Mũ bảo hiểm thông minh có khả năng cảnh báo nguy hiểm từ các xe phía sau

author 10:54 16/08/2021

(VietQ.vn) - Công ty Beyond (Mỹ) vừa cho ra mắt sản phẩm mũ bảo hiểm thông minh có gắn cảm biến, đèn và camera giúp phát hiện phương tiện tiến tới từ phía sau, cảnh báo mối nguy hiểm cho người đi phía trước.

Sản phẩm mũ bảo hiểm thông minh kể trên có tên gọi Classon. Giá mỗi chiếc mũ thử nghiệm là 199 USD. Khi đi vào sản xuất, mức giá dự kiến tăng lên thành 399 USD. Mũ bảo hiểm Classon nặng 580 gram và có khả năng chống nước theo tiêu chuẩn IP65, nghĩa là chịu được nước phun từ mọi hướng với áp lực thấp. Giống nhiều mũ bảo hiểm thông minh khác, nó trang bị đèn chiếu sáng phía trước, đèn phanh phía sau, đèn LED xi-nhan màu hổ phách và camera ở cả trước lẫn sau. Các thiết bị điện tử này được kết nối với hai bộ vi xử lý 1,2 GHz, hoạt động nhờ pin lithium 2.800 mAh. Thời gian sạc đầy pin là một tiếng, đủ cho mũ bảo hiểm hoạt động trong khoảng 4 tiếng.

Khi người lái dùng tay ra hiệu rẽ trái hay rẽ phải theo cách truyền thống, các cảm biến cử chỉ gắn trên mũ sẽ phát hiện và kích hoạt đèn xi-nhan tương ứng. Ngoài ra, khi gia tốc kế tích hợp phát hiện xe đạp đột ngột đi chậm lại, đèn hậu sẽ tạm thời phát sáng, đóng vai trò như đèn phanh.

Cả hai camera có thể dùng để ghi lại các chuyến đi cho mục đích giải trí hoặc pháp lý, khi xảy ra tai nạn. Bộ nhớ trong của mũ bảo hiểm lưu được video dài khoảng 6 tiếng. Thêm vào đó, nếu camera phát hiện một phương tiện đang tiến tới từ phía sau, trong điểm mù của người lái, người lái sẽ được cảnh báo bằng đèn LED nhấp nháy gắn dưới lưỡi của mũ bảo hiểm.

Sản phẩm mũ bảo hiểm thông minh Classon do Beyond sản xuất.

Liên quan tới việc phát triển các sản phẩm mũ bảo hiểm thông minh, các nhà khoa học tại Mỹ cũng đã phát triển thành công sản phẩm này và đưa vào sử dụng để trợ giúp quá trình chống dịch Covid-19. Chiếc mũ bảo hiểm thông minh này lần đầu tiên được sử dụng trên sân bay ở Rome, Ý và gần đây đã được đưa đến sân bay Flint Bishop ở Michigan (Mỹ) có thể làm được nhiều hơn, không chỉ bảo vệ đầu của người đội nó.

Đơn cử, nó có thể đo nhiệt độ cơ thể những người xung quanh trong phạm vi 6,5 mét, nhưng nó cũng có thể quét khuôn mặt của họ và so sánh với cơ sở dữ liệu hiện có để giúp bắt tội phạm. Đồng thời, mũ bảo hiểm có tích hợp hệ thống quét biển số nên nó có thể phát hiện ra xe bị mất cắp nếu cảnh sát quay đầu về phía xe. Thiết bị này được tạo ra bởi công ty có tên là KeyBiz trụ sở tại Ý, và nó có thể được nâng cấp thêm với các khả năng thông minh khác. Ví dụ, nó có thể đọc mã QR, một tính năng mà khi đọc thì giúp phát hiện vé giả hoặc các loại giấy tờ giả gắn mã QR.

Tuy nhiên, đo nhiệt độ cơ thể vẫn là khả năng quan trọng của mũ bảo hiểm thông minh, các quan chức bân bay Flint Bishop cho biết nó khá hữu hiệu khi thiết bị đo thân nhiệt hiện nay đều cần dí sát vào người cần đo.

“Sau khi phát hiện thân nhiệt ai đó tăng cao trên 38 độ C, nhân viên sân bay sẽ thông báo cho hành khách đó và đưa họ đến quầy vé, nơi hãng hàng không sẽ xem xét và tự quyết định việc hành khách sẽ được bay hay bị từ chối lên máy bay”, đại diện sân bay Flint Bishop giải thích.

Hiện nhiều sân bay trên thế giới đang xem xét và đặt mua chiếc mũ bảo hiểm thông minh, hy vọng nó phát huy tính năng giúp đẩy lùi Covid-19.

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang