Một số món ngon từ bông bí

author 17:06 06/07/2012

(VietQ.vn) - Bí ngô là loại cây có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe. Từ lá bí, thân bí, quả bí hay hạt bí người ta đều tận dụng để chế biến thành những món ăn ngon, bổ. Bông hoa bí cũng được dùng để chế biến nhiều món ăn ngon và độc đáo.

Trước khi chế biến những món ăn từ bông bí, cần tiến hành sơ chế. Chọn những bông bí đực không thể đậu quả, bông cứng, tươi, có màu vàng đậm, búp bông to, cuống màu xanh. Sau đó đem ngắt bớt cuống và tước vỏ sơ ngoài cuống như tước rau bí, nhặt sạch lá đài, dùng kéo cắt nhụy hoa bên trong bông. Sau đó cho hoa vào nước muối pha loãng ngâm trong vòng 5-10phút rồi vớt ra rổ cho ráo nước và chuẩn bị chế biến món ăn.

Bông bí có thể chế biến thành nhiều món ngon

Từ bông bí có thể chế biến nhiều món ăn ngon. Thông dụng có thể kể đến những món như bông bí luộc lẫn rau bí chấm nước thịt cá, chấm tương, bông bí xào thịt, xào tỏi, xào nghêu… Trong đó, cầu kì và công phu phải kể đến món canh bông bí nhồi thịt và chả bông bí.

Dưới đây là vài món ngon dễ làm từ bông bí.

1. Bông bí xào tỏi

Nguyên liệu:

-1 bó bông bí,
- tỏi, dầu ăn,
- Nước mắm, muối, đường.

Thực hiện:


Bông bí nhặt bỏ nhụy, ngắt lấy phần non, cuống già bỏ. Rửa sạch, để ráo. Xào tỏi, cho bông bí vào đảo nhanh, nêm gia vị vừa ăn.

Bông bí xào tỏi, món ngon dễ làm

2. Món bông bí xào tôm

Nguyên liệu:

- 1 bó bông bí
- 200g tôm
- Vài nhánh tỏi
- Gia vị
- Hạt nêm

Thực hiện:

Bông bí tước xơ, ngắt ngắn, ngâm 3 – 4 lần nước, để ráo. Tỏi bóc vỏ, đập dập. Nếu dùng tôm đông lạnh, bạn cho tôm ra ngoài rã đông. Nếu dùng tôm tươi bạn bóc vỏ, bỏ đầu, rút chỉ đen ở lưng tôm. Ướp tôm với hạt nêm trong khoảng 5 phút. Làm nóng chảo, cho ½ chỗ tỏi vào phi thơm, cho tôm vào xào cho đến khi tôm chuyển màu đỏ hồng. Thêm bông bí vào xào chung. Khi bông bí chín tái, bạn cho gia vị hoặc hạt nêm vào, đảo đều đến khi bí chín thì nêm nếm lại lần cuối.
Cho nốt 1/2 chỗ tỏi vào chảo, đảo đều rồi múc ra đĩa, dùng nóng. Món bông bí xào tôm giản dị mà lại đủ chất, không những thế còn lạ miệng nữa.

Món bông bí xào tôm nhiều dinh dưỡng

3. Bông nhồi thịt heo

Nguyên liệu:

- Hoa bí chừng 20 cái
- Thịt heo: 200gr
- Trứng: 1 quả
- Hành hoa, rau răm, hạt nêm

Thực hiện:

Thịt heo, hành và rau răm băm nhỏ
Trộn trứng với thịt xay với hành răm băm nhỏ, nêm vừa ăn.
Cho thịt vào trong hoa bí, cuốn lại sao cho nhìn đẹp mắt.
Cho hoa bí vào chảo dầu, rán nhỏ lửa, om sao cho thịt chín, hoa bí ko bị nát.
Gắp ra đĩa và thưởng thức.


Nếu không ăn mỡ thì thay bằng rán, có thể cho hoa bí vào nồi hấp hoặc cuộn chặt, đổ ít nước om chừng 10 phút là được.

Bông bí nhồi thịt có thể om, hấp, hay chiên đều ngon và hấp dẫn

4. Canh bông bí thịt bò

Nguyên liệu:

- 1 bắp bò nhỏ
- 500g bông bí tươi
- 3 thìa cà phê hạt nêm
- 1 thìa cà phê đường
- 1 thìa cà phê tiêu
- Ngò rí, hành lá, dầu ăn

Thực hiện:

Bông bí tươi tước xơ, bỏ nhụy, ngâm rửa sạch 3, 4 lần cho hết cát, để ráo. Hành ngò xắt nhỏ, để riêng đầu hành trắng. Bắp bò chọn bắp chuột nhỏ, xắt mỏng. Ướp bắp bò đầu hành trắng, tiêu, đường, hạt nêm, trộn đều. Đặt chảo lên bếp, cho dầu vào, xào đầu hành lá cho thơm. Cho thịt vào xào chín.

Đổ khoảng 2 lít nước vào nồi, nấu thịt bò khoảng 10 phút. Cho bông bí vào nấu sôi lại là được, nêm hạt nêm, đường vừa ăn. Cho hành lá vào canh, trộn đều nhắc xuống.

Múc canh ra tô, rắc tiêu và hành ngò lên.

Canh bông bí thịt bò ngọt và thơm

Chúc các bạn thành công!

 

An Ly
 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang