Hãng hàng không lớn của Thái Lan vừa nộp đơn xin phá sản

author 06:07 18/05/2020

(VietQ.vn) - Thai Airways là hãng hàng không lớn tiếp theo nộp đơn xin phá sản do thua lỗ nhiều năm cộng với ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Bộ trưởng Tài chính Thái Lan, ông Uttama Savanayana, cho biết, đang cân nhắc trước đơn xin phá sản của Thai Airways International (THAI).

“Việc cho Thai Airways phá sản sẽ phải tiến hành cẩn thận và theo luật pháp vì đây là doanh nghiệp nhà nước. Ông Uttama cho rằng, nếu THAI là một công ty tư nhân thì sẽ không quá khó khăn”, ông Uttama Savanayana thông tin thêm.

 Thai Airways nộp đơn xin phá sản.

Kế hoạch phục hồi cho Thai Airways có thể được chấp thuận bởi Ủy ban Chính sách Doanh nghiệp Thái Lan và nội các, hoặc thông qua phán quyết của Tòa án Phá sản nếu chọn cách cho phá sản.

Khi được hỏi liệu THAI có đủ khả năng trả lương cho nhân viên hay không, ông Uttama cho biết quá trình đàm phán với các chủ nợ đã đạt được một số kết quả, giúp hãng này giữ được thanh khoản ở mức độ nhất định.

"Các bên đang cố gắng hết sức để giải quyết vấn đề. Thời gian đang cạn dần, Thai Airways cần phải thay đổi. Đây chính là lúc tất cả các bên phải hợp tác nghiêm túc", ông đánh giá.

"Không thể tiếp tục các giải pháp thông thường nữa. Việc xảy ra một cuộc ‘đại tu’ là cần thiết. Các giải pháp đều đang được xem xét và sẽ được chính phủ kết luận”, ông Uttama nói thêm.

Thai Airways International là hãng hàng không quốc gia của Thái Lan, hoạt động chính tại Sân bay Quốc tế Suvarnabhumi Bangkok, và là một thành viên sáng lập của liên minh Star Alliance.

Ngày 25/6/1991, Thai Airways niêm yết cổ phiếu của mình trên Sở giao dịch chứng khoán Thái Lan và chào bán ra công chúng.

Ngày 1/4/1977, chính phủ Thái Lan đã mua 15% cổ phần còn lại của SAS và Thái Airways trở thành một hãng hàng không thuộc sở hữu của chính phủ Thái Lan.

Tính tới tháng 10/2017, Thai Airways hoạt động với 80 tàu bay, với 74 điểm đến trong và ngoài nước. Hãng sở hữu một đội bay hiện đại như Boeing 747-400, Boieng 737-400...

Tuy nhiên, theo hồ sơ của Sở giao dịch chứng khoán Thái Lan, THAI đã lỗ ròng 2,11 tỷ baht trong năm 2017, số lỗ này đã tăng vọt lên 11,6 tỷ trong năm 2018 và 12 tỷ baht vào năm 2019.

Khó khăn về tài chính sau nhiều năm thua lỗ liên tiếp và ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 là “giọt nước tràn ly” đã dẫn tới quyết định nộp đơn xin phá sản.

Cuối tháng 4 vừa qua, để tránh nguy cơ trở thành hãng hàng không quốc gia đầu tiên trên thế giới bị phá sản bởi CoVID-19, Thai Airways phải đề nghị một gói cứu trợ 10 tỷ baht (307 triệu USD) từ chính phủ Thái Lan để trả tiền lương 1 tháng cho nhân viên.

Người dân đổ xô mua bảo hiểm xe máy, người bán kiếm 4 triệu/ngày(VietQ.vn) - Những người bán bảo hiểm xe máy thu được lợi nhuận cao khi người dân đổ xô tìm mua loại giấy tờ này, nhằm tránh bị CSGT xử phạt.

Hãng hàng không quốc gia Thái Lan cũng yêu cầu phê duyệt khoản vay trị giá 70 tỷ baht khác, với Bộ Tài chính là đơn vị bảo lãnh, để tiếp tục khả năng hoạt động.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang