Mỡ máu cao ở người thừa cân, béo phì: Tăng gấp đôi nguy cơ biến chứng

author 10:52 13/07/2022

(VietQ.vn) - Người thể trạng bình thường bị mỡ máu cao có thể phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm như xơ vữa động mạch, đột quỵ… Mỡ máu cao ở người thừa cân, béo phì có nguy cơ biến chứng gia tăng gấp đôi.

Vì sao người thừa cân, béo phì thường bị mỡ máu cao?

Thừa cân, béo phì là tình trạng tích tụ mỡ bất thường hoặc quá mức tại một vùng cơ thể hay toàn thân được xác định bằng chỉ số BMI. Công thức tính BMI ở người trưởng thành là BMI = Cân nặng/(Chiều cao)². Với người Việt Nam, chỉ số BMI ≥ 23 là thừa cân, 23 < BMI < 24,9 là tiền béo phì, BMI > 25 là béo phì.

 Thừa cân béo phì thường có nguy cơ bị mỡ máu cao.

Mỡ máu cao là tình trạng rối loạn chuyển hóa lipid, Cholesterol toàn phần, Triglyceride, LDL- cholessterol (mỡ xấu) tăng hoặc giảm HDL- cholessterol (mỡ tốt). Đây được coi là căn bệnh của thời hiện đại với số lượng người mắc ngày càng tăng. Bất kỳ độ tuổi, thể trạng nào cũng có nguy cơ bị mỡ máu cao, nhưng người thừa cân, béo phì là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn cả.

Đó là do cơ thể những người thừa cân, béo phì có lượng mỡ lớn khiến việc kiểm soát Cholesterol gặp khó khăn. Thói quen ăn các thực phẩm giàu chất béo, nhiều năng lượng nhưng lại ít vận động vì cơ thể nặng nề nên năng lượng nạp vào không được tiêu hao, cũng làm tăng mỡ máu.

Bên cạnh đó, nhiều người thừa cân, béo phì bị suy giảm chức năng gan, ảnh hưởng đến việc chuyển hóa chất béo. Theo một số thống kê, 70% người béo phì bị gan nhiễm mỡ. Trong khi đó, gan là cơ quan đóng vai trò tổng hợp, chuyển hóa lipid. Gan nhiễm mỡ cũng đồng nghĩa với chức năng gan suy giảm, quá trình điều hòa và chuyển hóa lipid bị rối loạn, dẫn tới mỡ máu cao.

Thừa cân, béo phì và mỡ máu cao đều là những yếu tố nguy cơ hàng đầu dẫn đến hàng loạt biến chứng nguy hiểm như: Tăng huyết áp, đột quỵ, tiểu đường tuýp 2, bệnh xương khớp, bệnh tim mạch… Người thừa cân, béo phì lại bị mỡ máu cao thì nguy cơ biến chứng gia tăng gấp đôi.

Cách hạ mỡ máu hiệu quả ở người thừa cân, béo phì

Theo Th. BS Nguyễn Thị Hằng (nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh), với người thừa cân, béo phì bị mỡ máu cao, việc thay đổi chế độ ăn uống kết hợp vận động, tập luyện là rất cần thiết để vừa giảm cân, vừa hạ mỡ máu hiệu quả. Nên hạn chế ăn các loại thực phẩm giàu năng lượng như chất béo, tinh bột… Đồng thời, tăng cường các loại rau, hạt, trái cây chứa nhiều chất xơ để giảm hấp thu chất béo không tốt cho sức khỏe. Song song với đó, nên vận động, tập luyện thể dục thể thao ít nhất 30 phút đến 1 tiếng mỗi ngày để đốt cháy mỡ, giảm năng lượng dư thừa.

Bên cạnh chế độ ăn uống, tập luyện hợp lý, người bệnh cần kết hợp giải pháp cải thiện chức năng gan để tăng cường việc chuyển hóa, đào thải mỡ dư thừa khỏi cơ thể. Hiện nay, sử dụng thảo dược được coi là giải pháp an toàn, hiệu quả cao, vừa giúp giảm mỡ máu, giảm mỡ gan, vừa tăng cường chức năng gan.

 TPBVSK Mỡ máu Tâm Bình.

Trong y học cổ truyền của nước ta, nhiều vị thảo dược quen thuộc như: Lá sen, Sơn tra, Ngưu tất, Nần vàng có công dụng rất tốt trong việc làm giảm các chỉ số mỡ xấu, tăng chỉ số mỡ tốt. Một số thảo dược như: Giảo cổ lam, Trạch tả, Atiso từ xa xưa đã được sử dụng để giải độc, bảo vệ gan, tăng cường chuyển hóa mỡ ở gan.

Ngày nay, y học hiện đại còn chiết xuất ra các tinh chất thảo dược như Bergamot (từ cam Địa Trung Hải) và Nanocurcumin dạng lỏng (từ nghệ) giúp hạ mỡ máu, tăng cường chức năng gan rất hiệu quả. Đã có hơn 440 nghiên cứu cho thấy tinh chất Bergamot hỗ trợ điều chỉnh lipid máu về ngưỡng an toàn, hỗ trợ phòng tránh nguy cơ xơ vữa mạch máu.

Nanocurcumin dạng lỏng có tác dụng kiểm soát nồng độ Cholesterol máu, giảm Cholesterol xấu và kiểm soát cân nặng. Đồng thời, tinh chất này còn bảo vệ tế bào gan, tăng cường chức năng gan, hạ men gan, hỗ trợ hồi phục chức năng gan, giảm xơ gan và gan nhiễm mỡ.

Dược phẩm Tâm Bình đã kết hợp các dược liệu quý và tinh chất hiện đại trên để cho ra đời TPBVSK Mỡ máu Tâm Bình. Sản phẩm hỗ trợ giảm mỡ máu, giảm Cholesterol và Triglyceride, giảm mỡ gan, giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ, giảm nguy cơ xơ vữa mạch máu gây huyết áp cao, tai biến mạch máu não, xuất huyết mạch máu, thanh nhiệt giải độc, bảo vệ gan. Mỡ máu Tâm Bình được bình chọn là “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, Top 1 "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích".

Người bệnh có thể tìm mua Mỡ máu Tâm Bình tại các hiệu thuốc trên toàn quốc hoặc liên hệ hotline 0343 44 66 99 để được tư vấn.

Lưu ý: Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

 PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang