Mua thiết bị định vị cho ô tô cẩn trọng những gì?

author 06:22 19/10/2019

(VietQ.vn) - Thiết bị định vị cho ô tô được dùng khá phổ biến với hầu hết các dòng ô tô hiện nay. Để đảm bảo an toàn, người điều khiển xe cần cân nhắc kĩ lưỡng khi lựa chọn.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Ngày nay, với công nghệ hiện đại, ô tô được trang bị đầy đủ các hệ thống tiện nghi phục vụ cho nhu cầu sử dụng của con người. Trong số đó, không thể không kể đến thiết bị định vị cho ô tô.

Các phương tiện giao thông hiện nay cần phải lắp thiết bị định vị hợp tiêu chuẩn. Những thiết bị này cần phải đáp ứng được những tiêu chí về chức năng cơ bản là giám sát hành trình quản lý xe cộ. Do đó, khi lựa chọn tài xế nhất định phải cân nhắc kỹ những yếu tố dưới đây:

Thiết bị định vị ô tô phải đạt chuẩn và hợp quy

Hiện nay, các loại thiết bị định vị ô tô giá rẻ dành cho xe cá nhân có nhiều loại khác nhau. Mỗi loại sẽ có tính năng, ưu và nhược điểm riêng. Chính vì vậy khi mua định vị ô tô quý vị cần lựa chọn kỹ lưỡng thông qua các thông số kỹ thuật của sản phẩm.

Với những loại xe cần lắp giám sát hành trình hợp chuẩn. Quý vị hãy yêu cầu nhà cung cấp đưa 1 giấy chứng nhận hợp chuẩn và hợp quy của thiết bị. Cùng với đó là những giấy hướng dẫn sử dụng để tiện cho qúa trình dùng.

Mua thiết bị định vị cho ô tô nên cân nhắc nhiều yếu tố để đảm bảo an toàn

Đúng tiêu chuẩn của Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Thông tin và Truyền thông

Thiết bị định vị chọn mua cần phải đúng tiêu chuẩn của Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Thông tin và Truyền thông. Bộ Giao thông Vận tải đã quy định rõ 38 cơ sở doanh nghiệp được cấp giấy phép kinh doanh các sản phẩm thiết bị định vị cho ô tô tại Việt Nam. Chính vì vậy, người sử dụng xe cần tìm hiểu chính xác và đến đúng các địa chỉ uy tín để mua sản phẩm. Ngoài ra, những thiết bị định vị này phải đảm bảo chức năng A – GPS có thể hoạt động tốt và ổn định trên hạ tầng viễn thông quốc gia Việt Nam.

Mua thiết bị định vị ô tô phải có đầy đủ các tính năng

Khi mua thiết bị định vị ô tô cần yêu cầu nhà cung cấp cho biết thêm thông tin về tính năng cụ thể của thiết bị. Bởi những tính năng này liên quan trực tiếp tới việc sử dụng sau này. Khi biết cụ thể từng tính năng tài xế sẽ giám sát xe dễ dàng hơn.

Thông tin về giá thiết bị định vị ô tô

Hiện nay giá định vị ô tô khá là khác nhau. Có 2 loại chính là loại thiết bị định vị ô tô không dây và thiết bị có dây. Với các định vị ô tô không dây giá giao động từ 1.300.000 – 2.990.000 VNĐ/ sản phẩm. Mức giá này phụ thuộc vào thời gian sử dụng pin và 1 số chức năng bên trong. 

Hiểu được nguyên lý hoạt động của thiết bị định vị ô tô

Đối với thiết bị định vị cho ô tô, những thông số cơ bản mà người sử dụng cần nắm được bao gồm chip và băng tần và một số loại thông số khác. Chip là chi tiết được tích hợp trong thiết bị định vị, hay còn gọi là chip GPS (tên viết tắt của cụm từ Global Positioning System – hệ thống định vị toàn cầu).

Nguyên lý hoạt động của chip là thu nhận tín hiệu vệ tinh và có chức năng truyền dẫn tín hiệu đó. Căn cứ vào khoảng cách từ thiết bị định vị trên ô tô đến khoảng 3 vệ tinh khác nhau, người ta có thể xác định được vị trí của thiết bị đó trên mặt đất một cách chính xác. Việc thu nhận thông tin từ chip định vị GPS được diễn ra 2 lần/ngày.

Băng tần trên các thiết bị có chức năng xác định tần số định vị và tần số tín hiệu phát ra từ thiết bị cho phép xác định độ chính xác về vị trí của thiết bị trên mặt đất. Một số thiết bị định vị sử dụng chip định vị và băng tần với các thông số khác nhau. Ví dụ: Thiết bị định vị TG102E: sử dụng Micro SIM; GSM 4 băng tần 850/900/1800/1900 MHz; Thiết bị định vị ô tô X7 sử dụng chip GPS là MT600 với độ nhạy GPS là -159 dBm; Thiết bị định vị VT202 sử dụng 4 băng tần 850/900/1800/1900 MHz

Lưu ý ‘bất di bất dịch’ khi lọc không khí trong ô tô tài xế nào cũng nên biết(VietQ.vn) - Ô tô là phương tiện di chuyển thường xuyên nên bụi bẩn bám vào khoang ô tô là điều không thể tránh. Tuy nhiên nếu không được xử lý không khí tốt sẽ ảnh hưởng khá lớn đến sức khỏe.

Gói phần mềm đi kèm khi mua thiết bị định vị ô tô

Đối với thiết bị định vị xe ô tô, các gói phần mềm đi kèm được phân chia làm 4 mức bao gồm: FREE (từ Free+1 đến Free+4), CHEAP (từ Cheap+1 đến Cheap+4), BASIC (từ Basic+1 đến Basic+4), STANDARD (từ Standard=1 đến Standard+4)… Tuỳ theo nhu cầu mà bạn có thể chọn gói phù hợp.

Thời gian bảo hành sản phẩm

Thiết bị định vị cho ô tô được đính tem bảo hành, trên tem có đánh dấu các ô tháng và ô năm bảo hành. Thời gian bảo hành của thiết bị từ 6 đến 12 tháng. Một số địa chỉ áp dụng chính sách bảo hành 1 đổi 1 nếu sản phẩm không được đúng như cam kết của đại lý bán hàng (trong trường hợp sản phẩm không sửa chữa mà chỉ gặp vấn đề do lỗi của nhà sản xuất). Nên ưu tiên mua các sản phẩm có thời gian bảo hành càng lâu càng tốt. Theo đó, thời gian bảo hành thiết bị thường là 12 thángThời gian bảo hành thiết bị thường là 12 tháng.

Chế độ bảo hành và hậu mãi

Mỗi thiết bị sẽ có thời gian bảo hành tối thiểu là 12 tháng. Nếu thời gian bảo hành từ 3 – 6 tháng quý vị không nên mua. Bởi như vậy biết đâu đó sẽ là hàng trôi nổi trên thị trường. Hơn nữa, trong thời gian bảo hành nếu có lỗi thì đổi lại. Hoặc quá trình sử dụng gặp vấn đề gì có được hỗ trợ hay không.

Xuất xứ của thiết bị định vị ô tô chính hãng

Đã là thiết bị định vị ô tô chính hãng thì xuất xứ chắc chắn phải rõ ràng. Bởi khi sản phẩm không rõ nguồn gốc sẽ ảnh hưởng tới nhiều thứ như tuổi thọ, độ an toàn, giá thành, phần mềm sử dụng…

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang