Cảnh giác khi mua yến tươi kẻo dính phải hàng 'siêu bẩn'

author 18:37 24/03/2022

(VietQ.vn) - Theo khuyến cáo của các cơ sở tổ yến làm ăn chân chính tại Phú Yên, người tiêu dùng nên cẩn trọng khi mua yến tươi vì dễ dính phải hàng 'bẩn'.

Tổ yến vốn được biết đến là 1 loại thực phẩm với mức giá rất cao và có chứa lượng dưỡng chất dồi dào cực kì tốt cho cơ thể. Thế nhưng hiện nay lại có rất nhiều tổ yến giả đang được bày bán trên thị trường. Đặc biệt tại tỉnh Phú Yên xuất hiện nhiều thủ đoạn kinh doanh, buôn bán yến bẩn.

Yến 'baby' giá siêu mềm nhưng đều không nhãn mác, nguồn gốc

Chỉ cần lướt một lượt qua mạng xã hội Facbook dễ thấy rất nhiều trang giới thiệu sản phẩm yến tươi “baby” chuẩn nhà làm có giá siêu mềm, chỉ từ 190.000đ đến 220.000đ/lạng/6 bì, kèm theo sản phẩm chưng yến được khuyến mại. Điều đáng nói là các sản phẩm yến tươi “baby” này không có nguồn gốc, nhãn mác, không có ngày sản xuất, hạn sử dụng và không hề có thông tin công bố thành phần, chất lượng trong sản phẩm.

Bà Tô Thị Hòa, Chủ tịch Hội Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng tỉnh Phú Yên cho hay: "Mua bán trên môi trường mạng mà không được kiểm chứng thì tôi thấy ảnh hưởng rất nặng đến quyền lợi của người tiêu dùng. Vì vậy chúng tôi đề nghị cơ quan quản lý quan tâm hơn nữa, doanh nghiệp đừng vị lợi nhuận, tối đa hóa lợi nhuận mà lấy hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đem bán cho người tiêu dùng".

 Yến "baby" bẩn bán tràn lan thị trường nên cảnh giác. Ảnh: VOV

Ông Phạm Duy Khiêm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Yến sào Việt Nam, Chủ tịch Hội Yến sào tỉnh Phú Yên khuyến cáo không nên sử dụng sản phẩm yến không rõ nguồn gốc.

Thực tế, các cơ sở sản xuất tổ yến theo quy trình đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, bình quân mỗi ký tổ yến sau khi nhặt lông, sơ chế yến thành phẩm chỉ cho ra từ 0,2 gram cho tới 0,4 gram yến vụn cùng một ít chất thải. Đây cũng là công đoạn cuối cùng của quy trình sản xuất yến nên chứa rất nhiều tạp chất như: lông yến, phân yến và nhiều chất bẩn khác.

Theo những thông tin trên nhiều diễn đàn mạng về yến sào, công nghệ làm sạch yến bẩn “baby” tươi là sử dụng hóa chất để tẩy lông chim, tẩy phân, độn thêm mũ trôm hay bột, tạo chất dính…. Yến vụn tươi “baby” bẩn này sẽ được tung ra thị trường thành yến tươi “baby” với giá cả siêu mềm để đánh vào tâm lý người tiêu dùng muốn sử dụng yến bổ dưỡng với giá siêu rẻ. Nếu không cẩn thận người tiêu dùng sẽ “tiền mất, tật mang”, rước thêm bệnh vào người do hóa chất có trong yến tươi “baby” bẩn còn tồn dư.

Ông Phạm Duy Khiêm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Yến sào Việt Nam, Chủ tịch Hội Yến sào tỉnh Phú Yên khuyến cáo: "Khi dùng tổ yến hay sản phẩm yến sào thì người tiêu dùng tìm hiểu thông tin về mặt thương hiệu là phải có thương hiệu tổ yến được chứng nhận của nhà nước. Sản phẩm yến nên dùng yến Việt Nam, không nên dùng yến ngoại vì sản phẩm không đủ độ tươi như yến Việt Nam".

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid -19 còn diễn biến phức tạp, người dân có tâm lý muốn bồi bổ, chăm sóc sức khỏe. Yến sào luôn là mặt hàng cao cấp được nhiều người ưa chuộng bởi sự bổ dưỡng quý giá của nó. Đây cũng là mặt hàng dễ kinh doanh mang lại lợi nhuận cao trong thời điểm hiện nay. Chính vì vậy, người tiêu dùng hãy lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ, có đầy đủ thông tin về chứng nhận sản xuất, kinh doanh để tự bảo vệ sức khỏe cũng như quyền lợi chính đáng cho chính bản thân và gia đình mình.

Cách phân biệt yến tươi thật giả, kém chất lượng

Nếm thử

Yến thật: Cách thông dụng, dễ dàng nhất để kiểm tra tổ yến chính là bằng cách nếm thử. Chỉ cần lấy 1 sợi yến nhỏ rồi tiến hành nếm thử, nếu thấy không quá ngọt, đồng thời cảm giác có vị tựa như lòng trắng trứng thì đó chính là yến thật.

Yến giả: Tuy rằng việc trộn đường vào yến có khả năng tạo chất kết dính tốt để tổ yến đẹp mắt và còn có thể hạn chế nấm mốc sinh sôi sẽ bảo quản lâu hơn, nhưng vẫn không thể phủ nhận việc này sẽ gây ảnh hưởng cực kì tới cơ thể nếu sử dụng trong thời gian lâu dài. Do đó, khi nếm thử nếu cảm giác có vị ngọt, thì đây hoàn toàn là dấu hiệu cho thấy bạn đã mua nhầm tổ yến kém chất lượng.

Kiểm tra sơ bộ

Yến thật: Đối với yến thật, cho dù có để lâu ở ngoài không khí thì cũng không làm mất độ giòn của yến. Khi cầm lên sẽ cảm thấy yến rất dễ vỡ, không có độ dẻo.

Yến giả: Còn với yến giả do đã được trộn lẫn các phụ gia nên khi để lâu ngoài không khí sẽ thấy yến có độ dẻo, đồng thời rất khó bể và trông khá cứng.

Kiểm tra bằng độ đàn hồi

Yến thật: Ngoài những cách trên, thì còn có thể kiểm tra bằng cách bóp nhẹ vào yến. Nếu thấy yến có độ giòn, đồng thời dễ gãy thì đó là dấu hiệu cho thấy yến thật.

Yến giả: Với yến giả do đã được trộn thêm các chất khác cho nên sẽ có cảm giác được yến có độ mềm và đặc biệt còn có độ đàn hồi.

Kiểm tra bằng độ đàn hồi

Yến thật: Một cách dễ dàng khác để kiểm tra tổ yến vẫn thường được mọi người sử dụng đó là tiến hành ngâm tổ yến với nước sạch khoảng 30 phút. Khi thấy yến đã nở lúc đó quan sát nếu những sợi yến vẫn giữ được màu sắc như ban đầu, không hề bị đổi màu, đặc biệt ngửi thấy mùi tanh đặc trưng của yến như lòng trắng trứng và hơi mốc nhẹ thì đó hoàn toàn là yến nguyên chất.

Yến giả: Sau khi ngâm 30 phút mà yến lại bị hòa tan cùng nước, đồng thời chuyển sang những màu lạ thường khác và tỏa ra mùi hôi lạ từ các chất phụ gia thì không cần suy nghĩ nữa bởi đấy chính là yến giả.

Đem chưng

Yến thật: Người dùng có thể đem chưng tổ yến để phân biệt một cách rõ ràng nhất. Với cách này thì chỉ cần lấy một lượng vừa đủ để thử. Vì hiện nay tình trạng làm giả tổ yến rất tinh vi, cho nên tốt nhất nên tiến hành hấp cách thủy khoảng 15 - 30 phút để xác định chính xác hơn. Nếu thấy tổ yến sau khi hấp không bị tan ra mà vẫn giữ được những sợi yến như ban đầu thì đó chính là yến thật.

Yến giả: Với yến giả chỉ cần 2 - 3 phút sau khi hấp sẽ thấy yến thay đổi hình dạng so với ban đầu, ngoài ra do được làm từ tinh bột nên yến sẽ lập tức bị nhão ra ngay.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang