Mua nhà trong tháng 10 nên vay ngân ngân hàng nào để có lãi suất thấp?

author 06:37 07/10/2019

(VietQ.vn) - Nếu đang có ý định mua nhà trong tháng 10/2019 mà cần vay một khoản tiền từ ngân hàng thì người dùng nên chọn vay ở những ngân hàng đang có mức lãi suất ưu đãi.

Đối với khối ngân hàng Nhà nước, lãi suất ưu đãi cố định 1 năm của Vietcombank là 8,1%, còn cố định 2 năm tăng lên 8,9%. Thấp hơn BIDV và VietinBank lần lượt là 8,5% và 9% cho thời gian 1 năm.

Ở khối ngân hàng thương mại cổ phần, mức lãi suất ưu đãi cố định 1 năm thấp nhất đến từ MBBank với 8,3%, hay VIB 8,7% cố định 6 tháng.

Tuy nhiên, bên cạnh các mức lãi suất ưu đãi cố định 1 năm, người mua nhà cần lưu ý đến mức lãi suất sau ưu đãi. Các ngân hàng thường tính bằng lãi suất tiết kiệm 24 hay 36 tháng rồi cộng thêm biên độ bao nhiêu phần trăm đó để ra mức sau ưu đãi.

Ngoài ra, vấn đề phí phạt trả nợ trước hạn cũng phải cân nhắc. Có những ngân hàng như Stardard Chartered không áp dụng chính sách trả trước cho năm đầu. Nhìn chung phí phạt trả nợ trước hạn dao động trong khoảng 0,4% đến 3% tùy theo thời gian vay.

Ảnh minh họa.

Còn đối với lãi suất tiền gửi, trong tháng 10, tại BacABank đã có sự dịch chuyển lớn dù các kỳ hạn hồi tháng 9 của ngân hàng này luôn nằm trong top cao. Theo đó, từ kỳ hạn 6 tháng, BacABank tịnh tiến tăng dần từ 7,5%/năm lên 7,7%/năm, ghi nhận mức cao nhất trong các nhà băng ở kỳ hạn này.

Ngoài ra, đối với kỳ hạn 9 tháng và 12 tháng, BacABank vẫn đứng đầu bảng với lãi suất lần lượt là 7,8% và 8,2%/năm. Mức lãi suất cao nhất mà nhà băng này áp dụng là 8,3%/năm đối với kỳ hạn từ 18-36 tháng, cao hơn so mức tháng 9 là 8,1%/năm

Kỳ hạn 18 tháng với mức lãi suất tiền gửi cao nhất thuộc về VietCapitalBank với 8,5%/năm, trong khi các nhà băng khác dao động trong khoảng 6,5%-8,3%/năm.

NamABank cũng có sự điều chỉnh tăng lãi suất tiền gửi ở kỳ hạn 24 tháng từ mức 8,45%/năm của tháng 9 lên 8,6%/năm trong tháng 10 này.

NamABank cùng với VietCapitalBank là hai nhà băng đang ghi nhận mức lãi suất tiền gửi cao nhất dành cho cá nhân ở kỳ hạn 24 tháng khi tăng lên mức 8,6%/năm.

Ở chiều lãi suất tiền gửi thấp nhất và không có biến động ở đa số các kỳ hạn thuộc về những “ông lớn” nhà nước như Vietcombank, VietinBank, Agribank và BIDV chỉ dao động trong khoảng 0,1-75%/năm. Thậm chí, BIDV còn giảm lãi suất từ mức 4,5% hồi đầu tháng 9 xuống mức 4,3%/năm với kỳ hạn 1 tháng.

Trước đó, giữa tháng 9/2019, Ngân hàng Nhà nước đã cắt giảm lãi suất 0,25%/năm. Cụ thể, giảm lãi suất tái cấp vốn từ 6,25%/năm xuống 6,0%/năm; lãi suất tái chiết khấu từ 4,25%/năm xuống 4,0%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với các ngân hàng từ 7,25%/năm xuống 7,0%/năm. Lãi suất chào mua giấy tờ có giá qua nghiệp vụ thị trường mở từ 4,75%/năm xuống 4,5%/năm.

Việc giảm lãi suất điều hành theo các chuyên gia tác động không đáng kể đến thị trường lãi suất cho vay. Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, lãi suất trên thị trường cho vay dân cư và doanh nghiệp không bị ràng buộc bởi các loại lãi suất điều hành. Thực tế cho thấy có những thời điểm lãi suất trên thị trường liên ngân hàng biến động mạnh nhưng lãi suất ngân hàng giao dịch với cư dân không bị ảnh hưởng.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang