Moderna phát triển vaccine kết hợp ngăn ngừa cúm và Covid-19

author 15:51 10/09/2021

(VietQ.vn) - Hãng dược Moderna đang phát triển một vắc xin đơn liều để chống cả Covid-19 lẫn cúm.

Theo thông cáo báo chí của Moderna, vaccine mới với tên gọi mRNA-1073 kết hợp vaccine ngừa Covid-19 hiện tại và một loạt vaccine chống cúm mùa đang được phát triển. Ngoài ra, Moderna cũng cho biết công ty đang phát triển loại vaccine cho trẻ em có tên gọi mRNA-1365 nhằm kết hợp vaccine ngừa virus hợp bào hô hấp và virus gây viêm phổi ở người. Cổ phiếu của Moderna đã tăng hơn 5% ngay sau thông báo này.

Vaccine 2 liều ngừa Covid-19 của Moderna được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cấp phép sử dụng khẩn cấp tháng 12/2020 và tới nay đã có hơn 147 triệu liều vaccine của Moderna được tiến hành ở Mỹ.

Moderna đang phát triển vaccine có thể ngừa cúm và Covid-19, có thể sử dụng đối với trẻ em. 

Moderna là một trong 3 công ty duy nhất có vaccine ngừa Covid-19 đang được áp dụng ở Mỹ, hai công ty còn lại là Pfizer và Johnson&Johnson.

Được biết, vaccine COVID-19 của Moderna được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cấp phép sử dụng khẩn cấp vào tháng 12 năm ngoái. Hơn 147 triệu liều vaccine Moderna đã được tiêm ở Mỹ, theo dữ liệu do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ tổng hợp.

RNA thông tin, hay mRNA là công nghệ đã được phát triển trong nhiều năm nhưng vaccine Moderna và Pfizer là lần đầu tiên mRNA được sử dụng ở người. Vaccine COVID-19 dựa trên mRNA hoạt động bằng cách đánh lừa cơ thể tạo ra một phần vô hại của virus, kích hoạt phản ứng miễn dịch.

Vaccine mRNA được cho là dễ sản xuất hơn các loại vaccine truyền thống, thường sử dụng virus đã bị vô hiệu hóa hoặc suy yếu để tạo ra phản ứng miễn dịch.

Trong một diễn biến có liên quan, Moderna cũng thông báo ngày 9/9 rằng hãng đang phát triển một loại vaccine cho trẻ em, được gọi là mRNA-1365, sẽ kết hợp vaccine ngừa virus hợp bào hô hấp siêu vi trùng ở người và virus gây viêm phổi cho người.

Bảo An (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:covid-19, cúm, vaccine, moderna

tin liên quan

video hot

Về đầu trang