Mua hàng được trả lại tiền từ doanh nghiệp chỉ là chiêu 'lừa đảo' cần cảnh giác

author 06:24 29/03/2022

(VietQ.vn) - Người dân nên cảnh giác với chiêu trò quảng cáo mua hàng được trả lại tiền từ doanh nghiệp vì thực chất đây chỉ là hình thức lừa đảo.

Theo thông tin từ người dân ở thị trấn Khánh Vĩnh (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa), gần đây xuất hiện một nhóm người đến khu vực chợ thị trấn Khánh Vĩnh phát các tờ rơi mời tới tham dự chương trình giao lưu với công ty tại một nhà hàng tiệc cưới trên địa bàn.

Nội dung thư mời không ghi rõ tên công ty, chỉ có thông tin về thời gian tham gia. Những người đến tham dự sẽ được nhận 1 túi bột giặt 4kg, những người đến sau sẽ được nhận 1kg bột canh. Giấy mời cũng ghi rõ chương trình “dành cho các chị, các bà, các mẹ”.

Nghe theo lời mời hấp dẫn, đã có hơn 200 người, đa phần là phụ nữ trên địa bàn thị trấn Khánh Vĩnh và xã Khánh Nam đến tham gia chương trình này. Tại đây, một nhóm khoảng 10 người mặc áo thun đồng phục màu vàng đã giới thiệu đến người dân những mặt hàng như: chảo chống dính, nồi nấu lẩu, nồi cơm điện với trị giá từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng.

 Người dân không nên tin tưởng chiêu bán hàng trả lại tiền của doanh nghiệp. Ảnh: Báo SK&ĐS

Họ cũng đưa ra các mặt hàng gồm: thau inox, nước mắm, nước rửa chén, bột giặt với giá dao động từ 20.000 đồng đến 200.000 đồng. Trong chương trình buổi sáng, mọi người được nhận miễn phí các mặt hàng có giá trị thấp này với hình thức mua hàng được trả lại tiền.

Sau khi bán xong hàng, đến gần cuối chương trình, người mua hàng đã được hoàn trả lại 100% số tiền đã bỏ ra. Tiếp đó, các nhân viên bán hàng tiếp tục thông báo và mời người dân đến tham gia chương trình buổi chiều để được mua miễn phí các loại hàng có giá trị cao hơn.

Thấy được nhận hàng miễn phí đúng như quảng cáo, nhiều người dân đã về nhà lấy tiền, vay mượn số tiền lớn hơn để tham gia chương trình vào buổi chiều. Bà Nguyễn Thị Anh (đội 2, thôn Hòn Dù, xã Khánh Nam) cho biết, bà đã vay mượn 4 triệu đồng để mua nồi cơm điện, nồi lẩu, chảo chống dính. Buổi chiều, khi mua hàng xong, bà và những người khác ngồi chờ để được trả lại tiền như buổi sáng.

Sau khi tất cả người tham gia mua hàng và trả tiền cho ban tổ chức, người dẫn chương trình đã hướng dẫn mọi người ra phía sân vườn của nhà hàng tiệc cưới để nhận thêm quà khuyến mãi. Chờ ở đây một lúc, do không thấy ai nên bà Anh cùng mọi người quay lại hội trường và phát hiện những nhân viên bán hàng đã đi về hết. Lúc này, người mua hàng mới nhận ra mình đã bị lừa mua hàng.

Bà Nguyễn Thị Liên (đội 1, thôn A Xay, xã Khánh Nam) mua một chảo chống dính với giá 500 nghìn đồng. Bà Liên bức xúc nói: “Tôi không có nhiều tiền nên chỉ mua chừng đó, nhưng dì tôi đã mua hàng hết hơn 6 triệu đồng. Ước tính trong chương trình diễn ra vào buổi chiều, có khoảng 80 người tham gia và hầu hết đều mua hàng của họ. Sau khi thu xong tiền, những người này giở trò đánh lạc hướng người dân và trốn mất. Điều đáng nói, những mặt hàng chúng tôi mua có giá tiền cao hơn giá thành thực tế ngoài thị trường”.

Trao đổi về vấn đề trên ông Phan Văn Phương - Chủ tịch UBND thị trấn Khánh Vĩnh cho biết đã ghi nhận phản ánh của người dân về sự việc nêu trên. Đây là chương trình của một công ty có trụ sở tại Hà Nội. Trước ngày diễn ra chương trình, công ty này đã có công văn thông báo kế hoạch tổ chức hội nghị khách hàng và giới thiệu sản phẩm cho UBND thị trấn, trong đó có nội dung quảng bá, giới thiệu các dòng sản phẩm đơn vị này đang phân phối, khuyến mại...

Tuy nhiên, qua phản ánh của người dân, các hoạt động diễn ra tại chương trình này chưa minh bạch, rõ ràng. Do đó, UBND thị trấn đã gửi công văn đến công ty này yêu cầu phối hợp làm rõ sự việc để có hướng xử lý tiếp theo.

Còn theo báo cáo của UBND huyện Ninh Hải cũng thông tin, huyện đã chỉ đạo Công an huyện phối hợp cùng địa phương làm việc với từng người dân mua hàng của Công ty CP thương mại Goddad Việt Nam (Trụ sở Khu đô thị Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông, TP Hà Nội) để xác minh từng món hàng mà người dân đã mua, nguồn gốc, xuất xứ của từng món hàng. Đồng thời phối hợp với công an địa phương nơi Công ty CP thương mại Goddad Việt Nam đăng ký kinh doanh để xác minh tư cách pháp nhân và từng lĩnh vực đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp này. Xác minh, điều tra, làm rõ vụ việc trên và tiến hành xử lý vi phạm của Công ty CP thương mại Goddad Việt Nam theo quy định của pháp luật.

UBND, Trưởng công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện thông qua hệ thống truyền thanh, các trang mạng xã hội và thông qua hệ thống chính trị tại địa phương tiến hành tuyên truyền đến nhân dân trên địa bàn để nâng cao tinh thần cảnh giác.

Những năm trước, thỉnh thoảng cũng có các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm, nhưng từ khi dịch Covid-19 diễn ra, trên địa bàn thị trấn không diễn ra các hoạt động như vậy. Có thể giờ đây, khi tình hình dịch được kiểm soát, các hoạt động như thế này bắt đầu trở lại. Các chương trình chủ yếu đánh vào tâm lý muốn được nhận hàng miễn phí của người dân. Vì vậy, địa phương cảnh báo người dân cần cảnh giác với những chương trình khuyến mãi tương tự để tránh bị mất tiền.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang