Mua nhà: Đó là chìa khóa của hạnh phúc hay chỉ là nguồn gốc của sự căng thẳng?

authorKhánh Hồng 12:55 01/11/2020

(VietQ.vn) - Việc sở hữu một ngôi nhà có thực sự khiến bạn hạnh phúc hơn việc đi thuê, hay nó chỉ là nguồn gốc của sự căng thẳng?

Trong nhiều thập kỷ qua, việc sở hữu một ngôi nhà được coi là một cột mốc quan trọng của cuộc đời. Tuy nhiên, việc "cố sống cố chết" để mua bằng được một ngôi nhà có thực sự mang lại cho bạn hạnh phúc. Hay đó chỉ là nguồn gốc của một sự căng thẳng kéo dài?

Mua được một ngôi nhà có thể khiến bạn hạnh phúc

"Là con người, chúng ta ai cũng có nhu cầu về sự ổn định, và việc sở hữu một ngôi nhà có thể mang lại điều đó", Christine Carter, nhà xã hội học và là thành viên cấp cao tại Trung tâm Khoa học của trường Đại học California Berkeley, nói với CNBC Make It.

Còn Mark Eppli, Giám đốc Trung tâm Bất động sản James A. Graaskamp thuộc Đại học Wisconsin-Madison, thì cho biết, mọi người cảm thấy rất vui, phấn chấn và tự hào trong suốt quá trình mua nhà, chẳng hạn như đi tham quan nhà mới, được nhận nhà. Đó thực sự là một cột mốc quan trọng của cuộc đời.

Tuy nhiên, Eppli cũng cho hay, giống như hầu hết các món đồ vật chất khác, niềm vui đó có thể giảm dần theo thời gian.

 Hình mình họa

Nghiên cứu về hạnh phúc nói gì?

Các nghiên cứu về hạnh phúc cho thấy rằng, việc sở hữu một ngôi nhà không tốt hơn việc đi thuê là mấy.

Cụ thể, một nghiên cứu năm 2011 trên khoảng 600 phụ nữ ở Ohio cho thấy các chủ nhà không thực sự hạnh phúc hơn những người đi thuê. "Trên thực tế, các chủ sở hữu nhà phải “gánh chịu nhiều căng thăng đáng kể từ ngôi nhà của họ”, các tác giả nghiên cứu viết. Nguyên nhân nằm ở việc các chủ sở hữu nhà có ít thời gian dành cho các hoạt động giải trí hơn.

Một nghiên cứu khác trên 3.000 người Đức trưởng thành trong thời gian 16 năm cho thấy rằng số đông trải qua sự hài lòng tăng đáng kể trong năm năm đầu tiên sở hữu một ngôi nhà mới. Nhưng nhìn chung, họ không cảm thấy hạnh phúc hơn về cuộc sống của mình.

Là chủ sở hữu nhà, bạn bị "hạn chế khả năng di chuyển"

Eppli nói: "Ngôi nhà có thể là một sợi dây buộc chân, “hạn chế khả năng di chuyển của bạn”. “Vì khả năng di chuyển bị hạn chế, cơ hội của bạn cũng từ đó mà ít đi. Ví dụ, nếu một người trẻ mua nhà ở thành phố, họ có thể không tìm việc làm bên ngoài khu vực địa lý hiện tại", ông nói.

Việc bảo trì một ngôi nhà cũng có thể gây tốn kém về tiền bạc và thời gian. Do đó, các kỳ nghỉ, giải trí hoặc ăn uống cũng bị hạn chế. Carter nói: “Việc sở hữu một ngôi nhà thường đồng nghĩa với việc bạn phải từ bỏ những nhu cầu tài chính hoặc vật chất khác"

Một cuộc khảo sát năm 2019 từ Bankrate cho thấy, điều khiến các chủ nhà phàn nàn nhiều nhất là “chi phí ẩn” đằng sau việc sở hữu nhà. Ngoài chi phí trả trước và thế chấp, chủ sở hữu nhà còn phải chuẩn bị sẵn sàng chi tiêu cho việc sửa chữa và bảo trì cơ bản.

Một cuộc khảo sát năm 2018 cho thấy, trung bình, các chủ nhà đã chi thêm 6.649 đô la mỗi năm cho các dự án cải tạo nhà cửa. Các chuyên gia cho rằng bạn nên dành một khoản từ 5.000 đến 10.000 đô la vào “quỹ bảo trì nhà” và tiết kiệm từ 1 đến 4% giá trị ngôi nhà mỗi năm để chi trả cho việc bảo trì và sửa chữa.

Một lý do mạnh mẽ khiến việc mua nhà không khiến chúng ta hạnh phúc hơn liên quan đến “sự thích nghi theo chủ nghĩa khoái lạc”. Hiểu một cách đơn giản thì là, sau khi một điều tốt đẹp xảy ra, chúng ta trải qua cảm giác tích cực gia tăng nhất thời, nhưng cuối cùng sẽ sớm “thích nghi” và quay trở lại điểm ban đầu.

“Khi chúng ta bắt đầu sở hữu một ngôi nhà, chúng ta thích thú, thích nghi với trải nghiệm cảm giác sở hữu một ngôi nhà nhưng theo thời gian, niềm vui và sự hạnh phúc sẽ giảm đi,” Eppli nói.

Khánh Hồng (theo CNBC)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang