Cảnh giác dấu hiệu chứng phình động mạch não ở trẻ

author 09:36 28/03/2022

(VietQ.vn) - Các bác sỹ Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ vừa cấp cứu thành công cho bệnh nhi N.P.A.N (nữ, sinh năm 2020, ngụ tại Quảng Bình), bị phình mạch máu não bẩm sinh.

Theo đó, bé N.P.A.N nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, yếu liệt một bên, thị lực kém. Người nhà cho biết, bé thường xuyên bị nôn ói và sặc cháo mỗi khi ăn. Tưởng bé bị bệnh về tiêu hóa, gia đình đã đưa bé đi khám tiêu hóa ở một số bệnh viện và uống thuốc nhưng bệnh tình không thuyên giảm.

Một năm trở lại đây, bé còn liệt dần một bên người, không thể dùng tay cầm nắm và cũng không tự đi lại được, mắt bên phải nhìn kém. 

Bệnh nhi được chỉ định chụp mạch máu não bằng máy MRI 3 Tesla. Kết quả cho thấy có khối túi phình hình dáng phức tạp, nằm ở vị trí động mạch thân nền, nơi có vùng não điều khiển nhiều chức năng quan trọng của cơ thể. Ekip do TS. BS Trần Chí Cường và cộng sự tiến hành can thiệp vào nút tắc các túi phình, tránh cho bệnh nhi bị đột quỵ, xuất huyết não. Sau can thiệp, sức khỏe bệnh nhi cải thiện rõ rệt, không còn yếu liệt chi, thị lực trở về bình thường.

BS Trần Chí Cường cho biết, động mạch thân nền là nguồn cấp máu cho cầu não – nơi trung khu thần kinh điều khiển các chức năng sống của con người như vận động tứ chi, tim mạch, hô hấp, cảm giác, nuốt, nói…

Tổn thương tắc động mạch thân nền hay vỡ phình động mạch thân nền có nguy cơ tử vong trên 90%. Vấn đề khó nhất trong trường hợp bé A.N. là túi phình hình thoi dài hơn 30mm, kéo hết cả động mạch thân nền, không có cổ, không có cuống làm cho việc điều trị nút mạch vô cùng khó khăn.

Trước thực trạng trên, BS Trần Chí Cường cảnh báo các bậc phụ huynh nên lưu ý khi con có các dấu hiệu bất thường như ăn thường nôn ói, yếu liệt dần một bên…, hãy nghĩ đến tình huống dị dạng mạch máu não để đi kiểm tra và tầm soát càng sớm càng tốt.

 Sức khỏe bệnh nhi đã cải thiện sau thời gian điều trị. 

Thực tế cho thấy, chứng phình động mạch não vẫn có thể xảy ra ở trẻ nhỏ chứ không chỉ ở người trưởng thành như nhiều người lầm tưởng.

Nếu không được phát hiện kịp thời, đây sẽ là nguyên nhân gây đột quỵ khiến trẻ tử vong hoặc sống với nhiều di chứng nặng nề. Nếu phát hiện sớm, xử lý tốt thì trẻ sẽ bình phục hoàn toàn, có cuộc sống bình thường như bao trẻ khác.

Chứng phình động mạch não có thể do các vấn đề về mạch máu bẩm sinh (xuất hiện khi mới sinh) xảy ra do bệnh mạch máu theo thời gian, do chấn thương hoặc tổn thương mạch máu. Hầu như các chứng phình động mạch não đều không có triệu chứng cho đến khi chúng tăng kích thước bắt đầu bị rò rỉ máu. Khi túi phình bị rò rỉ máu, nó được coi là nguyên nhân của đột quỵ xuất huyết và đây là cấp cứu y tế.

Các dấu hiệu và triệu chứng phình động mạch não tương tự đột quỵ, đây cũng là nguyên nhân gây ra đột quỵ xuất huyết não.

Sự rò rỉ rất chậm từ một túi phình động mạch não có thể gây đau đầu hoặc một túi phình lớn có thể gây mờ mắt, mất thị lực, mặt xệ xuống.

Các triệu chứng khác có thể xuất hiện riêng lẻ hoặc kết hợp với triệu chứng trên và tất cả đều xảy ra đột ngột mà không có dấu hiệu báo trước. Theo đó, bệnh nhân cảm thấy hoang mang, tê hoặc yếu chi, các vấn đề về thị lực, khó đi bộ kèm theo chóng mặt, thiếu phối hợp và khó giữ thăng bằng, đau đầu dữ dội không rõ nguyên nhân, co giật, mất trí nhớ.

An Nguyên (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang