Cách làm món nem rán truyền thống ngày Tết

author 06:02 25/12/2016

(VietQ.vn) - Ngày Tết, đặc biệt là miền Bắc, sẽ thiếu hương vị nếu bạn không biết cách làm món nem rán truyền thống này.

Sự kiện: Đặc sản ngày Tết

Nem rán là món ăn truyền thống không thể thiếu trong mâm cỗ ngày lễ tết của người Việt, đặc biệt là người dân miền Bắc. Ngày nay, mặc dù có nhiều cách làm nem rán ngon như nem rán hải sản, nem rán chay, chả giò... nhưng món nem rán truyền thống vẫn là món ăn ngon được người miền Bắc yêu thích và làm trong dịp ngày rằm, lễ Tết cổ truyền.

Nguyên liệu:

- Thịt nạc vai xay

- Miến khô

- Mộc nhĩ, nấm hương

- Cà rốt, giá đỗ, hành lá, rau mùi

- 1 quả trứng gà

- Bánh đa nem

- Gia vị

Cách làm món nem rán truyền thống ngày Tết
Món nem rán truyền thống ngày Tết cổ truyền miền Bắc (Ảnh: Internet)

 

 

Cách làm:

Bước 1: Mộc nhĩ ngâm nước cho nở mềm, sau đó rửa sạch, thái sợi, xắt nhỏ. Miến cũng ngâm sơ qua nước lạnh cho mềm, vớt ra để ráo, dùng kéo cắt khúc cỡ 1,5-2cm. Chú ý miến chỉ ngâm khoảng 2-3 phút cho sợi mềm, dễ cắt là được, không ngâm lâu quá miến bị nhũn, nem không ngon.

Bước 2: Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, thái lát mỏng sau đó thái sợi. Giá đỗ rửa sạch, vớt ra để ráo, dùng tay bóp nát cho bớt nước để nhân nem không bị ra nước khi gói. Hành lá, mùi cắt rễ, rửa sạch, xắt nhỏ.

Cách làm món nem rán truyền thống ngày Tết
Thái nhỏ các nguyên liệu (Ảnh: Khám phá) 

Chú ý: để món nem ngon, không bị nát thì các nguyên liệu không xắt nhỏ quá và độ dài của các loại nguyên liệu nên dài ngắn khác nhau.

Bước 3: Cho tất cả các nguyên liệu trên vào một cái tô lớn, trộn đều với chút gia vị, tiêu cho vừa khẩu vị, để khoảng 5 phút cho nhân ngấm gia vị. Sau đó cho trứng vào rồi trộn đều.

Cách làm món nem rán truyền thống ngày Tết
 Cho trứng vào trộn đều cùng các nguyên liệu (Ảnh: Internet)

Bước 4: Đặt bánh đa nem lên mặt thớt sạch rồi dùng thìa xúc nhân nem trải đều, sau đó gập 2 đầu rồi cuộn tròn lại, cuộn kín. Quá trình này bạn không cần cuộn quá chặt tay vì nhân có độ nở, nếu cuộn chặt tay khi rán nem dễ bị bục. Làm thế đến khi hết nguyên liệu.

Cách làm món nem rán truyền thống ngày Tết
 Dùng bánh đa nem cuộn cho đến khi hết nguyên liệu (Ảnh: Khám phá)

Bước 5: Sau khi cuốn hết nem thì cho dầu vào chảo, đun nóng dầu ăn rồi thả nem vào chiên. Chú ý để lửa nhỏ để nem không bị cháy trước khi chín. Lật nem rồi chiên vàng đều 2 mặt. Nem chín và có màu vàng rộm là được.

Nem chín dọn ra dùng nóng với nước chấm tỏi ớt chua ngọt. Ngoài ra bạn có thể chuẩn bị thêm dưa góp và rau sống để ăn kèm.

Để tạo nên vị ngon của món nem, một thành phần không thể thiếu đó là nước chấm. Bạn có thể tham khảo cách pha nước chấm cho món nem rán.

Chúc các bạn thành công và ngon miệng!

Nguyễn Thảo (t/h)

Cách làm giò xào thơm ngon, không ngấy đón Tết (VietQ.vn) - Dịp Tết Nguyên đán đang đến gần, chị em hãy tranh thủ học cách làm giò xào thơm ngon, không ngấy để trữ trong nhà.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang