô hình trồng rừng mới tại Đông Triều giúp nâng cao thu nhập cho nông dân

author 06:08 04/07/2015

(VietQ.vn) - Mô hình trồng thử nghiệm cây lát hoa tại xã Thuỷ An (Đông Triều) góp phần bảo vệ tài nguyên đất, nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Vừa qua, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh đã triển khai mô hình trồng thử nghiệm cây lát hoa tại xã Thuỷ An (Đông Triều). Đây là bước cụ thể đối với mô hình trồng cây gỗ lớn, góp phần đa dạng cơ cấu cây trồng lâm nghiệp, tận dụng và khai thác hiệu quả tiềm năng phát triển cây gỗ lớn. Đồng thời góp phần bảo vệ tài nguyên đất, nâng cao thu nhập cho người nông dân.

trồng rừng ở quảng ninh

Cây lát hoa giống do Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh giao cho các hộ dân tham gia mô hình.

Anh Dương Thế Quân, cán bộ kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh cho biết: Lát hoa là một loại cây gỗ lớn, thân thẳng và có thể cao tới 30m. Gỗ lát hoa được xếp loại gỗ quý, lõi gỗ màu hồng nhạt, vân màu nâu hồng và có ánh vân rất đẹp. Gỗ cứng nhưng dễ gia công chế biến, ít co dãn và không bị mối mọt tấn công nên rất quý, có giá trị kinh tế cao. Cây lát hoa có tên khoa học là Chukrasia tabularis A. Juss thuộc họ xoan và được phân bố chủ yếu ở các tỉnh phía Bắc nước ta từ Hà Tĩnh trở ra (Thanh Hoá, Lạng Sơn, Sơn La, Lai Châu,…) trên các dạng địa hình đồi núi cao trên 800m, đồi núi thấp và thung lũng với kết cấu địa chất đá vôi, đá sỏi, đất feralit nghèo dinh dưỡng, thường mọc hỗn giao với các loài trai, nghiến, bứa, giổi, lim… Qua khảo sát, xã Thuỷ An thuộc khu vực trồng rừng sản xuất tập trung của huyện Đông Triều có tính chất thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp với đặc điểm sinh trưởng của cây lát hoa. Do đó, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư thực hiện thí điểm mô hình, quy mô 10ha với 5 hộ dân tham gia.

Mô hình được triển khai thực hiện từ đầu tháng 3, đến nay cây hiện đang sinh trưởng tốt. Bước đầu, bà con nông dân được hỗ trợ kinh phí mua giống lát hoa, phân bón và được tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trồng lát hoa theo đúng kỹ thuật trồng rừng cây gỗ lớn nhằm góp phần đa dạng cơ cấu cây trồng lâm nghiệp, tận dụng và khai thác hiệu quả tiềm năng phát triển cây gỗ lớn. Đồng thời góp phần bảo vệ tài nguyên đất, nâng cao thu nhập cho người nông dân. Toàn bộ cây giống lát hoa giao cho người dân đều đạt tiêu chuẩn theo quy định giống cây lâm nghiệp, cây trồng rừng gỗ lớn, có chiều cao từ 30-50cm; cây sạch sâu bệnh và được mua tại cơ sở sản xuất cây giống có uy tín trong nước.

Ông Nguyễn Khắc Dũng, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh cho biết: Đây là mô hình trồng rừng mới tại Quảng Ninh. Người dân tham gia mô hình được cán bộ kỹ thuật hướng dẫn thực hiện đúng quy trình kỹ thuật trồng rừng gỗ lớn với mật độ 550 cây/ha với định mức phân bón 0,4 kg/cây. 5 hộ dân tham gia mô hình đều đáp ứng các yêu cầu: Có địa điểm thực hiện mô hình trình diễn phù hợp với nội dung, quy trình kỹ thuật của mô hình; cam kết đầu tư vốn (có đối ứng) cho mô hình phù hợp với yêu cầu kỹ thuật. Kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ theo tiến độ và tương ứng với tỷ lệ đầu tư thực tế của chủ mô hình. Dự kiến mô hình sẽ cho thu hoạch sau 15 năm. Với tỷ lệ sống đạt trên 85%, cây sinh trưởng, phát triển tốt sẽ cho thu nhập khá cao. Sau khi trừ chi phí có thể đạt trên 1,7 tỷ đồng/ha. Trước mắt, mô hình này sẽ góp phần nâng cao nhận thức người nông dân trong công tác trồng, khai thác và bảo vệ rừng. Tạo thêm công ăn việc làm cho lao động nông thôn, đặc biệt những vùng núi khó khăn và từng bước thực hiện việc chuyển đổi một phần diện tích rừng sản xuất từ trồng keo sang trồng rừng gỗ lớn, nâng cao hiệu quả sản xuất.

Hữu Việt

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang