Mùa hè, người tiêu dùng cảnh giác mỹ phẩm kém chất lượng

(VietQ.vn) - Vào mùa hè, nhu cầu làm đẹp tăng cao, thế nhưng, dùng mỹ phẩm theo “tư vấn miệng” của người bán mà không có sự tư vấn của bác sĩ khiến nguy cơ dị ứng mỹ phẩm trong những ngày hè nắng nóng tăng cao.
Theo đó, người tiêu dùng có thể dễ dàng mua mỹ phẩm tại các quầy thuốc, cửa hàng chuyên doanh, cửa hàng tạp hóa, đặc biệt là trên các kênh online... Nơi nào cũng chào hàng, quảng cáo là hàng chính hãng, "xách tay" từ các nước Hàn Quốc, Anh, Pháp, Mỹ… và giá bán chênh lệch nhau đến cả chục lần; mẫu mã cùng loại sản phẩm lại na ná nhau khiến người tiêu dùng như bước vào ma trận khi chọn lựa.
Để hút khách, nhiều chủ gian hàng còn đẩy mạnh giới thiệu, bán sản phẩm với đủ chủng loại, thậm chí "tung" ra nhiều chương trình khuyến mãi để dọn kho, kích cầu, thu hồi vốn. Vì thế, người mua càng khó phân biệt hàng thật, hàng giả và không biết các loại mỹ phẩm này có thành phần gì và chất lượng ra sao.
Chị N.T.T. cho biết, thời gian gần đây, da mặt chị bắt đầu xuất hiện nhiều vết nám, tàn nhang nên chị đã lên mạng đặt mua các sản phẩm mỹ phẩm như kem dưỡng, kem chống nắng, kem trị nám về sử dụng với mong muốn làn da sớm được cải thiện. Tuy nhiên, mới dùng được vài ngày, da mặt chị T. bắt đầu có biểu hiện nóng rát, ửng đỏ. Lo sợ, chị đến viện khám thì bác sĩ chẩn đoán da bị nhiễm độc corticoid.
Theo lời chị T. mặc dù có nghi ngờ về chất lượng sản phẩm nhưng do không có cách nào để đánh giá thật giả, đành chấp nhận mua dùng.
Trường hợp trên là một trong số rất nhiều trường hợp khác bị phản ứng do dùng mỹ phẩm kém chất lượng. Bệnh viện da liễu Trung ương, Bệnh viện Da liễu TP.HCM mỗi ngày tiếp nhận hàng nghìn bệnh nhân đến khám các vấn đề về da liễu. Không khó để bắt gặp những ca bệnh biến chứng vì sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, mỹ phẩm mua trên mạng mà chưa có sự kiểm chứng về nguồn gốc sản phẩm.

Mùa hè, cảnh giác với mỹ phẩm kém chất lượng.
ThS. BSCKII Nguyễn Tiến Thành, Thành viên Hội Da liễu Việt Nam cho biết, thời gian gần đây, bác sĩ tiếp nhận điều trị khá nhiều trường hợp mắc các vấn đề về da liễu như viêm da tiếp xúc, hạt cơm, herpes,... do dùng chung mỹ phẩm hoặc sử dụng mỹ phẩm trôi nổi, giá rẻ trên thị trường.
Theo bác sỹ, mua mỹ phẩm online được giảm giá, tiện lợi song tiềm ẩn nguy cơ mua phải hàng cận ngày sử dụng, giả, nhái; thậm chí sản phẩm chứa chất độc hại, dẫn đến dị ứng. "Dị ứng mỹ phẩm không quá nặng có thể chỉ biểu hiện ngoài da, sẩn ngứa vùng bôi mỹ phẩm, viêm da dị ứng. Nặng hơn thì gây lở loét, thậm chí lan ra cả vùng không bôi thành phản ứng toàn thân. Nếu không điều trị dứt điểm, tình trạng dị ứng hơn, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, có thể để lại sẹo, điều trị phức tạp, khó khăn hơn", bác sỹ Thành cho hay.
Do đó, ThS. BSCKII Nguyễn Tiến Thành khuyến cáo: “Sử dụng mỹ phẩm phù hợp với đặc điểm làn da mỗi cá nhân là điều quan trọng nhất. Việc lựa chọn “hàng hiệu” chỉ là yếu tố trên bàn cân. Các yếu tố khác quan trọng không kém là hoạt chất phù hợp với làn da, như vậy, việc sử dụng mỹ phẩm mới thật sự hiệu quả lâu dài”.
Đánh giá về ngành công nghiệp mỹ phẩm nước ta, lãnh đạo Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) nhận định, với dân số khoảng 100 triệu người, đứng thứ 12 trên thế giới, Việt Nam là một thị trường hấp dẫn, nhiều tiềm năng đối với các nhà sản xuất và phân phối mỹ phẩm. Tuy nhiên, ngành công nghiệp mỹ phẩm ở Việt Nam vẫn còn non trẻ, nhiều hạn chế như quy mô sản xuất nhỏ, công nghệ dây chuyền sản xuất chưa hiện đại. Đến nay, tổng số cơ sở sản xuất trong nước là 965 tuy nhiên chỉ 35 cơ sở đạt nguyên tắc, tiêu chuẩn thực hành tốt sản xuất mỹ phẩm của Asean. Các doanh nghiệp mỹ phẩm Việt Nam hiện chỉ chiếm 30% số lượng sản phẩm mỹ phẩm được công bố nên chỉ có thể trụ lại ở phân khúc giá rẻ.
Nhằm tăng cường quản lý thị trường mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược đang làm đầu mối phối hợp các Vụ, Cục liên quan thuộc Bộ Y tế xây dựng Nghị định quản lý mỹ phẩm. Được biết, các nội dung chính sách dự kiến tại nghị định này bao gồm 3 chính sách. Trong đó, tăng cường quy định về công bố sản phẩm mỹ phẩm để bảo đảm thống nhất trong việc xem xét công bố tính năng, công dụng sản phẩm mỹ phẩm phù hợp thông lệ quốc tế và Hiệp định hòa hợp mỹ phẩm ASEAN. Mục tiêu của chính sách quy định chặt chẽ khâu tiền kiểm bằng việc quy định chặt chẽ hồ sơ công bố mỹ phẩm về tính năng, công dụng và quản lý cơ sở sản xuất tại nước ngoài.
Đồng thời, tăng cường công tác hậu kiểm về quản lý mỹ phẩm phù hợp xu thế cách mạng 4.0 và đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhà nước về mỹ phẩm; cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, đồng thời bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng. Cùng với đó là nâng cao chất lượng mỹ phẩm sản xuất trong nước... Trong bối cảnh ngày càng mở rộng của thị trường mỹ phẩm, việc siết chặt quản lý là điều cần thiết để đảm bảo an toàn và chất lượng cho người tiêu dùng.
Cẩm Anh