Một số loại nước tăng lực có nguy cơ gây tử vong

author 07:02 01/07/2014

(VietQ.vn) - Theo Cục Quản lý Dược và Thực phẩm Mỹ, một số loại nước tăng lực trên thị trường hiện nay đã khiến người sử dụng bị tử vong.

Nghiên cứu mới đây cho biết, lại một trường hợp nữa bị tử vong nhưng nguyên nhân không phải từ rượu mà do nước tăng lực

Theo nghiên cứu mới của Trung tâm Khoa học vì lợi ích cộng đồng trực thuộc Cục Quản lý Dược và Thực phẩm Mỹ cho biết, đã liệt kê thêm 17 trường hợp tử vong mới tính từ cuối năm 2012, sau khi các trường hợp tử vong đầu tiên được báo cáo. Tính đến nay, theo ghi nhận của tờ OregonLive đã có 34 người bị thiệt mạng sau khi uống một loại nước tăng lực. 

Nước tăng lực có nguy cơ gây tử vong cho người sử dụng

Nước tăng lực có nguy cơ gây tử vong cho người sử dụng. Ảnh minh họa

"Hai loại đồ uống gây ra phần lớn các trường hợp tử vong," được Lynne Terry đề cập đến trên trang web tin tức có “22 trường hợp, trong đó 5 người tử vong vì  loại nước tăng lực 5-Hour Energy và 11 trường hợp khác do uống phải Monster. Ngoài ra, còn một trường hợp khác liên quan đến đồ uống Rockstar.” 

Theo FDA, các công ty sản xuất nước tăng lực phải báo cáo với tổ chức bất kì một tác động tiêu cực nào có liên quan đến sản phẩm của họ. 

"Các báo cáo chỉ liệt kê thời gian, tên sản phẩm, các triệu chứng và kết quả," Terry nói. "Một số người tiêu dùng có triệu chứng nôn mửa, đau ngực và dẫn đến tử vong sau khi uống nước tăng lực 5-Hour Energy và Monster Energy Drink  khiến tim ngừng đập". 

"Dựa trên thực tế kinh nghiệm của mình tôi nhận thấy, nước tăng lực đang gây ra chứng loạn nhịp tim kèm theo những triệu chứng rõ ràng", tiến sĩ Stacy Fisher, giám đốc bệnh tim mạch tại Đại học Maryland School of Medicine nhận định trong bài phát biểu.

"Những báo cáo mới  về tử vong và nhiều thương tích khác càng làm tăng thêm mối lo ngại về tác dụng phụ của nước tăng lực." 

Trung tâm cảnh báo rằng, các báo cáo này không chứng minh được đồ uống năng lượng gây ra tử vong, còn phía tổ chức FDA trong một thông báo cách đây hai năm đã tuyên bố trước Quốc hội rằng họ sẽ điều tra các báo cáo đó, tuy nhiên cho đến hiện tại vẫn chưa có bất kì báo cáo nào lên Quốc hội. 

Trung tâm đã ban hành lệnh cảnh báo cho phía tổ chức về việc bắt đầu dán nhãn cảnh báo trên nước tăng lực tương tự như với thuốc lá, trên lời cảnh báo ghi rõ "có thể gây ra cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, co giật hoặc tử vong." 

"Để phòng chống tốt hơn nữa," Trung tâm "đề nghị tổ chức FDA cần yêu cầu các nhà sản xuất giảm mức caffeine trong đồ uống xuống mức 0,02%, hoặc 71 mg trong mỗi lon có trọng lượng 12 ounce – hàm lượng tối đa mà FDA coi là đảm bảo an toàn trong đồ uống tăng lực mang phong cách cola."

"Ngoài ra, CSPI còn yêu cầu tổ chức cần nghiên cứu kĩ lưỡng về mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành phần hóa học và thảo dược (như taurine, glucuronolactone, carnitine, nhân sâm, ginkgo biloba, chiết xuất cây kế sữa và hạt giống guarana) được sử dụng trong đồ uống năng lượng và sự tương tác giữa chúng với caffeine, "Trung tâm nhận định. 

Phát ngôn viên của trung tâm, ông Jeff Cronin thừa nhận ông không kì vọng quá nhiều vào việc nghiên cứu sẽ cho kết quả nhanh chóng. "Thực tế chúng tôi phải mất khoảng 10 năm để có một dòng cảnh báo chính thức trên nhãn dinh dưỡng," ông cho biết. 

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang