Khám phá nguồn gốc của các món ăn Giáng sinh truyền thống

author 17:14 22/12/2015

(VietQ.vn) - Các món ăn Giáng sinh như bánh khúc cây, gà tây quay,… đều là những yếu tố không thể thiếu trên bàn ăn của các gia đình, không chỉ bởi vì hương vị tuyệt ngon của chúng mà còn vì ý nghĩa sâu xa ẩn chứa từ thời xa xưa.

Sự kiện: Giáng sinh 2018

Bánh gừng

Bánh gừng là một món ăn Giáng sinh vô cùng phổ biến trên thế giới. Từ thế kỷ thứ 8, bánh gừng đã xuất hiện. Chúng được làm từ những mẩu bánh mì đun sôi trong mật ong cùng với gừng và các gia vị khác. Về sau, những tiệm bánh tân thời đã thay mật ong bằng mật đường. Món bánh gừng bắt đầu phổ biến rộng rãi ở nhiều quốc gia vào thế kỷ 18 và đã biến đổi phong phú sau khi tiếp cận với nhiều nền văn hóa.

Bánh gừng đã trở thành món ăn Giáng sinh không thể thiếu của mỗi gia đình

Bánh gừng đã trở thành món ăn Giáng sinh không thể thiếu của mỗi gia đình

Bánh gừng trong dịp lễ Giáng sinh thường có hình ngôi nhà hoặc hình người. Một số nhà nghiên cứu lịch sử cho rằng, ngôi nhà bánh gừng đầu tiên xuất hiện sau khi câu chuyện cổ tích Hansel và Gretel của anh em nhà Grimm ra đời vào thế kỷ 19. Còn chiếc bánh gừng hình người đầu tiên được cho là làm theo ý muốn của nữ hoàng Anh Elizabeth đệ nhất. Bà dành món quà này cho những vị khách đặc biệt. Vào thế kỷ 17, món bánh gừng hình người đã được bán khắp nước Anh. Ở nước Mỹ, bánh gừng hình người đã được yêu thích từ 200 năm nay. Câu chuyện dành cho trẻ em nổi tiếng lấy cảm hứng từ loại bánh này có tên Cậu bé bánh gừng (The Gingerbread Boy) xuất bản năm 1875 trở nên rất quen thuộc với nhiều cô bé, cậu bé.

Gà Tây quay

Vào thế kỷ thứ XVI, nhà thám hiểm Sebastian Cabot đem gà Tây về nước Anh. Mặc dù khí hậu lạnh không thích hợp với loại gia cầm này, nhưng gà Tây quay vẫn trở thành món ăn phổ biến của người Anh mỗi dịp Giáng sinh về. Trước đó, những người Anh giàu có thường dùng thiên nga, công quay và đầu lợn rừng cho bữa tiệc Noel.

Món ăn Giáng sinh nổi tiếng nhất thế giới

Món ăn Giáng sinh nổi tiếng nhất thế giới

Món ăn Giáng sinh này nổi tiếng đến nỗi năm 1843, nhà văn Anh Charles Dickens đã mang vào tác phẩm kinh điển của mình, A Christmas Carol. Món ăn truyền thống này được truyền sang Úc vào tháng 1/1788.

Cây kẹo gậy

Vào năm 1800, một người làm kẹo ở Ấn Độ muốn biểu đạt ý nghĩa của lễ Giáng sinh qua một biểu tượng được làm bằng kẹo. Ông bắt đầu thực hiện ý tưởng của mình bằng cách uốn cong một trong số những thỏi kẹo của mình thành hình một chiếc gậy kẹo. Qua cây gậy kẹo của mình, ông đã kết những biểu tượng thể hiện tình yêu và sự hy sinh của Chúa Jesus.

Món ăn Giáng sinh này thể hiện tình yêu và sự hy sinh của Chúa Jesus

Món ăn Giáng sinh này thể hiện tình yêu và sự hy sinh của Chúa Jesus

Màu trắng thể hiện cho sự trong trắng và vô tội của Chúa Jesus. Sau đó, ba sọc nhỏ tượng trưng cho những đau đớn mà Đức Chúa đã phải chịu trước khi ngài chết trên cây thánh giá. Ba sọc đó còn biểu hiện ba ngôi sao linh thiêng của Chúa (sự hợp nhất của Cha, Con và Thánh thần). Ông thêm vào một sọc đậm để tượng trưng cho máu mà Chúa đã đổ cho loài người. Khi nhìn vào cái móc của cây gậy, nó giống hệt cây gậy của người chăn cừu vì Chúa Jesus chính là người chăn dắt con người. Nếu bạn lật ngược cây gậy, nó sẽ trở thành chữ J tượng trưng cho chữ cái đầu tiên của tên Chúa Jesus. Từ đó, món ăn Giáng sinh này đã trở nên phổ biến trên khắp thế giới.

Bánh Pudding

Bữ tiệc trong ngày Giáng sinh sẽ không còn hấp dẫn và đầy đủ nếu thiếu đi chiếc bánh pudding thờm lừng béo ngậy. Với hình dáng hiện nay, bánh pudding đã trải qua rất nhiều thời kỳ thay đổi hình dáng. Vào thế kỷ 15, bánh pudding đầu tiên được làm từ rượu vang, mận, vụ bánh mì, thảo dược, hành rau, trái cây khô, các loại gia vị và thịt bê thái nhỏ.

Bánh Pudding được coi là món ăn Giáng sinh đem lại may mắn

Bánh Pudding được coi là món ăn Giáng sinh đem lại may mắn

Đến khoảng đầu thế kỷ thứ 16, các loại rau củ và thịt được thay thế và đến thế kỷ thứ 19 thì thành phần và vị của chiếc bánh gần giống với chiếc bánh pudding ngày nay. Cải tiến hơn nữa, người làm bánh đã cho vào bánh vai hạt đậu hoặc đồng xu vì họ tin rằng nếu người ăn trúng phải phần bánh này họ sẽ gặp may mắn trong cả năm.

Bánh khúc cây

Món ăn Giáng sinh này có nguồn gốc từ Pháp với tên gọi là Bûche de Noël, có ý nghĩa “khúc cây lễ Giáng sinh". Có khá nhiều giả thuyết về nguồn gốc của món ăn này. Một trong những giả thuyết cho rằng món bánh này bắt nguồn từ tục lệ của người Celtic cổ đại đốt những cây gỗ to thâu đêm vào ngày cuối năm để mừng sự trở lại của mặt trời sau những ngày mùa đông lạnh giá.

Món ăn Giáng sinh này có nguồn gốc từ Pháp

Món ăn Giáng sinh này có nguồn gốc từ Pháp 

Tương truyền, chiếc bánh khúc cây ra đời khoảng năm 1875 khi một người thợ làm bánh người Pháp có sáng kiến làm chiếc bánh ngọt hình khúc cây cho đêm Giáng sinh thay cho… khúc gỗ thật. Sau đó, bánh khúc cây phổ biến ở châu Âu và Mỹ, rồi dần lan tỏa đến các nước châu Á... Nhiều người quan niệm ăn bánh khúc cây sẽ đem lại may mắn trong năm mới và tránh khỏi điềm dữ.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang