Mổ xẻ tên lửa tìm và diệt mục tiêu chính xác tuyệt đối

author 16:00 28/03/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa CM-400AKG là vũ khí do Trung Quốc chế tạo có khả năng diệt mục tiêu cực kỳ chính xác khiến nó trở thành dòng tên lửa nguy hiểm nhất thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo trang quân sự Sina đăng tải, tên lửa CM-400AKG được phát triển từ phiên bản tên lửa hành trình YJ-12. Đây được coi là phiên bản xuất khẩu của YJ-12, có cắt giảm một vài tính năng và tầm hoạt động so với phiên bản gốc.

Mới đây nhất Trung Quốc đã tiến hành thử nghiệm tên lửa này. Theo đó, mẫu tên lửa hành trình siêu thanh có tên mã CM-400AKG được chiến đấu cơ Trung Quốc thả từ độ cao khoảng 10.000 mét trong thử nghiệm vào đầu năm nay đã tấn công chính xác mục tiêu giả định với sai số gần như bằng không.

Toàn cảnh tên lửa CM-400AKG trước khi chạm mục tiêu, tên lửa được Trung Quốc sử dụng trong buổi thử nghiệm không được trang bị đầu đạn để giảm thiểu quy mô của vụ nổ, từ đó giúp các nhà khoa học quan sát kỹ hơn được pha tiếp đất của nó.

Tên lửa CM-400AKG trở thành vũ khí nguy hiểm nhất thế giới. Ảnh: Kiến thức

 Tên lửa CM-400AKG trở thành vũ khí nguy hiểm nhất thế giới. Ảnh: Kiến thức

Các thông số của tên lửa CM-400AKG vẫn còn khá mù mờ, tuy nhiên một vài nguồn tin của Trung Quốc cho rằng, vũ khí này có trọng lượng 920 kg và có đường kính khoảng 0,4 mét.

Tầm hoạt động của tên lửa hành trình CM-400AKG được cho là nằm trong khoảng từ 100 tới 240 km. Kèm theo đó là khả năng mang theo đầu đạn nổ mạnh 150kg hoặc đầu đạn xuyên phá nặng 200kg.

Tính năng hoạt động của tên lửa này cũng không khác so với tên lửa YJ-12, loại tên lửa không đối đất siêu thanh này có tổng cộng ba cơ chế dẫn đường bao gồm dẫn đường quán tính kết hợp dẫn đường vệ tinh, dẫn đường hồng ngoại và radar chủ động. Kết hợp cả ba kiểu dẫn đường này, độ chính xác của CM-400AKG được tin là chỉ nằm trong khoảng từ 5 tới 10 mét lệch mục tiêu. Kết hợp cả ba kiểu dẫn đường này, độ chính xác của CM-400AKG được tin là chỉ nằm trong khoảng từ 5 tới 10 mét lệch mục tiêu.

Mỹ nâng tầm bắn và sức hủy diệt cho vũ khí 'bảo bối' khiến đối phương 'nóng mặt'(VietQ.vn) - Để tăng sức mạnh chiến đấu cho lựu pháo M777A2 Mỹ đã trang bị cho vũ khí này một loại đạn siêu tốc có thể bay với vận tốc gấp 5 lần tốc độ âm thanh.

Một điểm khác biệt của tên lửa CM-400AKG đó là thay vì bay ở độ cao thấp để tránh bị phát hiện, CM-400AKG được cho là được thiết kế để tiếp cận từ độ cao lớn để tạo ra tốc độ tiếp cận cực kỳ cao, qua đó dẫn đến việc nó khó bị các tên lửa phòng không của đối phương đánh chặn.

Cụ thể, tốc độ tối đa mà CM-400AKG có thể đạt được lên tới Mach 5, tương đương với 6100 km/h. Hiện tại, loại tên lửa do Trung Quốc sản xuất này đã xuất hiện trong biên chế của Không quân Afghanistan.

Điều đó có thể dẫn đến dự đoán tên lửa mới là một sản phẩm được thiết kế dành cho xuất khẩu nhằm cạnh tranh với các loại tên lửa cùng loại của Mỹ, Nga.

Theo Jane Defence Weekly, CM-400AKG là tên lửa không đối đất chiến thuật tầm xa, tốc độ siêu âm. Không quân Pakistan ví von nó là “sát thủ tàu sân bay”.

Tên lửa CM-400AKG xuất hiện lần đầu tiên trong triển lãm hàng không quốc tế Dubai 2010. Một mô hình được trình bày bên cạnh tiêm kích FC-1. Tuy nhiên, tại thời điểm đó CM-400AKG không được giới quân sự thế giới chú ý. Nhiều người vẫn nghĩ rằng đó là một biến thể trên không của tên lửa chống hạm C-802 cụ thể là biến thể CM-802AKG.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang