Mới 15 tuổi mà gan đã 'vàng óng' do nhiễm mỡ vì món ăn quen thuộc này

author 19:00 18/09/2017

(VietQ.vn) - Có những trường hợp chỉ 15, 16 tuổi, vào viện khám vì mệt mỏi, chán ăn, khi siêu âm làm xét nghiệm phát hiện máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ.

Trao đổi trên báo Trí thức trẻ, TS Vũ Trường Khánh – Trưởng khoa Tiêu hoá, Bệnh viện Bạch Mai, ông gặp nhiều bệnh nhân vào viện khám vì mệt mỏi, chán ăn và khi siêu âm làm xét nghiệm bác sĩ phát hiện máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ. Có những bệnh nhi mới 15 tuổi mà gan đã "vàng óng" do nhiễm mỡ.

Trường hợp điển hình là em Nguyễn Anh T. 15 tuổi, trú tại Hai Bà Trưng, Hà Nội, dù 15 tuổi nhưng T nặng 70 kg, cao 170cm. Mẹ của T. đưa con đi khám vì lý do cháu hay mệt mỏi. T kể với mẹ nhiều lúc đi học đi bộ thôi em cũng thấy mệt cảm giác như có người kéo em lại. Khi làm xét nghiệm và siêu âm bác sĩ phát hiện máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ. Hỏi chế độ ăn của T thì mẹ em nói từ lúc sinh ra cháu chỉ thích ăn trứng.

Trứng là thực phẩm bổ dưỡng, nhưng không nên ăn quá nhiều. Ảnh: Dân Trí

Mặc dù học lớp 9 nhưng ngày nào cháu cũng ăn được 5, 6 quả trứng gà luộc hay chiên, ốp la cháu đều thích và rất ít ăn thịt. Dù biết ăn nhiều trứng không tốt nhưng cháu thích và không thấy chán nên gia đình cũng để cho cháu tự do ăn uống.

Mẹ bé kể tháng nào nhà cháu cũng mua vài trăm quả trứng để tủ lạnh nhưng khi nghe bác sĩ tư vấn con nhỏ tuổi đã mỡ máu, gan nhiễm mỡ mẹ của cháu cũng bất ngờ vì cháu chỉ ăn lòng đỏ trứng, không ăn lòng trắng vì nhiều cholesterol.

Không chỉ riêng trẻ nhỏ thích ăn trứng, bác sĩ Khanh kể người già cũng thích vì dễ ăn. Có những cụ ông chỉ ăn trứng mấy năm và khi vào khám thì gan nhiễm mỡ nặng. Ông cụ nói mình chẳng ăn thịt thà, bia rượu thì làm sao gan nhiễm mỡ được. Chỉ nghe bác sĩ giải thích, bệnh nhân mới hiểu được là quá lạm dụng thực phẩm giàu chất đạm, chất béo cũng gia tăng máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ.

Gan nhiễm mỡ là căn bệnh của thời hiện đại, không chỉ xảy ra ở những người uống rượu bia mà còn do quá trình ăn uống vào cơ thể quá nhiều chất béo, đồ chiên rán, thức ăn nhanh.

Cuộc sống quá bận rộn khiến cơ thể lười vận động, chế độ ăn uống thất thường, dẫn tới tình trạng béo phì, một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ.

Nổ lốp ô tô và những tai nạn chết người(VietQ.vn) - Nổ lốp ô tô là sự cố vô cùng nguy hiểm, nó không chỉ đơn giản là xe bị hỏng mà còn là nguyên nhân khiến các tài xế gặp tai nạn.

Theo tiến sĩ Khanh, trứng là thực phẩm dễ ăn nên được các bà nội trợ ưu tiên trong mâm cơm hàng ngày với các món đa dạng. Đặc biệt, chúng ta thường chọn trứng để bồi bổ cho những người ốm yếu. Tuy nhiên nếu lạm dụng trứng thì bất cứ ai cũng có thể trở thành bệnh nhân. Và thói quen nghĩ lòng đỏ trứng gà tốt, nhiều đạm và chỉ ăn lòng đỏ trứng không sẽ nguy hiểm hơn vì lượng cholesterol trong lòng đỏ cao hơn.

Trên tờ Dân Trí, Bác sỹ Nguyễn Xuân Hướng, Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam, cũng như tất cả các thực phẩm khác, mọi người chỉ nên ăn trứng vừa phải. Nếu chỉ ăn thiên về một loại thực phẩm gì đều không tốt, mà cần ăn phong phú, đa dạng.

Trứng gà, trứng vịt thành phần cơ bản đều giống nhau, bổ dưỡng như nhau. Với cả hai loại trứng gà, trứng vịt trẻ con hay người lớn chỉ nên ăn 2-3 lần/ tuần, mỗi lần chỉ ăn một quả. Riêng với con trẻ thì nên cho ăn trứng gà thay trứng vịt, vì dù thành phần cơ bản giống nhau, nhưng trứng vịt được tiêu hóa chậm hơn khiến bé cảm giác no bụng lâu hơn.

Theo BS Hướng, một số người nghĩ ăn trứng có hại vì trong lòng đỏ trứng chứa nhiều cholesterol. Thực ra, cholesterol cũng là một chất có hiệu quả tích cực (khi dùng vừa đủ, hợp lý) nên không hẳn nó có hại với tất cả mọi người. Do cholesterol thường chỉ tích tụ trong máu khi hàm lượng quá nhiều và ở người tuổi trung niên trở đi, còn ở người trẻ, khả năng đào thải cholesterlo rất tốt. Có rất nhiều trẻ em dù béo nhưng khi kiểm tra thì không có tình trạng mỡ máu.

Riêng với những người mắc bệnh về gan, mỡ máu, suy thận, huyết áp cao thì nên ăn ít trứng, vì lượng cholesterol hấp thụ từ lòng đỏ trứng sẽ là nguy cơ khiến tình trạng bệnh thêm nặng nề.

Ninh Lan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang