“Tư cách của vị Bác sĩ cho chân lên giường còn hơn chán vạn người…”

authorViết Cường 11:54 25/06/2015

(VietQ.vn) - Khi cứ lên giọng đạo đức mà không cần nghĩ rằng, đằng sau anh BS kia còn gia đình, vợ, con, bố, mẹ, anh chị em... và những người vô tội đó cũng phải chịu áp lực từ những bài viết đó, thì lương tâm người cầm bút để đâu?

Ngày 22/6, bà Lê Thị Vượng – Giám đốc bệnh viện Đa khoa Lâm Thao (Phú Thọ) cho biết, đơn vị bà quản lý vừa kết thúc phiên họp hội đồng kỷ luật đối với bác sĩ chuyên khoa cấp I - Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh T.Q.H.

Bà Vượng cho hay, trong buổi họp, đa số các đại biểu đều nhất chí tán thành việc kỉ luật đối với bác sĩ H. vì làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của bệnh viện Đa khoa huyện Lâm Thao nói riêng và của ngành Y tế tỉnh Phú Thọ nói chung.

"Trường hợp của bác sĩ H. chưa đến mức cách chức, tuy nhiên anh H. tự nguyện xin từ chức Trưởng khoa chẩn đoán hình ảnh và chức vụ Chi ủy viên của bệnh viện”, vị nữ giám đốc nói.

Cũng theo bà Vượng, căn cứ vào quy chế chi tiêu nội bộ, bác sĩ H. sẽ bị cắt 1 năm không được hưởng bổ sung thu nhập, đồng thời phải kiểm điểm nghiêm túc và sâu sắc trước toàn bệnh viện.

bác sỹ cho chân lên giường

Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền bức ảnh bác sỹ H. đưa một chân lên giường trong khi khám bệnh. Một số cơ quan báo chí đã khai thác việc này và chỉ trích thậm tệ người bác sỹ. Và có lẽ do e ngại “đám đông” đó “nói này nói kia” nên ban lãnh đạo bệnh viên đa khoa Lâm Thao quyết định kỷ luật nhanh bác sỹ H. để làm yên lòng dư luận.

Quyết định đưa ra khiến không ít người hả hê, thỏa mãn. Tuy nhiên, sau khi biết bác sỹ H. tự xin từ chức, cũng có rất nhiều người đã lên tiếng bênh vực vị bác sỹ này.

Nhà báo Thanh Hằng chia sẻ trên trang cá nhân Facebook: “Ngay khi thấy một số báo "đánh" tới tấp anh bác sĩ (BS) ở Phú Thọ về "tội" cho 1 chân lên giường khám bệnh, mình đã nghĩ chả có gì to tát mà cũng ầm ĩ. Vì việc đó, dù là không đẹp mắt, nhưng không gây hậu quả gì cho người bệnh, hay cho ai khác.

Hôm nay, một số báo hả hê đăng tin anh BS bị kỷ luật. Khi thấy vị BS đó từ chức dù không bị cách chức, mình thấy tư cách của vị BS còn hơn chán vạn những người đã tung bức ảnh và viết những bài gây sức ép để anh ta bị kỷ luật.

Ví như hành vi của anh BS gây hậu quả gì thì rất đáng phê phán. Đằng này, việc đó không thuộc về chuyên môn, không là hành vi vô đạo, hoàn toàn có thể nhắc nhở, rút kinh nghiệm. Những hành vi kiểu như thế, vẫn dễ gặp ở một số người vốn xuất thân từ văn hoá làng xã, chứ họ chả có ý đồ xấu gì. Thế mà cũng lao vào phê phán, như thể thế giới toàn điều tử tế.

Khi cứ lên giọng đạo đức, mà không cần nghĩ rằng, đằng sau anh BS kia còn gia đình, vợ, con, bố, mẹ, anh chị em... và những người vô tội đó cũng phải chịu áp lực từ những bài viết đó, thì lương tâm người cầm bút để đâu?”

Cũng liên quan đến chuyện vị bác sĩ ở bệnh viện huyện Lâm Thao, Phú Thọ đặt chân lên giường khám bệnh, anh Chung Nguyên cho biết, “tôi đã quan sát bức ảnh chăm chú gần như là trong trạng thái thiền, rất lâu, phải đến 3 phút, và chưa tìm ra điều gì bất thường”.

“Một người không bị mù màu và có tư duy bình thường đều có thể nhìn ra anh bác sĩ đang cố vần lưng bệnh nhân lên để khám, chiếc giường kê sát tường và bệnh nhân cũng nằm sát tường, anh bác sĩ không còn cách nào khác là phải đặt một chân lên giường làm đối trọng để giữ thăng bằng”, anh Chung Nguyên phân tích.

Theo anh, nếu vị bác sĩ không làm thế và xảy ra sơ suất, như ngã vào người bệnh chẳng hạn, thì liệu ngay hôm sau các nhà báo có tha cho anh ta hay không?

Vị độc giả này cho rằng, bà Vượng - Giám đốc bệnh viện trả lời khá kém và mang tính chữa cháy.

“Tôi thông cảm với chị vì chị không phải là chuyên gia xử lý khủng hoảng truyền thông. Nếu là tôi, tôi chỉ trả lời đơn giản thế này: ‘Bác sĩ có quyền làm mọi việc mà luật pháp và quy định của bệnh viện không cấm để chữa trị cho bệnh nhân, và cả quy định của bệnh viện lẫn luật pháp nước CHXHCN Việt Nam đều không cấm bất kì ai gác chân lên giường”, anh Chung Nguyên nói.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang