Mở rộng thị trường, tạo đầu ra ổn định cho trái thanh long ở Bình Thuận

author 17:32 23/12/2021

(VietQ.vn) - Hiện tại, diện tích canh tác cây thanh long ở Bình Thuận - "thủ phủ rồng xanh" của cả nước đã vượt xa diện tích quy hoạch, đặt ra những vấn đề về hệ thống phục vụ sản xuất, thị trường tiêu thụ.

Theo số liệu từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tỉnh Bình Thuận, hiện toàn tỉnh có 33.750 ha canh tác cây thanh long, vượt xa quy hoạch đến năm 2025. Sản lượng thanh long năm 2020 đạt gần 700.000 tấn. Những địa phương có diện tích thanh long nhiều nhất Bình Thuận là huyện Hàm Thuận Nam (gần 15.000 ha), Hàm Thuận Bắc (hơn 9.000 ha), Bắc Bình (hơn 4.700 ha).

Tại huyện Hàm Thuận Nam, nơi chiếm gần 50% tổng diện tích thanh long của Bình Thuận, đã vượt quy hoạch của địa phương gần 2.000 ha và hiện vẫn được nông dân nơi đây liên tục mở rộng sản xuất vì giá trị kinh tế mang lại vẫn cao hơn những cây trồng khác.

Sản xuất thanh long đã đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với nhiều loại cây trồng khác và nâng cao thu nhập cho người nông dân. Tuy nhiên, trước việc một số cửa khẩu biên giới phía Bắc đóng cửa thông quan và việc Trung Quốc ban hành các Quyết định quy định việc nhập khẩu thực phẩm vào nước này ảnh hưởng đến xuất khẩu của nông sản, đặt biệt là thanh long Bình Thuận. Trước vấn đề này, Bình Thuận đang tích cực triển khai nhiều biện pháp, nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ, tạo đầu ra ổn định cho trái thanh long.

 Bình Thuận đang tích cực mở rộng thị trường tiêu thụ, tạo đầu ra ổn định cho trái thanh long.

Định hướng phát triển thanh long của tỉnh Bình Thuận hiện nay là không khuyến khích phát triển diện tích, mà tập trung phát triển sản xuất thanh long đi vào chất lượng để phát triển bền vững.

Trong đó, giải pháp thực hành sản xuất nông nghiệp sạch để đáp ứng các thị trường xuất khẩu khắt khe như châu Âu, Mỹ, Úc, Nhật Bản… Hiện tại, diện tích thanh long tại Bình Thuận được công nhận tiêu chuẩn VietGAP trên 11.000 ha, tiêu chuẩn GlobalGAP 517 ha trong tổng số 33.750 ha thanh long của tỉnh. Tuy nhiên, thực hành sản xuất thanh long sạch ở nhiều vùng chưa thực hiện nghiêm ngặt khiến chất lượng trái thanh long đạt chuẩn không đồng đều…

Còn theo Sở NN-PTNT tỉnh Bình Thuận, tỉnh đang xây dựng chuỗi liên kết thanh long từ sản xuất đến tiêu thụ để giải quyết quá tải thanh long. Toàn tỉnh đã xây dựng và kết nối 12 chuỗi cung ứng thanh long an toàn với sản lượng 90.775 tấn/năm và 2 chuỗi sản phẩm thanh long chế biến với sản lượng 165 tấn/năm. Việc xây dựng các chuỗi cung ứng đang được triển khai hiệu quả, song để sản phẩm từ các chuỗi đưa đến người tiêu dùng vẫn còn khoảng cách.

Để mở rộng thị trường tiêu thụ thanh long, cần tổ chức các hoạt động kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ trái thanh long của tỉnh Bình Thuận, thực hiện mô hình thí điểm tiêu thụ nông sản và cung ứng vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp (mô hình tiêu thụ thanh long). Đồng thời, ban hành văn bản chỉ đạo triển khai đồng bộ hóa các giải pháp nhằm đẩy nhanh thời gian thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu.

Các cơ quan kiểm dịch tại khu vực cảng, cửa khẩu ưu tiên và tạo điều kiện thuận lợi trong kiểm dịch thực vật đối với thanh long xuất khẩu; tăng cường an ninh, trật tự trên địa bàn, giúp thương nhân thu mua thanh long. Cùng đó, cho phép các biện pháp phù hợp để ưu tiên đối với việc vận chuyển thanh long, điều tiết kịp thời các phương tiện vận tải để tránh tình trạng ùn tắc hàng hóa…

Ngoài ra, các doanh nghiệp cần thường xuyên cập nhật thông tin, tình hình xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu để có phương án điều chỉnh kế hoạch xuất khẩu thanh long nói riêng và các loại trái cây, nông sản nói chung sang Trung Quốc; giữ liên lạc chặt chẽ, trao đổi với các đối tác nhập khẩu để nắm bắt tình hình việc tiếp nhận hàng hóa tại các cửa khẩu. Đồng thời, các doanh nghiệp liên hệ với đối tác để đàm phán chuyển dần sang hình thức chính ngạch, nhằm giảm thiểu rủi ro mà hình thức thương mại tiểu ngạch có thể đem lại.

Bên cạnh việc tiêu thụ thanh long trái tươi, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã có nhiều doanh nghiệp đầu tư nhà máy chế biến sản phẩm từ trái thanh long như: nước ép, sấy khô, sấy dẻo, rượu vang thanh long… Các sản phẩm này bước đầu đã thâm nhập thị trường và được người tiêu dùng quan tâm. Đây cũng là tín hiệu đáng mừng góp phần đa dạng thị trường tiêu thụ trái thanh long Bình Thuận.

Hoài Thương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang