Mối quan hệ cộng sinh cùng phát triển giữa báo chí và doanh nghiệp

author 08:58 10/06/2023

(VietQ.vn) - Trong thời đại bùng nổ thông tin ngày nay, cộng đồng truyền thông, báo chí đang giữ vai trò “xương sống” trong việc thúc đẩy quá trình xã hội hóa.

Chiều ngày 9/6, Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức Diễn đàn “Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành cùng sự phát triển bền vững" tại TP.HCM.

Diễn đàn được tổ chức nhân kỷ niệm 98 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2023) nhằm tổng kết các thành tựu phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam trong chặng đường 98 năm xây dựng và phát triển; tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp, đồng thời đề xuất các giải pháp giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vượt qua thời kỳ hậu đại dịch Covid-19.

Phát biểu khai mạc, PGS. TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị, Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, mặc dù đối mặt với nhiều thách thức, chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trong hơn 3 năm qua nhưng Việt Nam đã giữ được ổn định kinh tế vĩ mô, lạm phát trong tầm kiểm soát, các cân đối lớn được đảm bảo, an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định, tạo niềm tin, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. 

Việt Nam cũng là một trong những nước được thế giới đánh giá trên đà phục hồi vững chắc và dự báo có tốc độ tăng trưởng cao trong năm 2023.

PGS. TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị, Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại Diễn đàn

“Đây chính là thành quả xứng đáng khi chúng ta thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa chống dịch hiệu quả, vừa ổn định sản xuất, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống của người dân” – ông Nguyễn Thành Lợi cho biết.

Ông Nguyễn Lợi nhấn mạnh, tuy nhiên, thời gian qua bên cạnh dòng thông tin chủ lưu, tích cực, đâu đó vẫn còn một số thông tin gây bất lợi, thậm chí làm tổn hại tới uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp. Nguyên nhân chủ yếu là do nhiều doanh nghiệp chưa chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, trong khi một vài nhà báo lợi dụng vai trò giám sát, phản biện xã hội để đưa tin chưa chính xác, hoặc lợi dụng sai phạm của doanh nghiệp để phục vụ lợi ích riêng.

Chia sẻ tại diễn đàn, ông Phạm Sông Thu - Tác giả sách Truyền thông theo phong cách Win-Win & Cuộc chiến thương hiệu “Sáng tạo hay chịu chết” cho rằng, mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp có thể được xem như quan hệ đối tác tương hỗ trên tinh thần win-win, tức là cả hai bên cùng thắng xuyên suốt trong quá trình “đồng hành - hợp tác - phát triển".

Trên tinh thần win-win, báo chí và doanh nghiệp có thể hỗ trợ lẫn nhau để cùng hướng đến các mục tiêu phục vụ bạn đọc, phục vụ khách hàng, phục vụ cộng đồng… tất cả hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, vì một cuộc sống tốt đẹp.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Sơn Tùng – Luật sư điều hành Công ty Luật Legal United Law và Trung tâm Trọng tài Thương mại Sài Gòn khẳng định, “mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ cộng sinh”. Nghĩa là cùng song hành, gắn kết, tồn tại và phát triển. 

Diễn đàn “Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành cùng sự phát triển bền vững" với sự tham dự của hơn 200 đại biểu

Trong thời đại bùng nổ thông tin ngày nay, cộng đồng truyền thông đang giữ vai trò là “xương sống” trong việc thúc đẩy quá trình xã hội hóa. Các tờ báo, nguồn thông tin khác nhau đang trở nên phụ thuộc nhưng lại có ảnh hưởng lẫn vào nhau.

Báo chí là kênh thông tin quan trọng giúp nâng cao vị thế doanh nghiệp, hình ảnh của doanh nhân trên thương trường và trong xã hội. Báo chí thực sự là người bạn đồng hành, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, cổ vũ những cái hay, cái tốt, đồng thời lên án, phê phán những trở ngại, “rào chắn” kìm hãm sự phát triển KT – XH nói chung hay sự phát triển của doanh nghiệp nói riêng.

Chia sẻ tại Diễn đàn, Luật sư Lê Ngô Trung – Đoàn Luật sư TP.HCM cũng cho biết: "Doanh nghiệp cần chủ động cập nhật, cung cấp thông tin để vừa tự bảo vệ và xây dựng hình ảnh của chính mình, vừa phòng ngừa những rủi ro không mong muốn và góp phần làm minh bạch thị trường”.

Lưu ý sự minh bạch thông tin ở đây chính là thái độ hợp tác tích cực, cởi mở về thông tin giữa doanh nghiệp và báo chí, ngay cả trong trường hợp thông tin bất lợi đối với doanh nghiệp.

Từ đó, sẽ tạo ra kênh đối thoại thẳng thắn, trực diện, giúp doanh nghiệp tránh khỏi thông tin đồn đại, thiếu chính xác, hoặc ít nhất có thể tạo ra các cơ hội giải quyết khủng hoảng truyền thông một cách tích cực. Sự minh bạch chính là mối quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi giữa báo chí và doanh nghiệp.

Luật sư Lê Ngô Trung – Đoàn luật sư TP.HCM chia sẻ tại Diễn đàn

Để làm được điều này, sự chung tay hợp tác giữa doanh nghiệp và cơ quan truyền thông (cụ thể là báo chí) là hết sức cần thiết và là một trong những biện pháp hữu hiệu nhất.

Doanh nghiệp cần nơi chia sẻ, cung cấp thông tin hữu ích đến thị trường, xây dựng thương hiệu; báo chí cần thông tin trung thực để truyền tải đến công chúng; đồng thời thông qua đó tự xây dựng uy tín, hình ảnh cơ quan báo chí chính thống để trở thành nguồn tham khảo, kênh thông tin chính xác, đáng tin cậy không chỉ đối với bạn đọc mà là đối với thị trường và xã hội để các bên cùng hướng đến sự phát triển bền vững.

Vì vậy, việc hợp tác, đồng hành và cùng nhau hỗ trợ giữa báo chí, doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay là hết sức cần thiết, để không chỉ là lợi ích của hai bên gọi tắt là cùng win-win, mà còn góp phần làm minh bạch thị trường, xây dựng sự phát triển phồn vinh, bền vững cho nền kinh tế và xã hội.

“Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, ngoài là người bạn đồng hành, tôi tin rằng báo chí truyền thông còn sẵn sàng đồng cam cộng khổ để cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn và phát triển. Báo chí là nhân tố quan trọng góp phần xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh, khích lệ tinh thần kinh doanh của doanh nghiệp”, luật sư Lê Ngô Trung nhấn mạnh.

Kim Thoa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang